ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #ทรัมป์ระบุ ‘รับไม่ได้’ ที่จีนและรัสเซียเล่นเกมบิดเบือนอัตราแลกเปลี่ยนให้ค่าเงินอ่อนลง

#ทรัมป์ระบุ ‘รับไม่ได้’ ที่จีนและรัสเซียเล่นเกมบิดเบือนอัตราแลกเปลี่ยนให้ค่าเงินอ่อนลง

18 April 2018
956   0

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กล่าวว่าตนยอมรับไม่ได้ที่จีนและรัสเซียตั้งใจทำให้ค่าเงินของประเทศตนต่ำกว่าความเป็นจริง

ถ้อยแถลงของโดนัลด์ ทรัมป์ มีขึ้นหลังจากที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะระบุว่า ทั้งสองประเทศเป็นผู้บิดเบือนค่าเงินในรายงานฉบับล่าสุด
ผู้นำสหรัฐฯ เขียนลงทวิตเตอร์ในเช้าวันจันทร์ว่า “รัสเซียและจีนกำลังเล่นเกมลดค่าเงินอยู่ ขณะที่สหรัฐฯ ขึ้นอัตราดอกเบี้ย และนั่นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้”
ปัจจุบันสหรัฐฯ กำลังมีข้อพิพาทกับจีนเรื่องการค้า และมีมาตรการภาษีตอบโต้กันและกัน

ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างอเมริกาและรัสเซียก็ไม่ราบรื่นเช่นกัน หลังจากที่รัฐบาลวอชิงตันและมอสโก ไล่นักการทูตของฝ่ายตรงข้ามออกนอกประเทศ ท่ามกลางความเห็นที่ไม่ตรงกันหลายเรื่อง
นอกจากนั้นสหรัฐฯ และแนวร่วมโจมตีซีเรียเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่ารัสเซียเป็นพันธมิตรสำคัญของซีเรีย

ในรายงานของกระทรวงการคลังเรื่องนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน ทางการอเมริกันเพียงแต่ระบุว่าจีนอยู่ในกลุ่มที่ต้องจับตามอง แต่ไม่ใช่ประเทศที่ที่บิดเบือนค่าเงิน
เงินหยวน หรือ Renminbi ของจีนแข็งค่าขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์หากเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ตั้งแต่ต้นปี และหากย้อนไปเฉพาะเมื่อปีที่แล้ว ค่าเงิน Renminbi ปรับขึ้นกว่า 6 เปอร์เซ็นต์เทียบกับดอลลาร์

ขณะที่รัสเซียไม่อยู่แม้แต่ในรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามอง ซึ่งประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์
Brad Setser อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันเป็นนักวิเคราะห์อยู่ที่ Council on Foreign Relations กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับวีโอเอว่า การกล่าวว่ารัสเซียและจีนเล่นเกมบิดเบือนค่าเงินอยู่ เป็นข้อสังเกตที่ไม่ตรงกับความจริง
เขากล่าวว่าอันที่จริงค่าเงิน รูเบิลของรัสเซียค่อนข้างคงที่ก่อนการใช้มาตรการลงโทษรัสเซียจะเพิ่มความรุนแรงขึ้น และเป็นที่เห็นค่อนข้างชัดเจนว่า ความผันผวนของค่าเงินรูเบิลเป็นผลของการยกระดับมาตรการลงโทษรัสเซียโดยสหรัฐฯ และนั่นเป็นสัญญาณว่าการลงโทษรัสเซียเริ่มเห็นผล

ในส่วนของจีน Brad Setser กล่าวว่า อันที่จริง Renminbi ปรับค่าขึ้นไม่ได้อ่อนค่าลง ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และทางการจีนไม่ได้แทรกแซงค่าเงินอย่างแข็งขัน
เขากล่าวเสริมว่า จีนอาจมีจุดที่จะถูกวิจารณ์ได้เรื่องการค้าหลายเรื่อง แต่ตอนนี้ไม่มีเหตุผลมากนักที่จะวิจารณ์จีนเรื่องค่าเงิน
นาย Setser ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองผู้ช่วยรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ บอกส่งท้ายว่า สหรัฐฯ อาจสูญเสียความน่าเชื่อถือ ในการกล่าวโทษจีนไม่มีหลักฐานที่หนักแน่นว่าจีนบิดเบือนค่าเงิน ในทางที่ขัดกับผลประโยชน์ของอเมริกา

Cr.voathai.com

สำนักข่าววิหคนิวส์