ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ถวิล ฉะ !! รับไม่ได้ กก.ปฏิรูปตร.เอาข้าราชการมาปฎิรูปพวกเดียวกันเอง

#ถวิล ฉะ !! รับไม่ได้ กก.ปฏิรูปตร.เอาข้าราชการมาปฎิรูปพวกเดียวกันเอง

12 March 2018
674   0

นายถวิล ไพรสณฑ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นว่า ตั้งแต่เห็นชื่อคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจแล้วรับไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่แล้วเป็นข้าราชการ ทั้งอดีตและปัจจุบัน ดูแล้วไม่ให้ความหวัง เพราะข้าราชการเป็นคนที่ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง เอาข้าราชการมาปฏิรูปข้าราชการเป็นไปไม่ได้ และเห็นว่าตำรวจมีกองบัญชาการภาค

ตั้งแต่กองบัญชาการนครบาล ตำรวจภาค 1 ถึงภาค 9 ตำรวจไม่ควรมีภาค น่าจะมีส่วนกลางกับพื้นที่เลย บช.ภ.ทำอะไรบ้าง ทำไมต้องใช้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ลงไปดูแลคดีในหลายพื้นที่ ผู้บัญชาการภาคไปไหน เหตุเกิดสถานที่ต่างๆ พล.ต.อ.ศรีวราห์ลงไป มีการสั่งการในที่ประชุม นี้หรือคือความเป็นอิสระของพนักงานสอบสวน

นายถวิลให้ความเห็นต่อไปว่า สำหรับเรื่องการแยกอำนาจสอบสวนต้องชัดเจนมากกว่านี้ งานที่ให้ผู้กำกับเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน ซึ่งสายงานดังกล่าวต้องมีความเป็นอิสระ และอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่เห็นคณะกรรมการชุดนี้พูด การปฏิรูปตำรวจประชาชนได้ประโยชน์จากตรงไหน พูดอย่างเดียวว่าตำรวจต้องเป็นอย่างโน้นอย่างนี้ ต้องเพิ่มจำนวน และการให้จเรตำรวจสอบตำรวจด้วยกัน รับรองเสร็จ ยิ่งในสภาพอย่างนี้ มีการเอื้อประโยชน์ในการแต่งตั้งโยกย้าย โอกาสการสอบสวนไม่เป็นไปตามความเป็นจริงมีสูงมาก

“การปฏิรูปไม่ใช่การแก้ไขกฎหมาย ตราบใดตำรวจถ้าทำแบบกองทัพ ไม่มีทางแก้ไขปัญหาได้ เพราะตำรวจเป็นหน่วยงานที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด สิ่งเหล่านี้คือความเป็นจริง เราไม่พูดความจริงกัน เอาคนที่ไม่รู้จริงมาแก้ปัญหา ซึ่งผิดหลัก กรรมการชุดนี้ไม่ได้รู้จริงทั้งหมด ตำรวจรู้จริง แต่ปิดบังข้อมูล ปิดบังความจริง” นายถวิลระบุ

สำนักข่าววิหคนิวส์