เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » “ทรัมป์ ขู่อีกแล้ว !! ลั่น “เสียเวลาเปล่า” ที่จะพูดดีๆ กับ “มนุษย์จรวดตัวน้อย”

“ทรัมป์ ขู่อีกแล้ว !! ลั่น “เสียเวลาเปล่า” ที่จะพูดดีๆ กับ “มนุษย์จรวดตัวน้อย”

2 October 2017
566   0

ทรัมป์ลั่น “เสียเวลาเปล่า” ที่จะพูดดีๆ กับ “มนุษย์จรวดตัวน้อย”

Chaina news – วานนี้ (1 ต.ค.) ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกาออกมากล่าวว่าการเจรจากับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีหรือเกาหลีเหนือ (DPRK) ในกรณีโครงการนิวเคลียร์เป็นเรื่องสิ้นเปลืองเวลา แม้ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าวอชิงตันมีช่องทางติดต่อกับเปียงยางก็ตาม

“ผมบอกเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเรา ว่าเขากำลังเสียเวลาเปล่าไปกับการพยายามเจรจากับมนุษย์จรวดตัวน้อย” ทรัมป์เขียนข้อความผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์ โดยอ้างอิงถึงนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน

ด้านทิลเลอร์สันซึ่งได้พบปะกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และนักการทูตระดับสูงของจีน ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อวันเสาร์ (30 ก.ย.) กล่าวว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยังคงสื่อสารพูดคุยกับเปียงยาง แม้จะเกิดสงครามน้ำลายระหว่างทรัมป์กับคิม และการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรที่นำโดยสหรัฐฯ

ส่วนคำถามว่าเกาหลีเหนือได้คิดตั้งโต๊ะจับเข่าคุยกันหรือไม่นั้น ทิลเลอร์สันระบุว่า “เรากำลังหยั่งดูท่าทีอยู่ ขอให้ติดตามข่าวต่อไป”

อย่างไรก็ดี ไม่นานหลังจากทิลเลอร์สันออกเดินทางกลับบ้าน กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้เผยแถลงการณ์ที่ชี้ชัดว่าเกาหลีเหนือ “ไม่ส่งสัญญาณว่าสนใจหรือพร้อมจะพูดคุยเกี่ยวกับการลดนิวเคลียร์ (denuclearization) เลย”

“เก็บแรงไว้เร็กซ์ เราจะทำสิ่งที่จำเป็นต้องทำ!” อีกหนึ่งข้อความจากทรัมป์บนเว็บไซต์ทวิตเตอร์

ขณะเดียวกันวานนี้นางฮาร์เทอร์ นอเอิร์ต โฆษกประจำกระทรวงฯ และนายอาร์.ซี. แฮมมอนด์ ที่ปรึกษาระดับอาวุโสของทิลเลอร์สัน ก็เขียนข้อความผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์ ซึ่งดูเป็นความพยายามประสานเรื่องราวต่างๆ เข้าด้วยกัน

นางนอเอิร์ตระบุว่า “วิถีทางการทูตได้เปิดกว้างแก่คิม จอง อึน ในปัจจุบัน แต่มันจะไม่ได้เปิดตลอดไป”

ส่วนนายแฮมมอนด์กล่าวว่า “ไม่ควรตีความทวีตของทรัมป์ว่าเป็นการตำหนิติเตียนทิลเลอร์สัน แต่ควรมองเป็นข้อความถึงนายคิมว่าเวลาสำหรับการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการทูตกำลังจะหมดลงแล้ว”

“ช่องทาง (การทูต) ได้เปิดกว้างมานานหลายเดือนแต่มันไม่เคยถูกใช้เลย” แฮมมอนด์กล่าว “ประธานาธิบดีเพียงส่งข้อความชัดเจนถึงเกาหลีเหนือว่ารีบแสดงท่าทีทางการทูตก่อนคำเชื้อเชิญจะกลายเป็นหมัน”

สำนักข่าววิหคนิวส์