เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ท่าขี้เหล็กป่วนหนัก !บึ้มปริศนาโผล่กลางเมือง 3 จุด ตาย 6

#ท่าขี้เหล็กป่วนหนัก !บึ้มปริศนาโผล่กลางเมือง 3 จุด ตาย 6

2 February 2022
304   0

เผยแพร่: 1 ก.พ. 2565 15:51 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

ท่าขี้เหล็ก – ชายแดนท่าขี้เหล็กป่วนหนัก..หลังระดมมวลชนชุมนุมหนุนรัฐบาลทหารพม่าต่อเนื่องวันที่ 2 เจอมือมืดขว้างระเบิดป่วนเมือง 3 จุดรวด เบื้องต้นมีคนตาย 6 เจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 6-7 ราย

รายงานข่าวจากชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย แจ้งว่าหลังจากมีกลุ่มประชาชนชาวเมียนมาออกมาชุมนุมสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมาบริเวณตลาดใกล้ลานเอนกประสงค์ ซันโยมะ ต.มะก่าหัวคำ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ห่างจากชายแดน อ.แม่สาย ประมาณ 300 เมตรเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดเที่ยงวันนี้(1 ก.พ.65) ยังคงมีการจัดกิจกรรมชุมนุมสนับสนุนรัฐบาลทหารพม่าต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยมีชาวเมียนมาที่เป็นเชื้อสายอาข่า-มูเซอ ซึ่งบางส่วนเป็นญาติกับทหารอาสาเมียนมา เข้าร่วมชุมนุม ประมาณ 400 คน เพื่อสนับสนุนรัฐบาลทหารที่ทำรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองประเทศครบรอบ 1 ปี

อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมครั้งที่ 2 ถูกกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายโยนระเบิดไม่ทราบชนิดและมีความรุนแรง รวม 3 จุด หนึ่งในนั้นอยู่ใกล้กับบริเวณที่มีการชุมนุมเป็นผลทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุเบื้องต้น 2 คน และต่อมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระบุว่ามีจำนวน 6 คน และมีผู้ที่อยู่บริเวณดังกล่าวได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 6-7 คน ขณะที่ผู้คนที่อยู่บริเวณนั้นพากันวิ่งหลบหนีกันอย่างจ้าละหวั่น ยวดยานพาหนะต่างๆ เลี่ยงใช้ถนนสายดังกล่าวไปโดยปริยาย

หลังเกิดเหตุมีกระแสข่าวเกิดขึ้นหลายทิศทาง หนึ่งในนั้นระบุว่าผู้ก่อเหตุมากันเป็นกลุ่มคน ใช้รถยนต์กระบะ 1 คัน ปะปนไปกับยานพาหนะคันอื่นๆ เมื่อถึงบริเวณจุดเกิดเหตุก็โยนระเบิดใส่จุดเป้าหมายก่อนที่จะขับรถหลบหนีไป ส่วนอีกกระแสระบุว่าเกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่เมียนมากับกลุ่มเยาวชนที่รวมกลุ่มกันบริเวณใกล้จุดเกิดระเบิด และหลังการระเบิดเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบกลุ่มวัยรุ่นทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกันขึ้นและมีกลุ่มเยาวชนถูกยิงหลายคน

ล่าสุดเจ้าหน้าที่เมียนมาได้เข้าไปตรวจสอบกล้องวจรปิดที่อยู่ในท่าขี้เหล็กเพื่อติดตามหาตัวผู้ก่อเหตุ และออกตรวจตราตามบ้านเรือน รวมถึงผู้ที่ขับขี่รถโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์บริเวณใกล้เคียงพื้นที่เกิดเหตุด้วย

รายงานข่าวแจ้งอีกว่าก่อนหน้านี้กลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาได้ประกาศเรียกร้องให้ประชาชนและห้างร้านต่างๆ ในประเทศเมียนมา ร่วมประท้วง Silent Strike ในวันที่ 1 วันที่ 2 วันที่ 7 และวันที่ 12 ก.พ.นี้ โดยให้ปิดบ้านและห้างร้านรวมทั้งงดกิจกรรมต่างๆ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น.เพื่อแสดงพลังต่อต้านการรัฐประหารเนื่องในโอกาสครบรอบการรัฐประหารในวันที่ 2 ก.พ.2564

ขณะที่ในพื้นที่ท่าขี้เหล็กปรากฎมีกลุ่มที่ออกมาต่อต้าน 2 กลุ่มคือ TCL.KKK.SHA และกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) เมืองท่าขี้เหล็ก แต่ก็ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงตัวเป็นผู้ก่อเหตุ และเจ้าหน้าที่เมียนมายังไม่เปิดเผยข้อมูลเรื่องนี้ โดยมีเพียงบางกลุ่มที่ออกมาเผยแพร่ข้อมูลทางโซเซียลมีเดียว่า..เจ้าหน้าที่ได้ออกจับกุมกลุ่มเยาวชนที่ขับขี่รถจักยานยนต์ต้องสงสัยและมีการทุบตีจนมีผู้เสียชีวิตจึงขอให้อย่าออกนอกบ้านเรือน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมาสมาชิกพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) จ.ท่าขี้เหล็ก ได้จัดเวทีกล่าวปราศรัยให้การสนับสนุนการทำรัฐประหารของกองทัพเมียนมา ณ ลานเอนกประสงค์ซานโยมะ โดยมีผู้เข้าร่วมฟังการปราศรัย 300-400 คน

โดยมีการปราศรัยมุ่งเน้นให้ปกป้องสหภาพแรงงาน ป้องกันอธิปไตยของชาติ ป้องกันการล่มสลายของความสามัคคีของชาติ สนับสนุนสภาบริหารรัฐเพื่อให้เกิดประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ป้องกันไม่ให้มีการบ่อนทำลายศาสนาประจำชาติ ต่อต้านกลุ่มเห็นต่างทางการเมือง เช่น PDF NUG/CRPH และการแทรกแทรงทางการเมืองจากต่างประเทศ รวมทั้งยังสนับสนุนและให้กำลังใจ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้นำการรัฐประหารและรัฐบาลในปัจจุบัน

หลังจากนั้นได้เดินขบวนไปยังบริเวณวงเวียนท่าขี้เหล็กหน้าสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ก่อนย้อนกลับไปยังลานเอนกประสงค์ซานโยมะและสลายการชุมนุมโดยไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงกระทั่งผ่านไป 1 วันจึงเกิดเการระเบิดจนทำให้มีผู้เสียชีวิตและไม่บาดเจ็บดังกล่าว.