เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ธนาธรกล้าไหม !โตโต้ ชวนถอนประกันติดคุกด้วยกัน ในคดี 112

#ธนาธรกล้าไหม !โตโต้ ชวนถอนประกันติดคุกด้วยกัน ในคดี 112

2 January 2022
524   0

 

โตโต้ ปิยรัฐ ลั่น! ถ้ารักษาตัวหายแล้ว จะยื่นถอนประกันตัวเอง แล้วจะเข้าไปในเรือนจำกับเพื่อนราษฎร ชี้ ถ้าศาลไม่ให้ประกัน ก็ไม่ต้องยื่นประกัน พร้อมประกาศชวน ‘ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ’ ที่โดนคดี ม.112 ให้ร่วมถอนประกันด้วย

เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯคณะราษฎรยกเลิก 112 หรือ ครย.112 ได้จัดกิจกรรมอยู่เป็นเพื่อน ย้ำเตือนความยุติธรรม เพื่อร่วมกันนับถอยหลังสู่ปีใหม่ 2565 ร่วมกับราษฎรที่ถูกคุมขังทางการเมือง นั้น
.
ด้าน นายปิยรัฐ จงเทพ อดีตหัวหน้าการ์ดวีโว่ ได้ขึ้นปราศรัย ใจความว่า ตนได้ไปผ่าตัดตา เพื่อเตรียมพร้อม รวมถึงจะไปทำฟัน เนื่องจากเคยมีผู้เสียชีวิต จากการปวดฟันในเรือนจำ เพราะในเรือนจำนั้นสายตาสำคัญมาก หากต้องเข้าเรือนจำแล้วโดนกลั่นแกล้งด้วยการเอาแว่นไปซ่อน ตนจึงต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมไปทำตามาให้เรียบร้อยต่อไปนี้ไม่ต้องใส่แว่นสายตา และต่อไปก็จะไปทำฟันด้วย
.
สัญญาณล่าสุดที่เพื่อนไม่รับการประกันตัวถือว่าเป็นสัญญาณชัดเจนแล้วว่าฝ่ายผู้ปกครองยอมหัก ไม่ยอมงอ ฉะนั้นเขามองว่าเราอ่อนแอที่สุดแล้ว และไม่มีทางสู้เขาได้ จะบีบก็ตาย จะคลายก็รอด ผมจึงคิดว่าวันนี้เป็นวันทีาเกินคาดที่ประชาชนมาร่วมให้กำลังใจ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่นี่ ณ บริเวณหน้าเรือนจำแห่งนี้ เกินคาดจริงๆ และหวังว่าเสียงเราจะเข้าไปในแดน 4 แดน 2 แดน 1 และทัณฑสถานหญิงกลางคลองเปรม ซึ่งเบนจาอยู่ในนั่น ตนหวังว่าเสียงนี้จะไปถึง”
.
“ตนอยากจะฝากไปถึงพวกเขาว่า เมื่อเราสู้มาด้วยกัน ผมอาจจะอยู่ข้างนอก พวกคุณอยู่ข้างใน นี่ไม่ใช่การทิ้งกันแต่อย่างใด เพียงแค่โซ่ของเราต่างกัน โซ่ผมอาจจะยาวหน่อย แต่ถ้าสะดุดล้ม วันหนึ่งก็ต้องเข้าไปเหมือนกันกับพวกเขา งั้นคนที่อยู่ข้างนอกก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีอิสระภาพมากกว่าใคร อยู่ที่ว่าวันใดจะเป็นวันของเราเท่านั้นเอง ขอประกาศให้พี่น้องประชาชนเป็นสักขีพยานร่วมกัน หลังปีใหม่ ผมขอเวลารักษาตัว และจะชวนเพื่อนๆ ที่มีคดี ถอนประกันให้หมด แล้วเข้าไปอยู่ข้างใน จนปัจจุบัน ผมมีทั้งหมด 31 คดี ศาลยกฟ้อง 2 คดี รอลงอาญา 1 คดี และมีโทษปรับ 1 คดี รวมโทษจำคุกเกิน 60-70 ปี ฉะนั้นไม่ต้องมีอะไรต้องกลัว”
.
นายปิยรัฐ กล่าวต่อว่า ฉะนั้นพูดกันอย่างตรงไปตรงมา ผมไม่รู้ว่าพี่น้องจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่เมื่อไม่ให้ประกัน ก็ไม่ต้องประกัน นี่คือสิ่งที่เพื่อนเราทำถูกต้องแล้ว ไม่ต้องไปง้อ เพราะ เขารู้ว่าเรากลัวคุก เขาจึงขัง ฉะนั้นดูสิว่าคุกจะพอขังหรือไม่ ถ้าคน 300 คนเข้าคุก เป็นนักโทษคดีทางการเมืองขอถอนประกัน แล้วเข้าไปอยู่ข้างใน เชื่อว่า ไทยดังไปทั้งโลก ขึ้นหน้า 1 ทั่วโลก
.
“ผมฝากเสียงนี้ไปถึง คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ คุณธนาธรเองโดนคดี 112 และคดีคล้ายๆ กันกับผม ที่พูดเกี่ยวกับวัคซีน ถ้าผมถอนประกัน คุณธนาธรจะถอนกับผมไหม ตนถามอย่างนี้เลย ถ้าธนาธรถอนกับผม เชื่อว่าเพื่อนเราได้ออกแน่นอน ฉะนั้นฝากคำถามนี้ไปถึงพี่ธนาธร ว่าตนจะถอนประกันตัวหลังจากที่ตนรักษาตัวหาย และวันนั้นตนมั่นใจว่าทุกคนพร้อมจะเดินเข้าไป และเราจะออกมาพร้อมกับเพื่อนที่อยู่ข้างใน” นายปิยรัฐกล่าว