เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ตายนับร้อย!! ดินไหว7.0เขย่ามณฑลเสฉวนของจีน

#ตายนับร้อย!! ดินไหว7.0เขย่ามณฑลเสฉวนของจีน

9 August 2017
886   0

       แหล่งท่องเที่ยว, แผ่นดินไหว, จิวไจ้กว๋อ, มณฑลเสฉวน, แผ่นดินไหวรุนแรง, จีน, ป่าสงวน


        วันพุธ ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2560 สำนักข่าว news chaina รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.0 ที่มณฑลเสฉวน ของจีน ใกล้ป่าสงวนแหล่งท่องเที่ยวดังจิวไจ้กว๋อ คาดมีผู้เสียชีวิตหลักร้อย


     แผ่นดินไหวดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลา 21.20 น.คืนวานนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) ซึ่งเร็วกว่าเวลาในไทยราว 1 ชั่วโมง ศูนย์สำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ วัดความรุนแรงได้ 7.0 ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในเขตหุบเขา ไม่ค่อยมีผู้คนอยู่อาศัย ห่างจากเมืองเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน ไปทางเหนือราว 284 กิโลเมตร ลึกใต้ดินแค่ 10 กิโลเมตร ไม่ไกลจากเขตป่าสงวนแห่งชาติจิวไจ้กว๋อ แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม และเป็นแหล่งมรดกขององค์การยูเนสโก และพื้นที่ที่เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 8 เมื่อปี 51 ที่มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหาย 87,000 คน


        แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้ เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต 7 คน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 5 คน และมีบาดเจ็บ 88 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 30 คน

  

        อย่างไรก็ดี คาดว่าอาจมีชาวบ้านเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 100 คน เนื่องจากอาคารบ้านเรือนพังเสียหายกว่า 130,000 หลัง ทำให้เชื่อว่ายังมีผู้คนอีกจำนวนมากถูกฝังใต้อาคารบ้านเรือนที่พังถล่ม ขณะที่คนที่รอดชีวิตก็อยู่ในอาการแตกตื่น ต่างวิ่งหนีเอาตัวรอดออกจากบ้าน เพื่อหาที่โล่งที่ปลอดภัย


         ทั้งนี้ แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวยังทำให้เกิดแผ่นดินสไลด์ที่เขตป่าสงวนจิวไจ้กว๋อ ทำให้มีนักท่องเที่ยวติดค้างอยู่มากกว่า 100 คน


          ด้านโทรทัศน์ของจีนรายงานว่า ตอนนี้ระบบไฟฟ้าในพื้นที่ประสบภัยได้รับการกู้คืนกลับมาใช้ได้ส่วนใหญ่แล้ว ส่วนสนามบินเมืองจิวไจ้กว๋อ เริ่มเปิดบริการตามปกติ หลังการตรวจเช็ครันเวย์แล้วไม่พบความเสียหาย


     ขณะเดียวกัน กองทัพจีนกำลังเร่งส่งทีมกู้ภัยร่วมภารกิจบรรเทาทุกข์และช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวแล้ว

     ด้าน ประธานาธธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งดำเนินความพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

สำนักข่าววิหคนิวส์