เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ต้นเหตุคือตะวันตก ! เช็ก ชี้ ไม่ได้เกิดจากรัสเซีย ทำให้เกิดวิกฤติเงินเฟ้อ

#ต้นเหตุคือตะวันตก ! เช็ก ชี้ ไม่ได้เกิดจากรัสเซีย ทำให้เกิดวิกฤติเงินเฟ้อ

28 August 2022
211   0

 

   ปัญหาต่างๆ ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันเกิดขึ้นมาช้านานแล้ว ตั้งแต่ก่อนหน้ารัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเสียอีก จากความเห็นของวาคลาฟ คลอส อดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐเช็ก เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ พร้อมระบุวิกฤตเงินเฟ้อนั้น เกิดขึ้นจากการกระทำของตะวันตกเอง

อดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐเช็ก ระบุว่าความขัดแย้งยูเครนไม่ใช่เหตุผลเดียวของความยุ่งยากทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก “ประเด็นที่นำมาซึ่งเงินเฟ้อพุ่งทะยานและราคาพลังงานเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากที่เรากำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้ เกิดขึ้นมานานตั้งแต่ก่อนวันที่ 24 กุมภาพันธ์แล้ว” เขากล่าวในวันศุกร์ (26 ส.ค.) อ้างถึงวันที่รัสเซียส่งทหารเข้าไปยังยูเครน

“นี่คือการกระทำของตนเอง นี่คือการทำร้ายตนเองของตะวันตก การรุกรานของยูเครนแค่เพียงซ้ำเติมปัญหาเท่านั้น” เขาระบุ

นักเศรษฐศาสตร์วัย 80 ปีรายนี้ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสาธารณรัฐเช็ก ระหว่างปี 2003 และ 2013 กล่าวต่อว่า แม้ รัสเซีย คือชาติผู้ป้อนก๊าซธรรมชาติ น้ำมันและถ่านหินรายใหญ่ แต่พวกเขา “เป็นเพียงหนึ่งในบรรดาผู้เล่นในตลาดระหว่างประเทศเท่านั้น”

ดังนั้น การลดอุปทานไฮโดรคาร์บอนของรัสเซียที่ป้อนสู่ยุโรป และราคาพลังงานที่พุ่งสูง ซึ่งเป็นผลลัพธ์จากมาตรการคว่ำบาตรที่กลุ่มอียูกำหนดเล่นงานมอสโก จึงไม่ใช่ปัจจัยหมายเลข 1 ที่เป็นเหตุให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงและราคาพลังงานพุ่งทะยาน คลอสให้ความเห็น

เขากล่าวต่อว่า “ผมไม่เข้าใจว่าทำไมสาเหตุลำดับแรกถึงไม่ถูกพูดถึง นั่นคือความเพ้อคลั่งพลังงานสะอาด ข้อเสนอต่อสู้กับภาวะโลกร้อนและนโยบายกรีนดีล (European Green Deal : EGD) ซึ่งเป็นสาเหตุพื้นฐานของราคาที่พุ่งสูง” คลอส กล่าวโดยอ้างถึงความพยายามของตะวันตกในการเปลี่ยนผ่านจากเชื้อเพลิงฟอสซิลสู่พลังงานหมุนเวียน

อดีตประธานาธิบดีรายนี้เรียกร้องทุกฝ่ายหาข้อตกลงเพื่อยุติความขัดแย้งในยูเครน ความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมานานเกิน 6 เดือนแล้ว “มันจะเลวร้ายลงเรื่อยๆ ถ้าไม่ลงมือทำเร็วๆ นี้” เขาระบุ

“แค่ตัวแทนจากยูเครนและรัสเซียพูดคุยกันยังไม่พอ มันจำเป็นที่ตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐฯ ต้องเริ่มเจรจากับรัสเซีย ทุกคนที่พอจะมีไหวพริบบ้างคงเข้าใจในเรื่องนี้” เขาแสดงความคิดเห็น

วอชิงตันมอบความช่วยเหลือทางการเงิน ด้านการทหารและข่าวกรองแก่ยูเครนไปแล้วหลายพันล้านดอลลาร์ โดยแพกเกจช่วยเหลือทางทหารล่าสุด 2,980 ล้านดอลลาร์ มากสุดที่เคยให้มา เพิ่งแถลงโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เมื่อช่วงกลางสัปดาห์

(ที่มา : อาร์ทีนิวส์)