ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ทักษิณหนุนม๊อบ ! อ้างสู้สันติวิธี ให้อธิบายต่างชาติดึงร่วม

#ทักษิณหนุนม๊อบ ! อ้างสู้สันติวิธี ให้อธิบายต่างชาติดึงร่วม

31 March 2021
894   0

   เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 30 มี.ค.64 นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมพูดคุยในแพลตฟอร์ม คลับเฮาส์ “เคลียร์ทุกคำถาม ชัดทุกคำตอบ” โดยได้เปิดให้ผู้ฟังร่วมเข้าไปสอบถามในประเด็นต่างๆ

ในช่วงหนึ่ง มีผู้เข้ามาสอบถามถึงการต่อสู้ของประชาชน ว่าควรไปในแนวทางไหนดี นายทักษิณ ระบุว่า ประชาธิปไตยในบ้านเรา บางทีก็ดูเป็นประชาธิปไตย บางทีก็ทุบลงมาใหม่ คือถ้าเป็นประชาธิปไตยแล้ว ไม่ได้เป็นสิ่งที่อีลิทมองว่าไม่ดี ก็อยู่ได้ ประชาธิปไตยขึ้นๆลงๆ แก้ยากมาก ก็พยายามต่อสู้มาหลายรุ่น รุ่นที่ดีที่สุด คือ รุ่นแก้รัฐธรรมนูญ โดยส.ส.ร. และก็ต้องฉีกทิ้งไป

“การต่อสู้ด้วยสันติวิธี เป็นแนวทางที่ดีที่สุด ถ้าเราใช้ความรุนแรงเมื่อไหร่ จะทำให้รัฐมีเหตุผลใช้ความรุนแรง และใช้เป็นข้ออ้างอธิบายต่างประเทศได้ ทุกวันนี้ต่างประเทศเฝ้าอยู่

“รัฐบาลไบเดน เน้นเรื่อง Democratic value โอกาสที่ต่างประเทศจะเข้ามาแซงชั่นสูง หากใช้ความรุนแรง เขาจะเข้ามาสนับสนุนยาก

เด็กรุ่นใหม่ นอกจากเรียกร้องอย่างสันติวิธี เมสเซสต้องชัดเจน ประชาชนถึงจะมาสนับสนุน หากเมสเซส เบลอ เอาทุกเรื่อง อาจจะยาก เมสเซสต้องชัด อย่าง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เลือกตั้งชอบธรรม องค์กรอิสระที่เป็นธรรม ต้องคิดว่า ใช้เมสเซสชัดเจน สันติวิธี ทำให้ประเทศพัฒนาทางประชาธิปไตย ได้สิทธิเสรีภาพ”

นายทักษิณ ยังได้ตอบคำถามถึงเรื่องประเด็นพม่าว่า พม่านั้น เริ่มต้นด้วยสันติวิธี แต่ถูกรังแก และใช้ความรุนแรง จึงหาทางป้องกัน ตอนนี้ที่พม่าผมว่า บานปลาย อย่างที่ดร.สุรเกียรติ์ออกมาพูด ว่าเหตุการณ์นี้ เกินกว่าที่จะไม่แทรกแซงแล้ว เพราะ regime เหล่านี้ ออกมาฆ่าประชาชน ไม่ชอบธรรม และมีโอกาส ที่จะขึ้นศาลโลกสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทักษิณ ยังได้ตอบคำถามที่มาจากไลฟ์เพจ CARE เรื่องการปฏิรูปกองทัพ โดยระบุว่า วันนี้ ต้องถามก่อนว่า เราจะไปรบกับใคร โลกข้างหน้า จะรบแบบไหน แบบเดิมหรือไซเบอร์ จะไปรบแบบใช้คนมากมายไหม ต้องคุยกับกองทัพและให้เขาเข้าใจว่า นายพลมีเยอะ ก็ไม่ใช่เป็นเรื่้องดี มาดูกันว่า ไซซ์ของกองทัพที่มีอยู่ และกำลังจะเกิดขึ้นข้างหน้า ต้องเท่าไหน จะลดขนาดลงได้ไหม ต้องปฏิรูป ขนาด กำลังพล ค่าใช้จ่ายทั้งหมด

และระบุถึงมุมมองเรื่องพรรคการเมือง โดยว่า พรรคการเมือง สำคัญสุดคือ ภาวะผู้นำของผู้นำพรรค ซึ่งต้อง รวบรวมคนมีความรู้ความสามารถ มาคิดให้บ้านเมือง ให้เข้าใจว่า บ้านเมืองมาก่อน ประชาชนมาก่อน นโยบายต้องช่วยกันคิด ว่ามีปัญหาอะไร ช่วยกันแก้ สิ่งที่เราจะแก้แบบนี้ เห็นด้วยไหม เขาอยากให้เราทำอะไรบ้าง และมาตกผลึกเป็นนโยบาย เป็นสิ่งที่ทำตอนไทยรักไทย และคิดว่าต้องใช้ต่อไป

หากทุกวันนี้ บริหารงบประมาณ ผลสุดท้ายคือ รู้ได้อย่างไร ว่าเขาต้องการ หากไม่รู้จักรากเหง้าของปัญหา

นอกจากนี้ ยังมีผู้ร่วมสนทนาน สอบถามถึงการปฏิรูปตำรวจ โดย โทนี่ ตอบว่า ทุกครั้งที่มีการปฏิวัติ ตำรวจจะกลายเป็นลูกน้องทหารทันที เป็นวัฏจักรมานาน หากมีการสืบทอด ตำรวจก็ไม่งอกเงย เห็นใจตำรวจมาก เรามีกองทัพที่ใหญ่เกินไป ต้องคิดเรื่องการกระจายอำนาจของตำรวจ เป็นหลายระดับ

“ถามว่า วันนี้ตำรวจเป็นอย่างไร เห็นใจที่สุด และเชื่อว่า ตำรวจคงไม่อยากทำ แต่มันไม่ทำไม่ได้ ผมพูดได้แค่นี้”