ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ถล่มกลาโหมไต้หวัน ! ทำเว็บล่ม ส่งโดนบินโฉบซ้ำ หลังสหรัฐยุแบ่งแยก

#ถล่มกลาโหมไต้หวัน ! ทำเว็บล่ม ส่งโดนบินโฉบซ้ำ หลังสหรัฐยุแบ่งแยก

4 August 2022
400   0

   หลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อวันที่ 2-3 สิงหาคม ท่าทีซึ่งสร้างความไม่พอใจกับจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มองว่าไต้หวันเป็นของจีน และเคยประกาศว่าพร้อมที่จะใช้กำลังยึดไต้หวันเป็นของจีน สถานการณ์ซึ่งสร้างความตึงเครียดให้เกิดขึ้นในพื้นที่

ล่าสุดกระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยว่า ในช่วงคืนวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมาไม่กี่ชั่วโมงหลังนางเพโลซีเดินทางออกจากไต้หวันมุ่งหน้าไปยังประเทศเกาหลีใต้ มีเครื่องบินที่ไม่มีการแสดงตัวตนจำนวน2 ลำที่คาดว่าจะเป็นโดรน บินเหนือเกาะจินเหมินเกาะทางยุทธศาสตร์ของไต้หวัน ใกล้ชายฝั่งเมืองเซียเหมินของจีน โดยทางการไต้หวันต้องยิงพลุแฟลร์เพื่อผลักดันโดรนดังกล่าวออกจากพื้นที่

นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมยังระบุด้วยว่า เว็บไซต์ของกระทรวงถูกโจมตีไซเบอร์และต้องปิดลงเป็นการชั่วคราวในช่วงคืนวันเดียวกัน พร้อมทั้งระบุว่ากำลังทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อยกระดับความปลอดภัยไซเบอร์ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดกับจีนที่มีมากขึ้น

นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมไต้หวันยังเปิดเผยด้วยว่าจีนได้เริ่มการซ้อมรบโดยรอบเกาะไต้หวันตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้แล้วเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม และการซ้อมรบบางจุดเกิดขึ้นในน่านน้ำและน่านฟ้าของไต้หวันที่มีระยะ 12 ไมล์ทะเลจากชายฝั่งไต้หวันท่าทีซึ่งเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่าเป็นการปิดล้อมไต้หวันทางทะเลและทางอากาศ

ทั้งนี้นางเพโลซี นับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของสหรัฐอเมริกาที่เดินทางเยือนไต้หวันในรอบ 25 ปีโดยแสดงความชื่นชมการปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยของไต้หวันและยืนยันว่าสหรัฐจะอยู่เคียงบ่าเคียงไหล่กับไต้หวัน พร้อมทั้งระบุด้วยว่าความไม่พอใจของจีนนั้นไม่สามารถหยุดบรรดาผู้นำโลกที่จะเดินทางเยือนไต้หวันได้