ข่าวประจำวัน » #ทรัมป์เร่งวันเปิดทำเนียบขาวต้อนรับประยุทธ์เร็วขึ้น สื่อเผยไทยเอาใจเล็งซื้ออาวุธสหรัฐ๚

#ทรัมป์เร่งวันเปิดทำเนียบขาวต้อนรับประยุทธ์เร็วขึ้น สื่อเผยไทยเอาใจเล็งซื้ออาวุธสหรัฐ๚

30 September 2017
579   0

เอพี/รอยเตอร์/mgr – ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ จะเปิดทำเนียบขาวต้อนรับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิม 1 วัน ขณะที่รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวเผยไทยเล็งซื้ออาวุธใหม่จากอเมริกา หลังความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติพันธมิตรเก่าแก่เริ่มอบอุ่นขึ้น


ทำเนียบขาวเปิดเผยว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย จะเดินทางเยือนในวันที่ 2 ตุลาคม เร็วกว่ากำหนดการเดิมที่เคยแถลงก่อนหน้านี้ 1 วัน อันเนื่องจาก ทรัมป์ มีแผนเดินทางไปเปอร์โตริโกและหมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐฯ ในวันที่ 3 ตุลาคม เพื่อลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากภัยพิบัติเฮอร์ริเคนมาเรีย


ถ้อยแถลงของทำเนียบขาวระบุว่าทรัมป์มองไปข้างหน้า เพื่อย้ำความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และไทย คู่หูสำคัญและพันธมิตรเก่าแก่ในเอเชีย
คาดหมายว่าผู้นำทั้งสองจะหารือด้านความมั่นคง การค้าและการลงทุน รวมถึงกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาค
วอชิงตันเคยประณามคณะรัฐประหารที่นำโดยพลเอกประยุทธิ์ เมื่ครั้งยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของนายกรัฐมนตรีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในปี 2014 และลดระดับการซ้อมรบร่วมกับไทย อย่างไรก็ตามพวกเขายังเดินหน้าซ้อมรบบางส่วน ในนั้นรวมถึงการซ้อมรบประจำปี คอบราโกลด์ ซึ่งเป็นการซ้อมรบร่วมใหญ่ที่สุดของเอเชีย เพียงแต่ปรับลดขนาดให้เล็กลงกว่าเดิม
กลุ่มสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรต์วอตช์ โวยวายการเดินทางเยือนทำเนียบขาวครั้งนี้ของประยุทธ์ ซึ่งเป็นไปตามคำเชิญของทรัมป์ ระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์เมื่อเดือนเมษายน โดยระบุมันเป็นการย้ำให้เห็นว่า ทรัมป์ มีความตั้งใจอ้าแขนรับพวกผู้นำและรัฐบาลเผด็จการ โดยไม่แยแสต่อความกังวลด้านสิทธิมนุษยชน
เจ้าหน้าที่ของไทยเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่าความพันธ์ระหว่างกรุงเทพฯกับเกาหลีเหนือ การได้เปรียบดุลการค้าเหนือสหรัฐฯของไทย และประเด็นต่างๆด้านกลาโหม จะป็นวาระสำคัญของการพบปะหารือกันที่ทำเนียบขาว

​นอกจากนี้แล้ว มันยังจะเป็นโอกาสอันดีสำหรับฝ่ายสหรัฐฯ ที่จะตอกย้ำถึงประเด็นเกี่ยวกับการดำเนินงานของภาคธุรกิจเกาหลีเหนือในไทย หลังจากก่อนหน้านี้ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศอเมริกา เพิ่งเรียกร้องให้ไทยปิดกิจการบริษัทเกาหลีเหนือระหว่างเยือนกรุงเทพฯเมื่อเดือนที่แล้ว


รอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวสายทหาร ซึ่งไม่ประสงค์เอ่ยนาม เผยว่าไทยจะใช้โอกาสนี้ หารือเกี่ยวกับข้อตกลงซื้ออาวุธใหม่ๆและปิดสัญญาที่มีอยู่ในปัจจุบัน ในนั้นรวมถึงการส่งมอบเฮลิคอปเตอร์แบ็คฮอว์ก 4 ลำ ที่ไทย ตกลงซื้อจากสหรัฐฯ ก่อนเหตุรัฐประหารปี 2014
สำนักข่าววิหคนิวส์