ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #”ทักษิณ” อุทธรณ์คดียกเลิกพาสปอร์ต อ้างรธน.ใหม่ รับรองเสรีภาพเดินทาง

#”ทักษิณ” อุทธรณ์คดียกเลิกพาสปอร์ต อ้างรธน.ใหม่ รับรองเสรีภาพเดินทาง

28 February 2018
700   0

ศาลปกครองสูงสุดนั่งพิจารณาครั้งแรกคดี “ทักษิณ” อุทธรณ์ปมถูกยกเลิกพาสปอร์ต ทนาย ชี้ รธน.60 รับรองเสรีภาพเดินทางนอกราชอาณาจักร แต่ กต.กลับใช้ระเบียบภายในมายกเลิก ขัดรธน. ด้านตุลาการผู้แถลงคดี ชงความเห็นคำสั่งยกเลิก ชอบด้วยกม.แล้ว

เมื่อ 27 ก.พ.61 ที่ศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ ศาลปกครองสูงสุด ได้ออกนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อให้คู่ความได้แถลงปิดคดี และให้ตุลาการผู้แถลงคดี ได้แถลงความเห็นส่วนตัวตามขั้นตอน ในคดีหมายเลขดำ 2115/2558 ที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มอบอำนาจให้นายวัฒนา เตียงกูล ทนายความ ยื่นฟ้อง อธิบดีกรมการกงสุลและปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-2 เรื่องออกคำสั่งโดยมิชอบ กรณีที่ผู้ถูกฟ้องทั้งสอง มีคำสั่งเมื่อวันที่ 26 พ.ค.58 ยกเลิกหนังสือเดินทาง 2 ฉบับ คือ หนังสือเดินทางเลขที่ U 957411 และเลขที่ Z 530117

คดีนี้นายทักษิณ ผู้ฟ้องอ้างว่า คำสั่งของอธิบดีกรมการกงสุล ผู้ถูกฟ้องที่ 1 ยกเลิกหนังสือเดินทางนั้นเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากออกคำสั่งโดยไม่มีอำนาจ ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ถูกต้องตามรูปแบบขั้นตอน เลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมและใช้ดุลพินิจโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548 กำหนดให้ อธิบดีกรมการกงสุล ผู้ถูกฟ้องที่ 1 มีอำนาจยกเลิกหนังสือเดินทางของบุคคลนั้น ก็ เป็นเพียงกฎระเบียบภายในฝ่ายบริหาร ไม่มีกฎหมายระดับพระราชบัญญัติให้อำนาจไว้ จึงขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย , ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

Cr.tnews

สำนักข่าววิหคนิวส์