ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ทรัมป์ขู่จะตัดการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศสมาชิกยูเอ็นที่โหวตคัดค้านสหรัฐฯ กรณีเยรูซาเลม

#ทรัมป์ขู่จะตัดการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศสมาชิกยูเอ็นที่โหวตคัดค้านสหรัฐฯ กรณีเยรูซาเลม

21 December 2017
932   0

วันที่ 20 ธ.ค.60 RT พาดหัวข่าวว่า “เราจะประหยัดได้มากทีเดียว: ทรัมป์ขู่จะหยุดให้เงินช่วยเหลือประเทศสมาชิกยูเอ็นกรณีโหวตเยรูซาเลม” (‘We’ll save a lot’: Trump threatens to stop aid to UN member states over Jerusalem vote)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯ ได้ขู่ว่าจะตัดการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศสมาชิกยูเอ็นที่โหวตคัดค้านสหรัฐฯ ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติที่กำลังจะมีขึ้นเกี่ยวกับกับการเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ กรณีเยรูซาเลม ทรัมป์กล่าวว่า “สหรัฐฯ จะประหยัดเงินได้หลายพันล้านเหรียญในกระบวนการนี้”

คำข่มขู่ของทรัมป์เกิดขึ้นก่อนการประชุมฉุกเฉินสมัยวิสามัญของสมัชชาใหญ่ยูเอ็นในวันพฤหัสบดีนี้ กลุ่มประเทศอาหรับและมุสลิมได้เรียกร้องให้มีการจัดประชุมนี้ หลังจากที่สหรัฐฯ ได้วีโต้มติที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เพื่อให้ยกเลิกคำประกาศเจ้าปัญหาของทรัมป์ก่อนหน้านี้ที่รับรองให้เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ซึ่งทำให้นานาชาติพากันประณามสหรัฐฯ และได้มีการประท้วงจากชาวมุสลิมทั่วโลก

“พวกเขารับเงินไปหลายร้อยล้านดอลลาร์ และแม้กระทั่งหลายพันล้านดอลลาร์ และจากนั้นพวกเขาก็พากันคัดค้านพวกเรา ดี… เรากำลังจับตาดูการเหล่านั้นอยู่ ให้พวกเขาโหวตคัดค้านพวกเราเถอะครับ เราจะได้ประหยัดเงินเป็นจำนวนมาก เราไม่แคร์” ทรัมป์กล่าวต่อบรรดาผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

เมื่อวันอังคารนี้ นางนิกกี้ เฮลี่ย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติได้ร่อนจดหมายเตือน (ข่มขู่) บรรดาประเทศสมาชิกยูเอ็นว่าซึ่งมีเนื้อหาว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะใช้ตัวเลือกในการโหวตเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งสำคัญกรณีเยรูซาเลมด้วยตนเอง

“ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะจับตาดูการโหวตครั้งนี้อย่างระมัดระวัง และได้ขอให้ดิฉันรายงานกลับไปว่ามีใครโหวตคัดค้านสหรัฐบ้าง” นางเฮลี่กล่าวในจดหมาย [RT พาดหัวข่าวอย่างชัดเจนว่า ‘เดี๋ยนจะรายงานทรัมป์ว่าใครโหวตคัดค้านการตัดสินในของสหรัฐกรณีเยรูซาเลม’ – เฮลี่ย์เขียนในจดหมายถึงประเทศสมาชิกยูเอ็น]

นางเฮลี่ย์อันธพาลประจำเวทียูเอ็นเดินหน้าข่มขู่คุกคามประเทศต่างๆที่ไม่เข้าข้างสหรัฐฯ ในเวทียูเอ็นด้วยการโพสต์ข้อความในทวีตเตอร์ของตนเองอีกว่า “เราไม่ได้คาดหวังให้บุคคลเหล่านั้นช่วยกำหนดเป้าหมายให้เรา สหรัฐฯ จะจดชื่อพวกที่วิจารณ์การตัดสินใจของทรัมป์เกี่ยวกับเยรูซาเลมระหว่างการโหวตในวันพฤหัสบดีนี้”

เฮลี่ย์พูดว่า “การสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์สำหรับมติในคณะมตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เป็นการเหยียดหยาม (insult) ต่อสหรัฐฯ สหรัฐฯ จะไม่ลืมเรื่องนี้แน่” หลังจากที่ UNSC โหวตสนับสนุนร่างมติไม่รับรองการตัดสินใจของสหรัฐฯ เกี่ยวกับเยรูซาเลม สหรัฐฯ เป็นเพียงประเทศเดียวในสมาชิก UNSC 15 ประเทศที่คัดค้านร่างมติดังกล่าว โดยใช้สิทธิ์วีโตตามอำนาจของหนึ่งในประเทศสมาชิกถาวรของ UNSC

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

https://www.rt.com/usa/413783-trump-threatens-un-members/
https://www.rt.com/news/413734-haley-threatening-letter-jerusalem/
https://sputniknews.com/world/201712201060177790-trump-funding-cuts-unga-jerusalem/

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์