เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ท้าไม่ชอบก็อย่าดู ! ไพรวัลย์ รู้ตัวชาวพุทธอ้างไม่สำรวม ทำศาสนาเสื่อม

#ท้าไม่ชอบก็อย่าดู ! ไพรวัลย์ รู้ตัวชาวพุทธอ้างไม่สำรวม ทำศาสนาเสื่อม

5 September 2021
761   0

   4 ก.ย.64 – พระมหาไพรวัลย์ วรวัณโณ พระเซเลบในโลกโซเชียล โพสต์เฟซบุ๊กหลังจากเกิดกระแสชาวเน็ตแห่ติดตามในเฟซบุ๊กจนมีผู้ติดตามทะลุ 1 ล้านคนและมีคนดูไลฟ์กว่า 2 แสนคน ซึ่งมีชาวพุทธมองว่ากระทำกิริยาไม่สำรวม หรือไม่เหมาะสมต่อสมณสารูปว่า ไม่สำรวมแบบนี้ใครจะศรัทธา หัวเราะ เท่ากับศาสนาเสื่อม อาตมาคิดว่า แน่นอนทีเดียวในการที่อาตมาเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการในการเผยแผ่ศาสนาแล้ว จะต้องมีชาวพุทธบางกลุ่มมองว่า ไม่เหมาะ ไม่ควร ทำให้ศาสนาเสื่อม หรือทำให้คนหมดศรัทธา ไม่ว่าชาวพุทธกลุ่มนั้น จะมองแบบไหน อาตมาขอยอมรับและไม่ขอปฎิเสธเลย

อาตมาจะเขียนให้ชัดอีกครั้งว่า เหมาะสมทั้งหมด ไม่มีทางเป็นไปได้ และไม่เหมาะสมทั้งหมด ก็อาจไม่มีอยู่จริง ธรรมะมันเหมือนกับอะไรบางอย่าง ซึ่งมีหลายระดับและเหมาะกับคนแต่ละช่วงวัยแตกต่างกันไป บางคนอาจจะชอบกับรสขมของอเมริกาโน่ ในขณะที่บางคนอาจกินได้แค่ลาเต้อย่างเดียว

อาตมาคงต้องพูดซ้ำๆ แหล่ะว่า รูปแบบของการสอนธรรมะ มันก็มีบริบทและกลุ่มคนที่จะรับฟังแตกต่างกันไป การสอนในรูปแบบหนึ่ง อาจจะเหมาะกับคนกลุ่มหนึ่ง แต่ในขณะเดียวกัน ก็อาจจะไม่เหมาะกับคนอีกกลุ่มหนึ่งก็ได้

อาตมาไม่สามารถทำให้ใครรู้สึกพึงพอใจในรูปแบบการสอน การเทศน์ การพูด หรือแม้แต่การประพฤติตัวของอาตมาได้นะ แต่ในขณะเดียวกัน อาตมาก็มั่นใจว่า ทุกคนสามารถเลือกเสพในสิ่งที่เหมาะหรือถูกจริตของตนเองได้

ดังนั้น เชื่ออาตมาเถอะ อย่ายอมให้อาตมากลายเป็นสิ่งที่เรียกว่าความทุกข์หรือความขัดข้องใจในการนับถือศาสนาของใครเลย อาตมาไม่เท่ากับศาสนา อาตมาไม่เท่ากับพระสงฆ์ทุกรูป

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ควรจะท่องจำให้ได้แบบท่านนายกกันบ้าง
เอาอะไรมาเสื่อม ถามก่อน สภาพ

นอกจากนี้ พระมหาไพรวัลย์ ยังได้คอมเม้นท์ว่า เกลียดขี้หน้า = ศาสนาเสื่อม