เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ทะลุ3.3แสนต่อวัน ! มาครง พวกไม่ฉีดวัคซีนอยู่ยาก

#ทะลุ3.3แสนต่อวัน ! มาครง พวกไม่ฉีดวัคซีนอยู่ยาก

6 January 2022
458   0

      ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในฝรั่งเศสพุ่งทุบสถิติกว่า 332,000 คนในรอบ 24 ชั่วโมงเมื่อวันพุธ (5 ม.ค.) ขณะที่ประธานาธิบดี เอมมานูแอล มาครง ถูกฝ่ายตรงข้ามวิจารณ์ยับ หลังหลุดปากพูดว่าจะทำให้คนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนต้อง “ใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก”

ผู้ติดเชื้อรายวันในฝรั่งเศสพุ่งทะลุหลัก 300,000 คนเป็นครั้งแรก หลังจากที่เพิ่งทำสถิติสูงสุด 271,686 คนไปหมาดๆ เมื่อวันอังคาร (4) ขณะที่ยอดผู้ป่วยแอดมิดเข้าโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอีก 2,483 คน และมีอยู่ 396 คนที่อาการหนักจนต้องใช้เตียงไอซียู

โอลิวิเยร์ เวราน รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศส ได้แจ้งต่อรัฐสภาว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ “เท่าที่จำได้” อยู่ที่ราวๆ 335,000 คน แต่หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง หน่วยงานสาธารณสุขฝรั่งเศสได้ออกมาให้ตัวเลขยืนยันที่ 332,252 คน

รัฐบาลฝรั่งเศสมีแผนที่จะปรับใช้มาตรการใหม่ โดยจะมอบ “บัตรผ่านวัคซีน” (vaccine pass) ให้เฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วเท่านั้น จากปัจจุบันที่อนุญาตให้ประชาชนแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน ผลตรวจที่เป็นลบ หรือหลักฐานที่ยืนยันว่าเพิ่งหายป่วยจากโควิด-19 ก่อนเข้าใช้บริการในร้านอาหาร คาเฟ่ และพื้นที่สาธารณะอื่นๆ

เวราน เผยด้วยว่า เมื่อวันพุธ (5) มีชาวฝรั่งเศสเดินทางไปรับ “วัคซีนเข็มแรก” มากถึง 66,000 คน ซึ่งถือเป็นตัวเลขรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว และเขาเชื่อว่าหากสามารถคงตัวเลขนี้ไว้ได้ “อีก 70-75 วัน” ประชากรฝรั่งเศสก็จะไม่ป่วยหนักจากโควิด-19

ปรากฏการณ์คนแห่ฉีดวัคซีนยังเกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีมาครง ออกมาเตือนว่า รัฐบาลจะใช้มาตรการกดดันต่างๆ เพื่อทำให้ผู้ที่ปฏิเสธวัคซีนต้องอยู่อย่างยากลำบาก

“สำหรับคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน ผมตั้งใจที่จะป่วนชีวิตพวกเขา” มาครง กล่าว


ผู้นำฝรั่งเศสอธิบายเพิ่มเติมว่า เขาตั้งใจจะทำให้คนกลุ่มนี้ “ถูกจำกัดกิจกรรมนอกบ้านและการเข้าสังคมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

“เราจำเป็นต้องบอก (คนที่ไม่ฉีดวัคซีน) ว่า พวกคุณจะเข้าร้านอาหารไม่ได้ คุณจะนั่งในร้านกาแฟไม่ได้ คุณจะเข้าโรงละครไม่ได้ และคุณจะเข้าโรงภาพยนตร์ไม่ได้อีกต่อไป”

“ถ้าเสรีภาพของคุณมันไปคุกคามเสรีภาพของคนอื่น คุณก็เป็นคนที่ไม่รับผิดชอบ และคนที่ไม่รับผิดชอบก็ไม่ถือว่าเป็นพลเมืองของเราอีกต่อไป”

แน่นอนว่าคำพูดเหล่านี้ทำให้ผู้นำฝรั่งเศสโดนฝ่ายค้านรุมถล่มอย่างหนัก โดย มารีน เลอแปน ผู้สมัครชิงประธานาธิบดีจากพรรคขวาจัด วิจารณ์ มาครง ว่า “ไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นประธานาธิบดีของชาวฝรั่งเศสทุกคน” ขณะที่ ฌ็อง-ลุค เมอลองชง ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคฝ่ายซ้าย ก็ตำหนินโยบายบัตรผ่านวัคซีนว่าเป็น “การลงโทษแบบเหมารวมที่ขัดต่อหลักเสรีภาพของบุคคล”

91% ของพลเมืองฝรั่งเศสที่อายุเกิน 18 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนครบแล้ว แต่ยังมีประชากรราว 5 ล้านคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนเลย และ 20% ของคนเหล่านี้เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงที่จะป่วยหนักหากติดโควิด-19

ที่มา : เอเอฟพี