ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ทีวีดิจิตอลไม่รอด !! ส่อขอให้ ม.44 รอบ2 หลังเศรษฐกิจพ่นพิษ 

#ทีวีดิจิตอลไม่รอด !! ส่อขอให้ ม.44 รอบ2 หลังเศรษฐกิจพ่นพิษ 

19 October 2017
717   0

         นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยังไม่ได้รับหนังสือจากชมรมทีวีดิจิตอล เรื่องไม่จ่ายเงินค่าประมูลงวดที่เหลือ แต่ได้เข้าร่วมประชุมกับ ‘วิษณุ เครืองาม’ รองนายกฯ และรับทราบปัญหาแล้ว ยืนยันไม่สามารถช่วยเหลือได้ เพราะเกินอำนาจของ กสทช. เหตุเงินประมูลและเงินที่เหลือจากการแจกคูปองทีวีดิจิตอลต้องส่งคืนรัฐ ชี้อาจต้องให้รัฐบาลใช้ ม. 44 แทน ขณะที่มติที่ประชุม กสทช.เห็นชอบ ปรับลดอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทีวีดิจิตอล และเตรียมนำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อไป พร้อมเดินหน้าประมูลเลขสวย รวยมงคล 19 พ.ย.นี้ คาดได้เงินจากการประมูลกว่า 80 ล้านบาท

         นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า สิ่งที่นายสุภาพ คลี่ขจาย ในฐานะประธานชมรมผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลเพื่อไม่ต้องชำระค่าประมูลทีวีดิจิตอลงวดที่เหลือนั้น เป็นสิ่งที่เกินอำนาจกสทช.ในการตัดสินใจ และทางชมรมฯเองก็ยังไม่ได้ส่งหนังสือถึง กสทช. แต่ตนเองได้ประชุมร่วมกับนายวิษณุเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา แล้ว สามารถสรุปข้อมูลเบื้องต้นที่ชมรมฯ ต้องการ แล้ว พบว่า ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลไม่ต้องการจ่ายค่าประมูลทีวีดิจิตอลงวดที่เหลือ จำนวน 16,837 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลจ่ายมาแล้ว 4 งวด เป็นจำนวนเงิน 34,817.372 ล้านบาท คิดเป็น 64 % จากเงินประมูลทั้งหมด 54,422.34 ล้านบาท

         สำหรับเงินที่รัฐบาลจะต้องสูญเสียไปจำนวน 16,837 ล้านบาท นั้น ชมรมฯมีความเห็นว่ารัฐบาลน่าจะนำคลื่นในย่านทีวีดิจิตอลที่ไม่ได้ใช้งานไปประมูลตามประกาศ กสทช. เรื่องแผนแม่บทบริหารคลื่นความถี่ ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2560) ที่กำหนดให้แผนความถี่วิทยุสำหรับกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลให้รองรับการใช้งานในย่าน 470-698 MHz แทนย่าน 510-790 MHz เพื่อมาชดเชยในส่วนที่ผู้ประกอบการไม่ต้องจ่ายได้

         นอกจากนี้ชมรมฯยังต้องการให้นำเงินที่เหลือจากการแจกคูปองทีวีดิจิตอล ซึ่งขณะนี้มีอยู่ประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาท มาชำระค่า MUX แทนผู้ประกอบการที่ต้องจ่ายอยู่ทุกเดือน โดยทีวีดิจิตอลความคมชัดระดับ SD ต้องจ่ายค่า MUX เดือนละ 4.7 ล้านบาทคิดเป็นปีละ 56.64 ล้านบาท และความคมชัดระดับ HD จ่ายเดือนละ 14.16 ล้านบาท คิดเป็นปีละ 169.92 ล้านบาท รวมทั้งหมดอยู่ที่ 2,500 กว่าล้านบาทต่อปี ด้วย

         ‘ตัวเลขนี้ กสทช.เพิ่งประมวลผลออกมา เพื่อพิจารณาต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป หาก กสทช.ได้รับหนังสือจากชมรมฯชัดเจนแล้วก็จะมีการประชุมร่วมกันกับทางรัฐบาล ที่มี รองนายกฯ วิษณุ เป็นประธานเรื่องนี้ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง จากนั้นค่อยกลับมาประชุมกับ กสทช. และกลับไปเสนอรองนายกฯ วิษณุ อีก ว่าขัดกับกฎหมายหรือไม่ หรือหาแนวทางช่วยเหลืออย่างไรบ้าง เพราะ ณ วันนี้ เงินที่เกิดจากการแจกคูปองทีวีดิจิตอล และเงินที่ประมูลต้องส่งให้แผ่นดิน ไม่สามารถทำอย่างอื่นได้ จะใช้ม.44 หรือ จะใช้เงินกองทุนช่วยได้หรือไม่ ต้องดูข้อกฎหมายทีละข้อ ซึ่งในที่ประชุมก็มีการสอบถามทางชมรมฯด้วยว่า หากไม่สามารถช่วยเหลือได้ จะทำอย่างไร ชมรมฯก็ยังคงยืนยันว่าไม่มีเงินจ่าย และที่ผ่านมา สื่อใหม่เกิดขึ้นเยอะ และกสทช.ก็ไม่สามารถช่วยเหลือได้ ดังนั้นคาดว่าเรื่องนี้จะมีการประชุมหลายรอบเพื่อหาข้อสรุป’

สำนักข่าววิหคนิวส์