เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ต่างประเทศยังเชื่อมั่น ! รมว.ตปท.ยัน หลังประวิตรนั่งรักษาการนายก

#ต่างประเทศยังเชื่อมั่น ! รมว.ตปท.ยัน หลังประวิตรนั่งรักษาการนายก

24 August 2022
242   0

13.40 น. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงรายงานข่าวศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้อง พิจารณาปมวาระ 8 ปีนายกรัฐมนตรี ว่า “ตนก็เพิ่งจะทราบเรื่องนี้จากสื่อ ซึ่งไม่ว่าจะออกมารูปแบบใดครม.ก็ปฏิบัติหน้าที่ต่อ พร้อมยืนยันว่าผู้ที่จะเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี ก็จะเป็นไปตามกระบวนการ”
.
เมื่อถามว่าจะส่งผลทำให้การประชุมเอเปคช่วงเดือนพฤศจิกายนสะดุดหรือไม่ นายดอน ตอบว่าขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลาถัดจากนี้ไป ถ้าเคลียร์กันชัดเจนก่อนเดือนพฤศจิกายน ใครก็ตามหรือนายกประยุทธ์กลับมา เมื่อเคลียร์กันแล้วก็ว่ากัน รวมถึงถ้าพลเอกประวิตร เป็นในตอนนั้นก็เช่นกัน
.
ตนไม่ตกใจเพราะได้รับทราบจากสื่อล่วงหน้าอยู่แล้ว ไม่ว่าจะออกมารูปแบบไหน และการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ก็ได้มีการชี้แจงให้รับทราบอยู่แล้ว ว่าขั้นตอนต่อไปจะออกมาอย่างไร ส่วนเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงอาทิ ผู้บัญชาการเหล่าทัพนั้น ตนไม่ทราบเพราะไม่ได้เกี่ยวข้อง
.
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพลเอกประวิตร ขึ้นเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี จะได้รับความเชื่อมั่นจากต่างประเทศได้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่าก็ไม่เห็นมีปัญหา เพราะที่ผ่านมาที่พลเอกประวิตร ไปร่วมงานแทนพลเอกประยุทธ์หรือไปในภารกิจของรองนายกรัฐมนตรี หรือในอดีตที่เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้รับการต้อนรับตรงนี้เหมือนกัน ไม่แตกต่าง (เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2565)