ข่าวประจำวัน » ทักษิณโผล่ ! ปัดเอี่ยวปรับ ครม. รับเป็นกองเชียร์ ยุแจกเงินหมื่น

ทักษิณโผล่ ! ปัดเอี่ยวปรับ ครม. รับเป็นกองเชียร์ ยุแจกเงินหมื่น

13 April 2024
172   0

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า วันที่ 13 เมษายน 2567 ที่จ.เชียงใหม่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ยังเป็นห่วงภาวะเศรษฐกิจประเทศ อย่างที่มาจ.เชียงใหม่วันนี้ก็เงียบเหงากว่าที่คิด เป็นห่วงเศรษฐกิจยังไม่ฟื้น แต่คิดว่าถ้านโยบายดิจิทัลวอลเลตเกิดขึ้น คงกระเตื้องขึ้นเยอะ เพราะเงินในระบบมีไม่พอ ถูกดูดออกไปหมด แล้วที่ผ่านมาก็ห่วงธนาคารเยอะไป

ส่วนที่พรรคก้าวไกลออกมาวิจารณ์นโยบายดิจิทัลวอลเลตของรัฐบาล นายทักษิณมองว่า เป็นเรื่องธรรมดา ใครจะทำอะไรก็มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่รัฐบาลคงทำเพื่อประโยชน์ของประเทศ เพราะหลักการของรัฐบาลนี้ เนื่องจากประเทศไทยโตช้ากว่าเพื่อนบ้าน เพราะเงินในระบบไม่พอจะหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจ รัฐบาลจึงอยากเติมเงินหล่อเลี้ยงในระบบเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่า โครงการนี้จะไปรอดหรือไม่ อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่น่าจะมีอะไร ตอนนี้รัฐบาลอาจจะเพิ่มหนี้ชั่วคราว แต่ก็มีตัวลดหนี้อยู่ หนี้ที่เพิ่มกับตัวลดหนี้มันมาเจอกันก็เจ๊ากัน

@ปรัยครม.ถามนายกฯ / ไม่รับตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ

ส่วนกรณีกระแสข่าวปรับครม. นายทักษิณระบุว่า ต้องไปถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่วนระยะเวลา 7 เดือน เหมาะที่จะปรับหรือยัง นายทักษิณมองว่า ต้องแล้วแต่นายกรัฐมนตรี นายกฯอาจจะทำงานแล้วมองว่าควรปรับเปลี่ยนบ้าง ก็เป็นเรื่องที่นายกฯจะต้องเสนอให้พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลได้ทราบ บางอย่างต้องรอ บางอย่างก็ไม่จำเป็นต้องรอ

“เศรษฐากิจมันโตช้าไปหน่อย ช่วงแรกรัฐบาลใช้เงินงบประมาณไม่ได้ ส่วนหนึ่งระบบราชการเปลี่ยนไปเยอะ ทำให้การขับเคลื่อนนโยบายลำบาก กว่าจะลงตัวก็ต้องใช้เวลา ส่วนการปรับครม.ต้องถามนายกฯครับ ผมเป็นกองเชียร์” นายทักษิณกล่าว

นายทักษิณกล่าวอีกว่า การทำงานของรัฐบาล นายกฯก็ตั้งใจทำงาน ดอกผลคงออกเร็วๆนี้ ให้เวลาหน่อย เครื่องยนต์ดีเซลติดช้า แต่ติดแล้ววิ่งไม่หยุด นายกฯขยัน ก็คงแก้ปัญหาได้หลายจุดทั้งเศรษฐกิจ PM2.5 ยาเสพติด ก็มีการปรึกษาคุยกันเรื่อยๆ

เมื่อถามว่า จะมาเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการเลยหรือไม่ นายทักษิณตอบว่า ไม่ ตอนนี้มีตำแหน่งเป็นทางการแล้วคือ เดือนละ 700 บาท ในฐานะคนชรา ส่วนนางสาวแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาว จะได้เข้ามาเป็นรัฐมนตรีจากการปรับครมงหรือไม่นั้น นายทักษิณตอบว่า คงยัง ให้นางสาวแพทองธารทำงานพรรค

@มีอะไรมาปรึกษาเป็นเรื่องๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาลได้มองหรือไม่ว่า จะกลับมาช่วยงานอะไรบ้าง นายทักษิณระบุว่า รัฐบาลมีคนเก่งทำงานอยู่แล้ว มีอะไรก็มาปรึกษาเป็นเรื่องๆไป แค่นั่นเอง

เมือ่ถามอีกว่า สส.พรรคเพื่อไทยเริ่มขอคิวให้ไปเยี่ยมเยียนตามพื้นที่ต่างๆแล้วหรือยัง นายทักษิณตอบว่า ขอทำงานก่อนและเยี่ยมพรรคพวกก่อน ยังไม่ไปตอนนี้ และได้คุยกับนายกฯเรื่อง PM2.5 แล้ว ก็สั่งไม่ให้นำเข้าข้าวโพดที่เกิดจากการเผาในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีจุดเผาประมาณ 20,000 แห่ง นายกฯจึงสั่งห้าม แต่กระทรวงพาณิชย์มีข้อท้วงติงว่า อาจผิดหลักเกณฑ์ของ WTO ตนก็ได้แย้งไปว่า WTO ไม่เกี่ยว การทำลายสิ่งแวดล้อมร้ายแรงกว่าการทำการค้า ก็เลยมีข้อสั่งการห้ามนำเข้าข้าวโพดดังกล่าว ถ้าขาดแคลนก็สั่งจากประเทศที่อยู่ไกลออกไปแทน และหากปัญหายังหนักอยู่ ก็อาจจะสั่งให้ออกหมายจับไม่ให้เข้าหมายจับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภารกิจของนายทักษิณในช่วงสงกรานต์ จะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.67 โดยในวันที่ 15 เม.ย.67 เวลาประมาณ 17.00 น. จะเดินทางไปที่บ้านนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ ภริยานายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี