ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #ทรัมป์เตือนแอร์โดกันให้เลี่ยงกำหนดเป้าหมายไปที่ทหารอเมริกันในเมืองอาฟริน ไม่งั้นนาโต้ปะทะกันเองแน่

#ทรัมป์เตือนแอร์โดกันให้เลี่ยงกำหนดเป้าหมายไปที่ทหารอเมริกันในเมืองอาฟริน ไม่งั้นนาโต้ปะทะกันเองแน่

26 January 2018
759   0

ทรัมป์เตือนแอร์โดกันให้เลี่ยงกำหนดเป้าหมายไปที่ทหารอเมริกันในเมืองอาฟริน ไม่งั้นนาโต้ปะทะกันเองแน่, ตุรกีสวนกลับ: สหรัฐฯ หยุดสนับสนุนพวกผู้ก่อการร้ายก่อนสิ!, เยอรมันประกาศงดอัพเกรดรถถัง Leopard ให้กองทัพตุรกี เนื่องจากไม่พอใจที่ตุรกีถล่มเคิร์ดในในซีเรีย

วันที่ 25 ม.ค.61 RT พาดหัวข่าวว่า “ทรัมป์เรียกร้องให้แอร์โดกันปฏิบัติการด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการกำหนดเป้าหมายไปที่กองทัพสหรัฐฯ ในซีเรีย” (Trump urges Erdogan to ‘exercise caution’ & avoid targeting US forces in Syria)

ในการสนทนากันทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีแอร์โดกันแห่งตุรกี ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ได้แสดงความกังวลใจว่า ปฏิบัติการทางทหารของกองทัพตุรกีที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ในเมืองอาฟรินของซีเรีย หากไม่ยุติ อาจจะส่งผลให้เกิดการปะทะกันระหว่างสองชาติพันธมิตรนาโต้ก็ได้

“ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้แสดงความกังวลใจว่าการขยายความรุนแรงในเมือง Afrin ประเทศซีเรีย มีความเสี่ยงที่จะลดเป้าหมายร่วมกันของพวกเราในซีเรีย ท่าน (ประธานาธิบดี) ได้เรียกร้องให้ตุรกีจัดการด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการดำเนินการใดๆที่อาจจะเสี่ยงต่อความขัดแย้งระหว่างกองทัพตุรกีและอเมริกัน” ทำเนียบขาวแถลง

ทรัมป์ได้เรียกร้องอีกว่า ขอให้ตุรกีลดความขัดแย้งและจำกัดการดำเนินการทางทหาร เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียของพลเรือนและเพิ่มคนพลัดที่อยู่อาศัยและผู้ลี้ภัย

สหรัฐฯ มีกองทัพและที่ปรึกษาทางทหาร (กุนซือ) ประมาณ 2,000 คนในซีเรีย กรุงวอชิงตันและกรุงอังการาอาจจะเผชิญหน้ากัน (come face-to-face) ในที่นั่น แม้ว่าความเป็นไปได้ “จะน้อย” ก็ตาม รองนายกรัฐมนตรีของตุรกีกล่าวก่อนหน้านี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีแอร์โดกันประกาศว่า ตนเองขอยืนกรานว่าจะขัดขวางเกมต่างๆ ตามแนวชายแดนของตุรกี

วันที่ 25 ม.ค. 61 RT พาดหัวข่าวอีกว่า “สหรัฐฯ ‘จะต้องหยุดสนับสนุนพวกผู้ก่อการร้าย’ เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นกับกองทัพตุรกีในซีเรีย – รองนายกฯ กล่าว” (US ‘needs to stop supporting terrorists’ to avoid possible clash with Turkey in Syria – Deputy PM)

หากกรุงวอชิงตันต้องการที่จะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากันกับตุรกีในพื้นที่ทางเหนือของซีเรีย “ก็ควรที่จะหยุดสนับสนุนพวกผู้ก่อการร้ายสิ” รองนายกรัฐมนตรีของตุรกีกล่าวผ่าน A Haber สถานีโทรทัศน์ของตุรกี

“พวกที่สนับสนุนองค์กรก่อการร้ายจะกลายเป็นเป้าหมายในสนามรบนี้ สหรัฐฯ จำเป็นต้องทบทวนทหารและยุทโธปกรณ์ของตนเองที่ให้การสนับสนุนพวกผู้ก่อการร้ายภาคพื้นดิน เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับตุรกี” นาย Bekir Bozdag กล่าว

กรุงอังการาเปิดเผย กองทัพตุรกีได้ปลิดชีพพวกทหารเคิร์ดไปแล้วราว 300 กว่าคนในเมืองอาฟริน ประเทศซีเรีย ภายใต้ปฏิบัติการ ” Olive Branch” Sputnik รายงาน

นายกรัฐมนตรีของตุรกีกล่าวว่า การโจมตีในครั้งนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อปกป้องชายแดนของประเทศตุรกีเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยให้ยุโรปทั้งหมดมีความปลอดภัยอีกด้วย “เราจะไม่อนุญาตให้มีการสร้างระเบียงผู้ก่อการร้ายใดๆทั้งนั้น” นายกฯ Binali Yildirim ของตุรกีกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีนี้

ก่อนหน้านี้ทางสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้มีการกำหนด “เขตปลอดภัย” (Security Zone) ขนาด 30 กิโลเมตร ในเมืองอาฟริน อ้างเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกันระหว่างทหารสหรัฐฯ กับทหารตุรกี แต่ฝ่ายตุรกีก็รู้ทันว่าจุดประสงค์ที่แท้จริงของสหรัฐฯ ก็คือ เพื่อเปิดทางไปสู่การให้ความช่วยเหลือกองกำลังติดอาวุธชาวเคิร์ด และเพื่อยึดพื้นที่ดังกล่าวโดยปริยาย นาย Mevlut Cavusoglu รวม. ต่างประเทศของตุรกี จึงสวนกลับทันทีว่า “ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องนี้” หนังสือพิมพ์ Hurriyet ของตุรกีรายงาน

“เราได้มีประสบการณ์ในการสูญเสียความไว้วางใจ จนกว่าจะมีการฟื้นฟู จนกว่าจะมีการสร้างขั้นตอนต่างๆ ขึ้นมาอีกครั้ง ผมคิดว่ามันผิดที่จะมาหารือถึงประเด็นเหล่านั้น (Security Zone) เราไม่รู้ว่าเจตนาของพวกเขาคืออะไรกันแน่ แต่อย่างแรกเลยที่เราต้องการก็คือเพื่อขจัดบรรยากาศของความไม่น่าไว้วางใจ” นาย Mevlut Cavusoglu กล่าว อ้างคำพูดโดยหนังสือพิมพ์ Yeni Safak ของตุรกี

ล่าสุด RT รายงานว่า เยอรมันกำลังจะระงับโครงการปรับปรุงรถถัง Leopard ของกองทัพตุรกีให้มีความทันสมัย โฆษกรัฐบาลเยอรมันยืนยัน ในขณะที่กรุงอังการากำลังปฏิบัติการทางทหารถล่มกองกำลังชาวเคิร์ดที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ และอียู ในเมืองอาฟริน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ตุรกีสวนกลับทันทีว่า “ตุรกีคาดหวังความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับพันธมิตรของตนเอง”

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

https://www.rt.com/usa/416911-trump-warns-erdogan-syria/
https://www.rt.com/news/416941-us-turkey-clash-syria/
https://www.rt.com/news/416957-germany-arms-turkey-crisis/
https://sputniknews.com/middleeast/201801251061054482-turkish-foreces-300-terrorists-afrin/
https://sputniknews.com/world/201801251061054898-us-turkey-security-zone/
https://www.rt.com/news/416957-germany-arms-turkey-crisis/

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์