ข่าวประจำวัน » #ต้องฟ้องศาลปกครองสูงสุด

#ต้องฟ้องศาลปกครองสูงสุด

13 September 2019
1130   0

ทนายบุญถาวร ปัญญามณีโชติได้โพสต์เฟสบุ๊คถึงปมกรณีถวายสัตย์ไว้ดังนี้ว่า

ปมกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณของคณะรัฐมนตรีถือว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ถูกต้องตามขั้นตอนของกฏหมายและมิได้เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา161 และเป็นสาระสำคัญที่กำหนดไว้สำหรับการกระทำนั้นและเหตุทำให้การกระทำดังกล่าวที่ไม่กระทำให้ถูกต้องตามกฎหมายเป็นการละเลยจึงได้ถือว่าเป็นการกระทำทางปกครองของเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทบสิทธิของประชาชนซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตามกฏหมายที่จะใช้สิทธิตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐหรือองค์กรต่างๆตามรัฐธรรมนูญได้โดยชอบตามกฏหมายให้การรับรองคุ้มครองสิทธิไว้


เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าปมถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญมาตรา161ไม่อยู่ในอำนาจศาลรัฐธรรมนูญที่จะรับคำร้องไว้พิจารณาและวินิจฉัยชี้ขาดแล้วในความคิดเห็นส่วนตัวผมในฐานะนักกฏหมายมหาชนมองว่าการกระทำดังกล่าวของ”ลุงตู่และคณะรัฐมนตรี”เป็นปัญหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจริงและการกระทำทางการเมืองดังกล่าวข้างต้นอยู่ในอำนาจการพิจารณาวินิจฉัยชี้ขาดของศาลปกครองตามพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีศาลปกครอง พ.ศ.2542 มาตรา9 (1)


ผู้ตรวจการแผ่นดินควรมีคำร้องถึงศาลปกครองสูงสุดเพื่อพิจารณาถึงการกระทำทางปกครองของเจ้าหน้าที่รัฐที่มิได้กระทำการใดๆให้เป็นไปตามที่กฏหมายบัญญัติไว้อันเป็นการละเมิดและละเลยที่ก่อให้เกิดเสียหายต่อจารีตประเพณีการปกครองของประเทศตามรัฐธรรมนูญมาตรา5 วรรค2 และให้การกระทำดังกล่าวนั้นเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดข้อครหาต่อการกระทำที่ผู้นำรัฐบาลจะต้องถวายสัตย์ปฏิญาณตนให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและการปกครองของประเทศไทย
ประเด็นสำคัญ”การโต้แย้ง”อันทำให้เกิดสิทธิในการใช้อำนาจฟ้องคดีต่อศาลปกครองเกิดขึ้นหรือไม่อย่างไร
กฏหมายเป็นเครื่องมือพิสูจน์การกระทำของบุคคลหรือองค์กรตามกฏหมายว่า” การกระทำดังกล่าวถูกต้องตามหลักการและกฏหมาย “ หรือไม่อย่างไร
นักการเมืองคือนักแสวงหาอำนาจแต่ถ้าอำนาจที่ได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมายก็ถือว่าไม่มีอำนาจตามกฏหมาย
สุดท้าย”ปมกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ” จะจบลงอย่างไรก็ด้วยข้อกฎหมายที่ถูกต้องครับ


ด้วยความปรารถนาดี
ทนายบุญถาวร ปัญญามณีโชติ
12 กันยายน 2562

สำนักข่าววิหคนิวส์