ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ทรัมป์ปลื้มเกาหลีใต้ยอมควักกระเป๋าซื้ออาวุธอเมริกันเพิ่ม หลังส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินไปกดดัน โดยอ้างซ้อมรบข่มเกาหลีเหนือ

#ทรัมป์ปลื้มเกาหลีใต้ยอมควักกระเป๋าซื้ออาวุธอเมริกันเพิ่ม หลังส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินไปกดดัน โดยอ้างซ้อมรบข่มเกาหลีเหนือ

8 November 2017
659   0

ทรัมป์ปลื้มเกาหลีใต้ยอมควักกระเป๋าซื้ออาวุธอเมริกันเพิ่มเป็นจำนวนมาก หลังส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินถึง 3 กองไปกดดัน โดยอ้างซ้อมรบข่มเกาหลีเหนือ

วันที่ 7 พ.ย.60 สำนักข่าว RT พาดหัวข่าวว่า “ทรัมป์แฮ็ปปี้ที่เกาหลีใต้ซื้ออาวุธสหรัฐเพิ่ม ด้วยการเติมเชื้อไฟด้วยความหวาดกลัวนุกของฝ่ายเหนือ” (Trump happy with S. Korea buying more US arms as he fuels North nuke scare)

สื่อรัสเซียรายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐกำลังปฏิบัติหน้าที่เซลส์แมนแบบเคาะประตูขายอาวุธสหรัฐ และทำสัญญากับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ด้วยการพูดถึงวิญญาณปีศาจจากนุกของกรุงเปียงยาง

ระหว่างการเดินทางไปเยือนกรุงโซลเมื่อวันอังคารนี้ ทรัมป์ยินดีต้อนรับแผนการของเกาหลีใต้เกี่ยวกับการจัดซื้ออุปกรณ์หนักทางทหารของอเมริกันที่มีมูลค่าหลายพันล้านยูเอสดอลลาร์ ผู้นำสหรัฐกล่าวว่าตนเองทราบจากคนใกล้ชิดของตนเองว่า “จำนวนของยุทโธปกรณ์และสิ่งต่างๆ ที่คุณ (มูน) จะสั่งซื้อจากสหรัฐ จะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก และดังนั้นก็จะทำให้การค้าลดการขาดดุลลงได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับประชาชนของพวกเรา”

“เราได้ขาดดุลการค้ากับประเทศต่างๆเป็นจำนวนมาก และเราก็ไม่ต้องการให้มีการขาดดุลการค้า ดังนั้นเราจึงรู้สึกขอบคุณเป็นอย่างมาก” ทรัมป์กล่าว อ้างคำพูดโดยสำนักข่าว Yonhap News ของเกาหลีใต้ หลังประชุมร่วมกันกับผู้นำเกาหลีใต้ตัวต่อตัว

ในตอนที่อยู่ญี่ปุ่น ทรัมป์ประกาศว่า “ขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาเจรจากับเกาหลีเหนือ” พอไปถึงเกาหลีใต้ ทรัมป์กลับเรียกร้องให้เกาหลีเหนือเข้าสู่โต๊ะเจรจา “จริงๆ แล้วผมเชื่อว่ามันก็ฟังขึ้นสำหรับเกาหลีเหนือที่จะเข้าสู่โต๊ะเจรจา เพื่อทำข้อตกลงซึ่งดีสำหรับประชาชนชาวเกาหลีเหนือ และประชาชนทั่วโลกด้วย”

โดยทรัมป์ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ของตนเอง และเรียกร้องให้จีนและรัสเซียและทั่วโลกกดดันให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ด้วย

นอกจากนี้ทรัมป์ยังได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสของสหรัฐอนุมัติให้เพนตากอนเพิ่มงบประมาณอีก $4,000 ล้าน สำหรับการปรับปรุงการป้องกันมิสไซล์ “อย่างเร่งด่วน” จากเกาหลีเหนือ และอีกเกือบ $2,000 ล้านเพื่อเพิ่มกองทัพของสหรัฐ 3,500 นายในอัฟกานิสถาน และสำหรับซ่อมบำรุงเรือรบของสหรัฐที่ได้รับความเสียหาย (เนื่องจากไปชนกับเรือพาณิชย์) RT รายงาน โดยอ้างจดหมายที่ส่งถึงประธานสภาผู้แทนของสหรัฐเมื่อวันจันทร์นี้

วันที่ 7 พ.ย. 60 RT รายงานว่า เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐ 3 ลำ USS Nimitz, USS Ronald Reagan และ Theodore Roosevelt กำลังปฏิบัติการซ้อมรบอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ระหว่างที่ทรัมป์กำลังเดินทางไปเยือนภูมิภาคเอเซีย เจ้าหน้าที่กล่าว เรือบรรทุกเครื่องบินทั้งสามลำนี้ มีเรือรบอื่นติดตามไปด้วย เป็นครั้งแรกที่กลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินสำหรับโจมตีทั้งสามกลุ่มฝึกร่วมกันในภูมิภาคนี้ตั้งแต่ปี 2007 รายงานระบุอีกว่า เรือพิฆาต Inazuma ของซี่ปุ่นก็เข้าร่วมด้วย ในขณะเดียวกันกองทัพของสหรัฐและเกาหลีใต้ก็ซ้อมรบร่วมกันทั้งทางทะเลและบนบกด้วย

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

https://www.rt.com/usa/408988-trump-requyest/
https://www.rt.com/news/409040-trump-asia-arms-sale/
https://www.rt.com/news/409047-us-carriers-pacific-exercise/
http://english.yonhapnews.co.kr/national/2017/11/07/0301000000AEN20171107012554315.html
http://english.yonhapnews.co.kr/northkorea/2017/11/07/16/0401000000AEN20171107013251315F.html

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์