ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’ธนาธร’ชี้เปรี้ยงพลังอนุรักษ์นิยมหมดต้นทุนแล้ว-ตั้งเป้าครอบงำความคิดคนรุ่นใหม่ที่เพิ่มขึ้นปีละ7แสน!

#’ธนาธร’ชี้เปรี้ยงพลังอนุรักษ์นิยมหมดต้นทุนแล้ว-ตั้งเป้าครอบงำความคิดคนรุ่นใหม่ที่เพิ่มขึ้นปีละ7แสน!

2 June 2019
1741   0

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.62 – นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษ์ณ์พิเศษ ประชาไทและเว็บไซต์ New Mandala ซึ่งเป็นโครงการที่จัดโดยวิทยาลัยเอเชียและแปซิฟิก Coral Bell มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย เพื่อวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ทางการเมืองและสังคมไทยหลังการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560 เผยแพร่เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา

โดยช่วงหนึ่งนายธนาธร วิเคราะห์ถึงพลังฝ่ายอนุรักษ์นิยม ว่า “แน่นอนแข็งแกร่งอยู่ แต่อ่อนแอลงเยอะมาก หมดต้นทุนแล้ว”

เขาขยายความว่า “คุณเห็นใครหน้าใหม่เข้าไปร่วมกับทางพลังอนุรักษ์นิยมหรือเปล่า น้อยมาก คือต้นทุนทางสังคม ต้นทุนทางการเมืองมันถูกใช้ไปเกือบหมดแล้ว พลังมันเหลือน้อยแล้ว พลังที่เหลืออยู่ก็คือพลังแบบดิบๆ อย่างเช่นกฎหมาย ปืน รถถัง แต่พลังทางวัฒนธรรม พลังทางสังคม พลังทางการเมืองที่สั่งสมมา มันถูกใช้ไปหมดแล้วเพื่อล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ดังนั้น ยังเข้มแข็ง ยังอยู่ไหม มันเป็นสัมพัทธ์ แต่อ่อนแอลงแน่นอน ถ้าเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา”

อย่างไรก็ตาม เขาเคารพในจุดยืนทางการเมืองของทุกฝ่าย จะมาร์กซิสต์ ลิเบอรัล หรืออนุรักษ์นิยม เพียงแต่ต้องยืนอยู่บนกติกาการอยู่ร่วมกันแบบประชาธิปไตย

นายธนาธร กล่าวว่าการต่อสู้ระหว่างฝ่ายที่ไม่ฟังเสียงประชาชนกับฝ่ายที่เชื่อเรื่องเสียงของประชาชน เรื่องความเท่าเทียมกัน มันยังไม่จบ ยังต้องต่อสู้กันไปอีกเป็นทศวรรษ แต่ว่าเวลาอยู่ข้างเรา คนที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมส่วนใหญ่เป็นคนที่ค่อนข้างมีอายุ แล้วคนที่ต้องการเห็น แนวคิดที่เป็นประชาธิปไตย แนวคิดด้านสิทธิมนุษยชน ส่วนใหญ่จะมีอายุน้อย แล้วคนพวกนี้กำลังไล่อายุขึ้นมา ทุกปีคนกลุ่มนี้มีคนใหม่เพิ่มเข้ามา 7 แสนคน ใน 7 แสนคน คุณคิดว่าเป็นอนุรักษ์นิยมหรือเป็นประชาธิปไตยมากกว่ากัน

“ถ้าเราจับกลุ่มคน 7 แสนนี้ได้สัก 60-70 เปอร์เซ็นต์ หมายความว่าในเชิงสัมพัทธ์เนี่ย มันก้าวหน้าขึ้นโดยช่วงเวลาที่มันเดินอยู่แล้ว ถ้ายังมีคน มีองค์กรนำทางความคิดอยู่ และยังยึดกุมคน 7 แสนที่เข้ามาใหม่ทุกปีๆ ได้”

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ย้ำว่าต้อง ยึดกุมความคิดของตรงนี้ไว้ ถ้าคุณจับที่นี่ได้คนอายุ 18 พวกนี้ ถ้าเค้าอายุ 28 เขาจะกลายเป็นนักข่าว เขาจะกลายเป็นนักหนังสือพิมพ์ เขาจะกลายเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย กลายเป็นเอ็นจีโอ กลายเป็นทันตแพทย์ วิศวกร สถาปนิก อาจจะเป็นผู้นำชาวนา ในอายุที่ 28 ซึ่งมีแนวคิดที่เชิดชูสิทธิมนุษยชน แนวคิดที่เชิดชูประชาธิปไตย ดังนั้น เวลาอยู่ข้างเรา ส่วนคนที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมนับวันก็จะน้อยลงทุกที ไม่ต้องสงสัยเลย …อ่านต้นฉบับ

Cr.thaipost

สำนักข่าววิหคนิวส์