ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ทอ.ปัดยังไม่มีแผนซื้อเครื่องบินใหม่แทนC-130 H

#ทอ.ปัดยังไม่มีแผนซื้อเครื่องบินใหม่แทนC-130 H

24 February 2019
1150   0

“ผบ.ทอ.” ปัดข่าว ทัพฟ้า มีแผนซื้อเครื่องบินใหม่ แทนC-130 H ที่ใช้มา39ปี หลัง เครื่องลำ”นายกฯบิ๊กตู่”นั่ง เครื่องยนต์ขัดข้อง เผย ยังไม่เคยมีแผนซื้อใหม่ เผยเคยเล็ง C-130J Super Hercules แต่แพงมาก ลำละกว่า3 พันล้าน ซื้อไม่ไหว ไม่มีงบฯ เลยใช้การซ่อม อัพเกรด เปลี่ยนเครื่องยนต์ เปลี่ยนระบบต่างๆใหม่ แทน

หลังมีข่าวสะพัดในโลกออนไลน์ ว่า กองทัพอากาศ มีแผนจะซื้อเครื่องบินลำเลียง Airbus A400M Atlasและ Embraer KC-390 แทน เครื่องบิน C-130H ที่ใช้มานาน 39 ปี จน ทำให้ ลำที่นำ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ บินไปสมุย เมื่อ 21กพ.ที่ผ่านมา ขัดข้อง จนต้องบินกลับมาเปลี่ยนเครื่อง ใช้เครื่องบินทบ. แทน นั้น

พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผบ.ทอ. กล่าวว่า ทอ.ยังไม่มีแผนที่จะซื้อ เครื่องบินใหม่ มาทดแทน C-130 H Hercules ทั้ง12 เครื่อง ที่ประจำการมา 39 ปี เลย

เนื่องจากว่าเครื่องใหม่ ที่ทอ.อยากจะซื้อ และเล็งมานานหลายปี และเป็นเครื่องที่ดีพอสมควร ขนาดเท่ากันคือ C130 J Super Hercules นั้น มีราคาแพงมาก ราคาเครื่องใหม่ ลำละ กว่า 3 พันล้านบาท
ถ้าซิ้อ 6 เครื่อง หรือ ทั้งฝูง ราคาอาจรับไม่ไหว ใช้งบฯสูงมากเป็นหมื่นล้าน ทอ.เราไม่มีงบฯที่จะจัดสรรไปซื้อ เครื่องบินลำเลียง มากขนาดนั้น

ปัจจุบัน เราทำได้แค่ ปรับปรุง up grade ทั้งระบบในห้องนักบิน บ้าง เปลี่ยนหน้าปัด เปลี่ยนเครื่องยนต์ บ้าง เพื่อยืดอายุการใช้งาน C-130H

อีกทั้ง ตอนนี้ ทอ,เราก็มีเครื่องบินลำเลียง ขนาดเล็กกว่า C-130H อยู่แล้ว เช่น ATR- 72 ส่วนเครื่องบินลำเลียง อื่นจะเป็นเครื่องโดยสาร

“เรายังไม่แผนจัดซื้อ เครื่องบินลำเลียงใหม่ แทนC-130 เราใช้การซ่อมปรับปรุง ไปก่อน” ผบ.ทอ. กล่าว

Cr.lapluangprangchannel

สำนักข่าววิหคนิวส์