ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ต้องเจอ!! หมีกับพญาอินทรี เคลียร์ไล่ทูต.! 

#ต้องเจอ!! หมีกับพญาอินทรี เคลียร์ไล่ทูต.! 

9 September 2017
1317   0

                9 กันยายน 2560

            สำนักข่าว fox news รายงานในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ทางการทูตของสหรัฐฯและรัสเซียระดับสูงกำลังจะพบกันที่สแกนดิเนเวียในสัปดาห์หน้าเพื่อลดความตึงเครียดด้านการทูตที่ทวีความรุนแรงขึ้นซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการสู้รบในยุคสงครามเย็น ปลัดกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯโทมัส แชนนอนจะพบกับรองนายกรัฐมนตรีรัสเซียนายเซอร์เก รยาบคอฟ ในวันจันทร์และวันอังคารที่ฟินแลนด์

 

           แชนน่อน และ รยาบคอฟได้มีการเจรจาหลายครั้งตั้งแต่ต้นปีนี้ซึ่งมุ่งเน้นการแก้ปัญหาการกระทบกระทั่งในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับรัสเซียรวมทั้งการปิดที่ทำการทางการทูตและการขับไล่นักการทูตออกจากประเทศ รายงานข่าวระบุว่าการเจรจาต่อไปในสัปดาห์หน้ามีการวางแนวทางเพื่อให้ครอบคลุมถึงการกระทบกระทั่งเหล่านี้เช่นเดียวกับความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์และประเด็นการควบคุมอาวุธที่กว้างขึ้น


            การเจรจาครั้งต่อไปในสัปดาห์หน้าเกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งที่เกิดขึ้นกับสหรัฐฯและรัสเซียซึ่งได้มีการปิดที่ทำการทางการทูตและการขับไล่นักการทูตของทั้งสองมหาอำนาจ


            เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสหรัฐตอบโต้รัสเซียที่ลดเจ้าหน้าที่ทางการทูตของอเมริกาในรัสเซียหลายร้อยคน สหรัฐฯสั่งให้รัสเซียปิดสถานกงสุลในซานฟรานซิสโกและอีก 2 แห่งในกรุงวอชิงตันและนิวยอร์ก การกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการขับไล่นักการทูตรัสเซียจำนวนหลายสิบคนเพื่อแก้แค้นที่สหรัฐฯกล่าวหาว่าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016

ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์