ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ทางออกประเทศไทย

#ทางออกประเทศไทย

2 March 2019
2102   0

บรรยากาศการเมืองประเทศไทยในช่วงที่จะเข้าสู่การเลือกตั้งอีกเพียง 23 วันนี้ ช่างสับสนวุ่นวายโกลาหล โจมตีทำลายล้างร้องเรียนความไม่ชอบธรรมของฝ่ายตรงข้ามกันจ้าละหวั่น และยังพาลไปยั่วยุสร้างความแตกแยกสามัคคีของทหารและกองทัพซึ่งมีหน้าที่ปกป้องรักษาความมั่นคงของชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์อีกด้วย ไม่ได้สร้างความหวังให้เกิดความสงบสันติสุขและเจริญรุ่งเรืองแก่ประเทศชาติและประชาชนเลย

ปกติโอกาสในการเลือกตั้ง คนดีของฝ่ายต่างๆต้องเสนอตัวออกมาสร้างความหวังและแนวทางอนาคตอันดีงามให้ประชาชนได้ยินดีปรีดาปราโมทย์เลือกคนที่ดีที่สุดพรรคการเมืองที่ดีที่สุดที่จะนำพาประเทศชาติไปสู่อนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น แต่การเลือกตั้งครั้งนี้มิได้เป็นเช่นนั้นเลย ต่างฝ่ายต่างแสดงความเลวร้ายเพื่อแก่งแย่งอำนาจกัน โดยใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือเพื่อขึ้นสู่อำนาจเท่านั้น ต่างฝ่ายต่างทำผิดกฎหมายกฎเกณฑ์กติกากันทั้งสิ้น หาพรรคไหนฝ่ายใดที่ดีงามเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชนไม่ได้เลย ประชาชนส่วนใหญ่จึงรู้สึกหดหู่ สับสน ไม่สามารถหาทางออกที่ดีที่สุดสำหรับประเทศชาติส่วนรวมได้เลย

ฝ่ายที่อยู่ในอำนาจขณะนี้ก็ทำทุกทางเพื่อให้ตนยังคงอยู่ในอำนาจต่อไป แม้มีการเลือกตั้งโดยประชาชนก็ยังทำทุกอย่างทั้งที่ชอบธรรมและไม่ชอบธรรม ตะแบงเรื่องใดได้ก็ตะแบงทุกเรื่องเพื่อให้ฝ่ายตนยังกลับมามีอำนาจอยู่ต่อไปให้ได้ ทำลายล้างฝ่ายตรงข้ามได้อย่างไร ก็ทำทั้งสิ้น
ในขณะเดียวกัน ฝ่ายตรงข้ามก็กระทำการเช่นเดียวกัน ไม่ได้แตกต่างกันเลยแม้แต่น้อย โดยไม่คำนึงถึงประโยชน์สุขและความกังวลใจของประชาชนส่วนใหญ่ของชาติเลยแม้แต่น้อย

บรรยากาศการเมืองเช่นที่ดำเนินอยู่เช่นนี้ ไม่อาจคาดการณ์ได้เลยว่าจะนำประเทศชาติบ้านเมืองไปสู่ความสงบสันติสุขและความหวังแห่งอนาคตอันสดใสได้อย่างไร ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไร ก็ไม่ได้เป็นความหวังของชาติเลยแม้แต่น้อย

ที่สำคัญที่สุด ประชาชนชาวไทยทุกคนต้องตระหนักว่า ประเทศไทยเราปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งมีความเป็นปึกแผ่นมั่นคงสงบสันติสุขเป็นเอกราชตลอดมา ก็ด้วยพระบุญญาบารมีของพระมหากษัตริย์ไทยมาตั้งแต่ต้น และในเดือนพฤษภาคมปีนี้ จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกขึ้นครองราชของพระมหากษัตริย์ในรัชกาลที่ 10 แห่งบรมราชจักรีวงค์ ซึ่งต้องถือเป็นพิธีกรรมที่มีความสำคัญสูงที่สุดเหนือเรื่องอื่นใดต่อความมั่นคงและความอยู่รอดปลอดภัยของประเทศไทย ไม่ให้เกิดความล่มสลายได้

ดังนั้น การดำเนินการทางการเมืองทั้งปวงที่ดำเนินอยู่จะเป็นการปฏิปักษ์ทำลายล้างพระราชพิธีที่มีความสำคัญและความหมายอย่างยิ่งต่อความมั่นคงของประเทศไทย ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องตระหนัก หลีกเลี่ยงและหาทางออกให้เกิดความสงบสันติสุขเรียบร้อยปรองดองสามัคคีขึ้นในประเทศชาติให้ได้ แม้อาจจะต้องเสียสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อส่วนรวม ก็ต้องกระทำ

ทางออกของประเทศไทยที่มองเห็นทางเดียวในขณะนี้ คือ พลเอกประยุทธต้องเสียสละลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและคืนพระราชอำนาจให้แก่พระมหากษัตริย์สร้างความปรองดองสมานฉันท์ปฏิรูปประเทศใหม่ นำประเทศไทยเข้าสู่การปกครองระบอบสังคมธรรมาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข โดยให้ประชาชนทุกหมู่เหล่ามาร่วมราชประชาสมาสัยสร้างประเทศไทยสุวรรณภูมิแดนศิวิไลซ์อย่างแท้จริงต่อไป

“ รู้จักแผ่นดินถิ่นกำเนิด รู้จักเทิดองค์กษัตริย์ของรัฐถา รู้จักคำสั่งสอนขององค์พระศาสดา จงรู้ซึ้งคำว่าประชาธิปไตยแบบไทยๆ “

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา
1 มีนาคม 2562