ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ทักษิณอยากกลับบ้าน ! สุทิน สส.เพื่อแม้ว เรียกร้องให้นิรโษกรรมอีกแล้ว

#ทักษิณอยากกลับบ้าน ! สุทิน สส.เพื่อแม้ว เรียกร้องให้นิรโษกรรมอีกแล้ว

16 July 2020
793   0

วันนี้ (15 ก.ค.) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีนายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เสนอให้ออกกฎหมายนิรโทษกรรมผู้ชุมนุมทางการเมืองแล้วว่า

 

ตนเห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ควรจะทำนานแล้ว แต่หากทำวันนี้ก็ยังไม่สาย เพราะทุกคนต่างก็สรุปบทเรียนและลดบทบาทของตัวเองลงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสีใดก็ไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ การนิรโทษกรรมต้องนึกถึงคำพระพุทธเจ้าที่ว่า “เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร” ถ้าคิดนิรโทษกรรมแต่ยังมีเงื่อนไข จิตไม่อภัยจริงๆ การนิรโทษกรรมก็จะไม่เกิด ดังนั้น การนิรโทษกรรมต้องไม่มีความเหลื่อมล้ำ ไม่มีเลศนัย ต้องอภัยกันจริงๆ ตนคิดว่าสังคมจำเป็นต้องอภัยกัน

“รัฐบาลควรเป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้ เพราะทุกคนมองว่ารัฐบาลไม่จริงใจกับเรื่องนี้ เนื่องจากเข้าไปเป็นคู่กรณี หากรัฐบาลเป็นคนเริ่มและองค์กรอื่นรับและสนับสนุน เรื่องนิรโทษกรรมก็จะไปได้ ฝ่ายค้านยินดีสนับสนุน ไม่ว่าจะเหลืองหรือแดงก็ขอให้ลืมเรื่องที่ผ่านมาเพราะเราเป็นคนไทยด้วยกัน” นายสุทินกล่าว

เมื่อถามว่า การอออกกฎหมายนิรโทษกรรมครั้งนี้จะสุดซออยเลยหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า จะสุดซอยหรือกลางซอยก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาต้นเหตุของปัญหาว่ามากน้อยแค่ไหน ถ้าตนเห็นอยู่ที่กลางซอยก็จบที่กลางซอย แต่ถ้าต้นเหตุอยู่สุดซอยก็ต้องไปสุดซอย แต่วันนี้ยังไม่ได้สรุป ที่ผ่านมามีปัญหานิรโทษกรรมสุดซอยเพราะมีการเกี่ยวโยงไปเรื่องอื่นโดยใช้การนิรโทษกรรมสุดซอยเป็นสะพาน