ข่าวประจำวัน » #ทหารใต้โวย !! เงินเดือนเหลือ400 ทบ.สั่งสอบ

#ทหารใต้โวย !! เงินเดือนเหลือ400 ทบ.สั่งสอบ

2 November 2017
1101   0

โฆษก ทบ. แจง พลทหารชายแดนใต้ โพสต์FB โวยเงินเดือนเหลือ400 ว่า ตัองดูพฤติกรรมในหน่วย ซื้ออะไร ใช้จ่ายอะไรมากหรือไม่ ถูกหักไป/ แต่ให้ตรวจสอบว่า หน่วยไหน ถูกหักเงินถูกต้องมั้ย ถ้าผิดปกติ ผบ.หน่วยต้องรับผิดชอบ/ ยัน แค่ พันโท พันเอก คุมเบี้ยเลี้ยง เงินเดือนพลทหาร ไม่เกี่ยวระดับนายพล

จากการที่ โซเชี่ยลมีเดีย มีการนำเสนอเรื่องที่มีการหักเงินเบี้ยเลี้ยงทหารชายแดนภาคใต้ ข้อความว่า “ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ได้รับใช้ชาติ ถูกเอาเปรียบจากนายพลใหญ่ จนทำให้เหลือเงินเดือนเพียงหลักสิบและหลักร้อยบาทเท่านั้น

พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกทบ. กล่าวว่า ปกติ เรื่องของเบี้ยเลี้ยง และเงินเดือนทหาร ในระดับหน่วยปฏิบัติส่วนใหญ่จะ มีผู้บังคับบัญชา ในระดับพันโท พันเอก เป็นผู้รับผิดชอบ ไม่ใช่ในระดับชั้นนายพล

ซึ่งที่ผ่านมาเรื่องสิทธิประโยชน์ของทหารนั้น ทางผู้บังคับบัญชาให้ความสำคัญ

โดยเน้นย้ำให้มีการดำเนินการอย่างเป็นธรรมโปร่งใส

ต่อกรณีดังกล่าว ต้องไปดูข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีเกิดขึ้นจริงกับใครหน่วยไหนอย่างไร. เพราะในอดีตมีพบบ้างกรณีทหารเหลือรับเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงน้อยมาก เมื่อถึงเวลาสิ้นเดือน แต่ก็มีหลักฐานพิสูจน์ได้ชัดเจนว่าเกิดจากพฤติกรรมการใช้จ่ายจริงของเจ้าตัว ขณะอยู่ภายในหน่วย.

ซึ่งกรณีนี้ถ้าดูจากบัญชีจ่ายเบี้ยเลี้ยงในภาพประกอบ เหมือนดูยังไม่พบผิดปกติ จะเห็นตัวเลข รับมาเท่าใดหักค่าใช้จ่ายอะไรไป เหลือเท่าไหร่ ก็ตามมาตรฐานเกณฑ์กติกาที่ยอมรับกัน

สำหรับพลทหารที่ปฏิบัติงานใน จชต. จะได้รับค่าตอบแทนอยู่หลายส่วน นอกเหนือจากเบี้ยเลี้ยงแล้ว คือเงินเดือน เบี้ยเสี่ยงภัย เงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว. รวมอีกราว 8,000-10,000 บาท ซึ่งในประเด็นนี้อาจยังไม่ได้มีกล่าวถึง ซึ่งข้อมูลที่ถูกหยิบนำเสนอนั้นจึงอาจดูยังไม่ครบถ้วนเป็นเพียงเฉพาะส่วนของเบี้ยเลี้ยงอย่างเดียว

ขอให้เชื่อว่าหน่วยดูแลทหารอย่างดีที่สุดตามนโยบายของกองทัพ และผู้บังคับบัญชาการทหารบก.

อย่างไรก็ตามต่อกรณีนี้ ทุกหน่วยก็จะได้มีการตรวจสอบ ว่าประเด็นที่มีการถูกหยิบมานำเสนอนั้น มีที่มาที่ไปอย่างไร. เกิดขึ้นกับใครหน่วยไหนจริงหรือไม่อย่างไร.

ยิ่งถ้าพบว่ามีการกระทำใดๆ ที่ดูไม่เป็นธรรมกับกำลังพลระดับพลทหารจริง ทางผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบ ตามลำดับชั้น คงจะต้องดำเนินเอาเรื่องให้อย่างแน่นอน

สำนักข่าววิหคนิวส์