เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ทลายแก็งขายปืนออนไลน์ ! ตร.ไซเบอร์ยึดกระสุนนับแสนนัด ปืน 2300 กระบอก

#ทลายแก็งขายปืนออนไลน์ ! ตร.ไซเบอร์ยึดกระสุนนับแสนนัด ปืน 2300 กระบอก

14 July 2022
348   0

   14 ก.ค.2565 – กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบอาญชากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.มนเทียร พันธ์อิ่ม รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.สอท.2, ร่วมกันแถลงข่าวกรณีการจับกุมขบวนการค้าอาวุธปืนออนไลน์พร้อมด้วยของกลางอาวุธปืน 2,300 กระบอก และกระสุนกว่า 1 แสนนัด

พล.ต.ท.กรชัย ผบช.สอท.เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กำชับในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลักลอบจำหน่ายสินค้าผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นต้นทางของการกระทำผิดกฎหมาย นำมาซึ่งความเสียหาย และความสูญเสีย

โดยที่ผ่านมาได้ปรากฏเป็นข่าว คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าระงับเหตุวัยรุ่นทะเลาะวิวาทกันจนเสียชีวิต ในพื้นที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หรือกรณีเหตนักศึกษา ปวช.ปี 1 ทดลองยิงปืนดัดแปลงกระสุนลั่นเจาะท้องเพื่อนเสียชีวิต และเหตุอื่นๆ อีกหลายเหตุในลักษณะเดียวกัน ประกอบกับการก่อเหตุลอบสังหารบุคคลสำคัญในต่างประเทศนั้น จะเห็นได้ว่าอาวุธปืนส่วนใหญ่ที่นำมาใช้ในการก่อเหตุเป็นอาวุธปืนที่ผู้กระทำผิดดัดแปลงทำขึ้นทั้งสิ้น ซึ่งปัจจุบันมีการลักลอบชื้อขายทางสื่อสังคมออนไลน์

จากการสืบสวนพบว่ามีการลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนที่ผิดกฎหมายให้กับประชาชนทั่วไป ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง กระทั่งเมื่อวันที่ 12 ก.ค.65 ได้นำหมายค้นศาลอาญามีนบุรี เข้าตรวจสถานที่น่าเชื่อว่าเป็นแหล่งจำหน่าย และเก็บอาวุธปืน ในพื้นที่ สน.ร่มเกล้า และ สน.บางชัน จำนวน 2 จุด

จุดที่ 1 ร้านค้าบริเวณ ถ.ราษฎร์พัฒนา แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ ทำการตรวจยึดของกลาง 1.อาวุธปืนแบลงค์ (Blank Gun) จำนวน 1,865 กระบอก 2. เครื่องกระสุนปืนแบลงค์ จำนวน 82,450 นัด 3. อุปกรณ์ส่วนควบอาวุธปืน จำนวน 31 ชิ้น

จุดที่ 2 หมู่บ้านเพอร์เฟคเพลส วงแหวนรามคำแหง ถ.เคหะร่มเกล้า แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ ทำการตรวจยึดของกลาง 1.อาวุธปืนอัดลมแรงดันสูง เบอร์ 1 และ เบอร์ 2 จำนวน 142 กระบอก 2. อาวุธปืนแบลงค์ (Blank Gun) จำนวน 238 กระบอก 3. เครื่องกระสุนปืนอัดลมแรงดันสูง เบอร์ 1 และ เบอร์ 2 จำนวน 410 กล่อง 4. อุปกรณ์ส่วนควบอาวุธปืน จำนวน 97 ชิ้น รวมของกลาง ทั้ง 2 จุด อาวุธปืนแบลงค์ (Blank Gun) จำนวน 2,103 กระบอก, อาวุธปืนอัดลมแรงดันสูง เบอร์ 1 และ เบอร์ 2 จำนวน 142 กระบอก ,เครื่องกระสุนปืนแบลงค์ จำนวน 82,450 นัด ,กระสุนปืนอัดลมแรงดันสูง เบอร์ 1 และ เบอร์ 2 จำนวน 410 กล่อง, อุปกรณ์ส่วนควบอาวุธปืน จำนวน 128 ชิ้น

โดยในจุดที่ 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุมนายสิทธิพจน์ วันเพ็ญ อายุ 50 ปี ในข้อหา “ มี และจำหน่าย ซึ่งอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนฯ พ.ศ.2490 มาตรา 7, 72 มีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี – 10 ปี ปรับตั้งแต่ 2,000 – 20,000 บาท และช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือ รับไว้ โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่านำเข้ามาโดยไม่ถูกต้องตามพิธีการทางศุลกากร ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 246 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับเป็นเงิน 4 เท่า ของราคาของซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้ว หรือทั้งจำทั้งปรับ ” นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่ง พงส. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

“การปฏิบัติการของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ (บช.สอท.) มุ่งเน้นที่จะแก้ปัญหาการนำอาวุธอันตรายไปใช้ก่อเหตุป้องกันชีวิต และทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น สนองตามนโยบายการดำเนินงานของสำนักงานตำรวจชาติ” ผบช.สอท.กล่าว