เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ทนายสุดทนร้อง ! ประธานมรรยาททนายความ กล่าวหา นายกสภาทนายความกับพวก ไม่เป็นกลาง ขัดขวางการเลือกตั้งนายกและกรรมการ

#ทนายสุดทนร้อง ! ประธานมรรยาททนายความ กล่าวหา นายกสภาทนายความกับพวก ไม่เป็นกลาง ขัดขวางการเลือกตั้งนายกและกรรมการ

12 February 2022
814   0

https://www.vihoknews.com/234098/

ดร.สุกิจ พูลศรีเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ได้โพสต์ระบุข้อความว่า..

ทนายสุดทนร้อง
ประธานมรรยาททนายความ
กล่าวหา นายกสภาทนายความกับพวก
ไม่เป็นกลาง ขัดขวางการเลือกตั้งนายกและกรรมการ

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 นายบุญชัย วสุนธรา ทนายความรุ่นใหญ่ เดินทางไปที่สภาทนายความยื่นคำกล่าวหาต่อ นายพินิจ บุญชะม้อย ประธานมรรยาททนายความว่า นายนิพนธ์ จันทร์เวช เลขาสภาทนายความ นายเกียรติศักดิ์ เหลืองอังกูล กรรมการสภา ,นายปัญญา จารุมาศ กรรมการมรรยาททนายความ กับ นายถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ

ร่วมกันกระพฤติผิดมรรยาททนายความ กล่าวคือ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 นายพินิจ บุญชะม้อย ประธานมรรยาททนายความ แต่งตั้งให้นายเจษฎา คงรอด ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการเลิกตั้ง และดำเนินการแจ้งให้ที่ประชุมคณะกรรมการมรรยาททนาย ความ เพื่อทราบแล้วอันเป็นขั้นตอนทีประธานมรรยาททนายความต้องปฏิบัติตามข้อบังคับสภาทนายความ หากฝ่าฝืนมีความผิดตามประมวลกฏหมาย อาญา

ต่อมาเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 นายนิพนธ์ จันทร์เวช เลขาสภทนายความ และนายเกียรติศักดิ์ เหลืองอังกูล นายปัญญา จารุมาศ กับ นายถวัล รุยาพร นายกสภาทนายความ ไม่เห็นด้วย

จึงนำเรื่องเข้าที่ประชุม ครั้งที่ 1/2565 ในที่ประชุม มติเสียงข้างมาก ให้ฟ้องศาลปกครอง หรือศาลอื่นในนามสภาทนายความ ว่า นายพินิจ บุญชะม้อย ประธานมรรยาททนายความ แต่งตั้งให้นายเจษฎา คงรอด ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการเลือกตั้ง ไม่ชอบด้วยกฏหมาย

นายถวัล รุยาพร นายกสภาทนายความ และ นายนิพนธ์ จันทร์เวช เลขาสภาทนาย ความ กับพวกต่างทราบดีว่า ไม่มีบทบัญญัติของกฏหมายและข้อบังคับใดให้ต้องปรึกษา หรือ มติที่ประชุมของคณะกรรมสภาทนายความ หรือคณะกรรมการมรรยาททนายความ มาเพิกถอน ลบล้าง อันส่อไปในทางก้าวกาย แทรกแชง ครอบงำ บงการ หรือขัดขวาง การจัดการเลือกตั้ง

การออกแถลงการณ์ โดยสภาทนายความนั้นย่อมผิดต่อกฏหมายอาญา และผิดมารยาททนายความ อันเป็นการ ขัดขวางการจัดเลือกตั้ง การมีหนังสือห้ามมิให้จัดให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งได้กำหนดวันรับสมัครในวันที่ 20 กุมภาพัน 2565 และกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 24 เมษายน 2565 ย่อมเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมายสร้างความสับสน เป็นการกระทำอันเป็นความประพฤติผิดมรรยาททนายความ

นอกจากนี้ นายถวัลย์ รุยาพร นายยกสภาทนายความ กระทำตนไม่เป็นกลาง
กลับพาคนที่จะสมัคร ไปหาเสียง โดยใช้เครื่องมือ และบุคคลากร ของสภาทนาย ไปหาเสียง นั้นเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยหน้าที

อีกทั้ง ตามข้อบังคับของสภาทนายความ เป็นกฏหมายโดยเฉพาะ
การประกาศให้มีการเลือกตั้งนายกสภาทนายความ และกรรมการสภาทนายความเป็นอำนาจหน้าที่ของประธานมรรยาททนายความโดยตรง
นายถวัล รุยาพร นายกสภาทนายความกับพวกที่ถูกกล่าวหา ทราบดี และ

นอกกจากนี้ ได้มีการนำคดีไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เป็นคดีหมายเลขดำที่ 158/2565 ระหว่างนายปัญญา จารุมาศ ผู้ถูกกล่าวหา เป็นผู้ฟ้องคดี ให้ศาลปกครองมีคำสั่งให้ ยกเลิกการประกาศการเลือกตั้งนายกสภาทนายความและกรรมการสภาทนายความ อันเป็นการกระทบถึงสิทธิหน้าที่สมาชิกสภาทนายความ ผู้มีสิทธิได้รับการเลือกตั้ง นั้น มีเจตนาขัดขวางการเลือกตั้ง
ซึ่งศาลปกครองกลางไม่รับฟ้อง ทั้งที่ นายปัญญา จารุมาศ เป็นกรรมการมรรยาททนายความ แต่กระทำผิดมรรยาทเสียเอง

นายพินิจ บุญชะม้อย ประธานมรรยาททนายความ ได้รับคำกล่าวหานายบุญชัย วสุนธรา สมาชิกสภาทนายความ และเป็นทนายความชั้นผู้ใหญ่ ตามข้อกล่าวหาเป็นเรื่อง มีการกล่าวหาว่า บริหารสภาทนายความีความไม่เป็นกลาง และฝ่าฝืนต่อข้อบังคับสภาทนายความ

กรณีมีเหตุสมควร ให้สอบสวน คดีมรรยาททนายความ ให้รับเป็นคำกล่าวหา คดีหมายเลขดำที่ 43/2565 ระหว่างนี้นายถวัล รุยาพร นายกสภาทนายความ ผู้ถูกกล่าวหา พร้อมเลขาคู่ใจกับพวกจะต้องยื่นคำแก้ข้อกล่าวหา
คดีมรรยาททนายความอยู่ระหว่างการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ขึ้นทำการสอบสวน