ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ต่างด้าวหนี ! โดยจับ หลับโควิดระบาดสมุทรสาคร

#ต่างด้าวหนี ! โดยจับ หลับโควิดระบาดสมุทรสาคร

20 December 2020
719   0

พบ 19 แรงงานต่างด้าว ชิงออกจากสมุทรสาครมาด่านแม่สอดก่อนมีประกาศล็อกดาวน์

เผยแพร่: 20 ธ.ค. 2563 15:27 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

ตาก – คุมเข้มด่านพรมแดนถาวรแม่สอด 2 หลังพบแรงงานต่างด้าว19 รายเหมารถตู้ชิง เดินทางจากสมุทรสาครมาด่านแม่สอดก่อนมีประกาศล็อกดาวน์ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานเพียงไม่กี่ชั่วโมง ล่าสุดผู้ว่าฯ ตากสั่งนำตัวคนขับรถตู้คนไทยจำนวน 3 รายที่ขับรถกลุ่มเสี่ยงสูงส่งกักตัวดูอาการ 14 วัน

วันนี้ (20 ธ.ค.) ที่บริเวณประตูหน้าด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ติดแนวชายแดนไทย-เมียนมา ตั้งแต่ช่วงเช้ามาถึงช่วงบ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด ส่งกำลังชุดเคลื่อนที่เร็วกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สอดที่ 3 พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอแม่สอด ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 เจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดตาก และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตาก วางกำลังประจำจุดตรวจจุดสกัดบนถนนมุ่งหน้าไปด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2

เพื่อขอเข้าตรวจค้นรถตู้โดยสารทุกคันซึ่งบรรทุกผู้โดยสารเป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวนนับร้อยคนมาส่งที่ลานจอดรถ ที่ด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 ซึ่งตั้งแต่ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา โดยกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอดได้เพิ่มความเข้มงวด มีการยกระดับการตรวจเอกสารบุคคลต่างด้าวที่จะเดินทางข้ามด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 แบบถูกต้อง หลังจากเมื่อคืนนี้ได้มีประกาศสั่งล็อกดาวน์พื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร

ผลการค้นรถตู้โดยสารพบรถตู้โดยสารแบบเหมาคันจำนวน 3 คัน ได้ขนแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จากพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครจำนวน 19 คน มาพร้อมกับสิ่งของสัมภาระแบบเต็มห้องโดยสารรถตู้ จนมีสภาพแออัด ซึ่งแรงงานทั้งหมดได้เดินทางออกนอกพื้น ก่อนที่จะมีประกาศล็อกดาวน์ในช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา

ล่าสุดเจ้าหน้าที่นำตัวแรงงานทั้ง19 ราย ให้อยู่ในโซนพิเศษ แยกออกจากแรงงานต่างด้าวปกติอีกกว่า 80 ราย ที่เดินทางมาจากกรุงเทพและอีกหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคกลางของไทย ก่อนเจ้าหน้าที่จะประสานส่งตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมดในวันนี้ ที่ยื่นเรื่องขอข้ามด่านพรมแดนแม่สอดให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา นำตัวกลับประเทศต้นทาง เพื่อส่งเข้าศูนย์กักตัวของเมียนมา โดยผ่านการตรวจคัดกรองระหว่างประเทศอย่างเข้มงวด ส่วนพนักงานขับรถตู้ขนส่งแรงงานกลุ่มเสี่ยงจำนวน 3 ราย ซึ่งเป็นชายไทย ถูกนำตัวเข้าพื้นที่กักตัวของรัฐในเขตอำเภอแม่สอด เพื่อรอตรวจร่างกายและรอดูอาการเป็นเวลา 14 วัน

ด้านแรงงานกลุ่มเสี่ยงรายหนึ่งเล่าว่า ตนเองพร้อมเพื่อนทำงานในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และได้ว่าจ้างเหมารถตู้ในราคาพิเศษให้มาส่งที่ชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อจะขอเดินทางกลับบ้านเกิดในจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งหลายคนต่างก็เกรงกลัวการแพร่ระบาดโควิดในไทย และอยากกลับบ้านช่วงปีใหม่เนื่องจากคิดถึงบ้าน และมีการเดินทางก่อนมีประกาศล็อกดาวน์เพียงไม่กี่ชั่วโมงในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอด ต้องเพิ่มการตรวจตราทั้งสกัดกลุ่มแรงงานที่อาจจะลักลอบข้ามแนวชายแดน ตลอดรวมถึงการตั้งจุดตรวจคัดกรองพนักงานขับรถขนส่งแรงงานต่างด้าวทุกคันที่ขับมาในพื้นที่ชายแดนจังหวัดตากตลอด 24 ชั่วโมง