ข่าวประจำวัน » #ต้องคุย!’รมว.ต่างประเทศจีน-ญี่ปุ่น ยกหูถกปัญหาเหนือคาบสมุทรเกาหลี ! 

#ต้องคุย!’รมว.ต่างประเทศจีน-ญี่ปุ่น ยกหูถกปัญหาเหนือคาบสมุทรเกาหลี ! 

2 September 2017
1379   0

         2 กันยายน 2560

           China xinhua news รายงานเมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา นายหวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลี


         หวังอี้ยืนยันจุดยืนของจีนในการคัดค้านโครงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และสนับสนุนการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีร่วมกับนานาชาติ พร้อมเสริมว่าจีนสนับสนุนสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในการร่วมพูดเป็นเสียงเดียวกันต่อกรณีการปล่อยขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ
          “จากการวิเคราะห์ครั้งล่าสุด ปัญหาอาวุธนิวเคลียร์เหนือคาบสมุทรเกาหลีคือปัญหาความมั่นคง” หวังอี้กล่าว
          อย่างไรก็ดี จีนเสนอให้ใช้วิธี “ระงับเพื่อระงับ” (suspension for suspension) และดำเนินการสองแนวทาง (Dual-Track) เพื่อแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยที่เหมาะสมของแต่ละฝ่ายในแนวทางที่สมดุลและดำเนินการเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหานิวเคลียร์


             หวังอี้ยังเผยอีกว่า ความพยายามของจีนสอดคล้องกับมติของสหประชาชาติต่อเกาหลีเหนือ รวมทั้งเป็นการกระทำเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทุกฝ่าย รวมถึงญี่ปุ่นด้วย แต่ทั้งนี้ การคว่ำบาตรทางเดียวไม่ได้สอดคล้องกับมติของสหประชาชาติ และไม่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ ญี่ปุ่นจึงไม่ควรตัดสินใจผิดพลาด
           ฝ่ายโคโนะกล่าวว่า ญี่ปุ่นคัดค้านอย่างรุนแรงต่อการกระทำอันยั่วโทสะของเกาหลีเหนือซึ่งยังปล่อยขีปนาวุธซ้ำอีก พร้อมทั้งเรียกร้องให้นานาชาติจริงจังกับปัญหานี้
           ญี่ปุ่นเน้นย้ำความสำคัญของบทบาทของฝ่ายจีนต่อกรณีนี้ และญี่ปุ่นยินดีจะเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการสื่อสารและการร่วมมือกันกับจีน
            “ปีนี้ครบรอบ 45 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระดับปกติของจีน-ญี่ปุ่น” หวังอี้กล่าว “การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะเป็นผลประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย”
           หวังอี้เผยว่า เขาหวังว่าญี่ปุ่นจะทุ่มเทความพยายามเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นระหว่างสองฝ่าย และสร้างมิตรภาพกับจีนใหม่อีกครั้ง แทนการคิดจะพยายามโดยไร้ผล


ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์