ข่าวประจำวัน » #ทางออกประเทศไทย !ปมถวายสัตย์

#ทางออกประเทศไทย !ปมถวายสัตย์

29 August 2019
1131   0

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์(ส.ส.ฝ่ายค้านอิสระ)ได้โพสต์เฟสบุ๊คถีงทางออกปมถวายสัตย์ไว้ดังนี้ว่า

วันนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงว่า ที่ประชุมมีมติให้ส่งเรื่องพร้อมความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญตามมาตรา 46 พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 เพื่อให้วินิจฉัยว่าการที่นายกรัฐมนตรีกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญและละเมิดสิทธิเสรีภาพของนายภาณุพงศ์ ชูรักษ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงที่เป็นผู้ยื่นคำร้องหรือไม่


โดยผู้ตรวจการแผ่นดิน เห็นว่าแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะชี้แจงมาว่า ก่อนเข้ารับหน้าที่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้แล้ว เป็นการกระทำที่ครบถ้วนตามกระบวนการและขั้นตอน ถือว่าการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ได้ปฏิบัติสำเร็จโดยสมบูรณ์ ทั้งโดยนิตินัยและพฤตินัย และเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 ที่ประชุมแถลงนโยบายต่อหัวหน้าส่วนราชการ พรรคการเมือง ส.ส. และ ส.ว.ที่เมืองทองธานี โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า”ผมขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวเรื่องประเด็นรัฐธรรมนูญ พร้อมกล่าวขอโทษคณะรัฐมนตรี และถือว่าตนเองได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว” แต่รัฐธรรมนูญตามมาตรา 5 วรรคหนึ่ง ระบุ “รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ บทบัญญัติใดของกฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับ หรือการกระทำใด ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติหรือการกระทำนั้นเป็นอันใช้บังคับมิได้…”
เมื่อนายกฯ กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ จึงเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้การปฏิบัติหน้าที่ในการบริหารราชการแผ่นดินของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญไปด้วย รวมถึงมีปัญหา ในการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของนายภาณุพงศ์ในฐานะผู้ร้องเรียน เป็นเหตุให้ได้รับความเดือดร้อนหรือโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้


จึงเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 46 พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 และเป็นไปตามนัยมาตรา 213 ของรัฐธรรมนูญ โดยผู้ตรวจการแผ่นดินจะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 27 สิงหาคม 2562 เวลาประมาณ 14.00 น. ส่วนรัฐบาลจะต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อนหรือไม่ เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่จะพิจารณา
วันนี้ถึงเวลาที่ผมขอแสดงความคิดเห็นทางการเมืองว่า เมื่อ 13 สิงหาคม 2562 พรรคไทยศรีวิไลย์ ได้แถลงเหตุผลใหญ่ๆ 4 ข้อ ในการออกจากพรรคร่วมรัฐบาล เป็น ฝ่ายค้านอิสระ หรือ ฝ่ายประชาชน หนึ่งในเหตุผลใหญ่นั้น คือ
ข้อ 4. การถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ 2560 ยังไม่มีการแสดงสปิริตความรับผิดชอบทางการเมือง หรือแก้ไขให้ถูกต้อง ซึ่งวันนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินก็ได้มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว นั้น
ผมขอเสนอทางออกประเทศไทยก่อนที่จะถึงทางตัน เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายสับสน จนนำพาประเทศเข้าสู่วิกฤติ ทำให้ทหารจำเป็นต้องออกมารัฐประหารอีกรอบหนึ่งทั้งที่ไม่อยากทำ อีกทั้งจะเกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศไทยสามารถเดินหน้าต่อไปได้ มีรัฐบาลใหม่ที่มีธรรมาภิบาลชอบธรรม ประชาชนยอมรับ จึงจะบริหารประเทศไปได้

ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เป็น โมฆะ ตามมติของผู้ตรวจการแผ่นดิน การดำเนินการของรัฐบาลตั้งแต่ 16 กรกฏาคม 2562 จะเป็นโมฆะทั้งหมดทุกอย่าง จะส่งผลถึงคดีอาญาต่างๆจะเกิดขึ้นตามมา การแถลงนโยบาย การแต่งตั้งโยกย้าย การอนุมัติงบกระตุ้นเศรษฐกิจ 316,000 ล้านบาท อื่นๆ ย่อมมีผลเป็นโมฆะทั้งหมด บ้านเมืองจะวุ่นวาย เกิดการไม่ยอมรับ เกิดความขัดแย้งแตกแยกในหมู่ประชาชนและบ้านเมือง
เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น
1.ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ เป็นเหตุให้ เป็นโมฆะ ตาม รธน.มาตรา 5,161
2.ถ้าถวายสัตย์เป็นโมฆะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คนที่ 29 รอบ 1 และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ยังอยู่ มี มาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เหมือนเดิม นายกรัฐมนตรี คนที่ 29 รอบ 2 ยังไม่เกิด
ข้อเสนอแนะทางออก
1.ให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คนที่ 29 รอบ 1 และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ใช้ มาตรา 44 ออกคำสั่งให้ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 จนถึง ปัจจุบัน ไม่เป็นโมฆะ
2.พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คนที่ 29 รอบ 1 และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ดำเนินการขอพระราชทานอภัยโทษที่นำ ครม. กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้
3.พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คนที่ 29 รอบ 1 และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ลาออกจาก ตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
4.จากนั้น ให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ดำเนินการสรรหา นายกรัฐมนตรีคนใหม่ จากบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมืองที่มี สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ไม่น้อยกว่า 25 คน ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ตาม ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2551 และ ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2553 ต่อไป
ด้วยความหวังดีกับบ้านเมือง
นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์(ส.ส.ฝ่ายค้านอิสระ)
สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์
27 สิงหาคม 2562

สำนักข่าววิหคนิวส์

https://www.facebook.com/100001857841737/posts/2873646622707238?sfns=mo