ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ทิ้งประยุทธ์ ! หมอพรทิพย์หนุนปิดสวิส สว. เพราะทำไปไม่ได้รัฐบาลที่ดี

#ทิ้งประยุทธ์ ! หมอพรทิพย์หนุนปิดสวิส สว. เพราะทำไปไม่ได้รัฐบาลที่ดี

8 September 2020
961   0

  แก้ไขรัฐธรรมนูญ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เผยถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะกลุ่ม ส.ว.60 คน หรือ กลุ่ม ส.ว.อิสระ ว่าเป็นเพียงการตั้งกลุ่มเพื่อใช้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นการแก้ไข ซึ่งสมาชิกแต่ละคนก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันไป ตามสิทธิส่วนบุคคล พญ.คหญิงพรทิพย์ ระบุว่า จากการได้ศึกษาญัตติของพรรคร่วมรัฐบาล ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว ในส่วนกระบวนการการแก้ไขรัฐธรรมนูญบางข้อสามารถทำได้เลย เป็นสิทธิของรัฐบาลในการเสนอ แต่ไม่สามารถบังคับ ส.ว. ว่าให้เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย

ส่วนแนวทางเสนอให้แก้ไขรายมาตรา หรือ เสนอให้มีการจัดตั้ง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. เพื่อการยกร่างรัฐธรรมนูญนั้น ส่วนตัวมองว่าการจัดตั้ง ส.ส.ร. จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญล่าช้า และไม่อยากให้มองว่าเป็นการยื้อเวลา

ส่วนการยกเลิกอำนาจของสมาชิกวุฒิสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นั้น หากย้อนกลับไปตอนนั้นมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพื่อให้ได้รัฐบาลที่ขับเคลื่อนประเทศ แต่ ณ วันนี้ ทำให้รู้ว่า ส.ว. ไม่สามารถคัดกรองเลือกรัฐบาลที่ดีได้ หากถามอีกครั้ง การยกเลิกอำนาจ ส.ว. ก็เป็นอีกทางออกที่ควรทำและขึ้นอยู่กับประชาชน ว่าอยากให้ ส.ว. มีอำนาจโหวตหรือไม่