ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ตามเป้าแน่นอน ! บิ๊กตู่-เสี่ยหนู’ตอบหนักแน่น ‘สิ้นปี 64 ฉีดวัคซีนได้ครบ ร้อยล้านโด๊ส หรือ 70%ของประชากรแน่นอน

#ตามเป้าแน่นอน ! บิ๊กตู่-เสี่ยหนู’ตอบหนักแน่น ‘สิ้นปี 64 ฉีดวัคซีนได้ครบ ร้อยล้านโด๊ส หรือ 70%ของประชากรแน่นอน

18 August 2021
505   0


นายประจักษ์ มะวงศ์สาได้เขียนข้อความระบุว่า…

สิ้นปี 64 ฉีดครบร้อยล้านโด๊ส

‘บิ๊กตู่-รองหนู’แน่ใจจริงหรือ?

คงต้องการความชัดเจน จากฝ่ายกระจายจ่ายแจกวัคซีนป้องกันโควิด 19 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯจึงถามย้ำนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ-รมว.สาธารณสุข ผ่านวีดีโอ คอนเฟอเรนซ์ ระหว่างประชุมครม.ที่ผ่านมา

”สิ้นปี 64 ฉีดวัคซีนได้ครบ ร้อยล้านโด๊ส หรือ 70%ของประชากรแน่นะ”

จะโดยไม่ทราบว่า จะโดนถามแบบเผาขน หรือเพื่อให้นายกฯเกิดความสบายใจ หรือเกรงข่าวรั่วหากตอบว่าไม่พร้อมหรือไม่แน่ใจ จะเหตุใดก็ตามที ‘เสี่ยหนู’ตอบหนักแน่น ทำได้ตามเป้าแน่นอน

ไม่เพียงเท่านั้น โฆษกรัฐบาล นายอนุชา บุรพชัยศรี ยังนำไปเป็นหนึ่งในประเด็นแถลงในเวลาต่อมา โดยย้ำว่า ช่วง 3 เดือนสุดท้ายปี 64 ไทยจะมีศักยภาพฉีดวัคซีนได้มากถึงวันละ 15 ล้านโด๊ส

เทียบกับปัจจุบัน ฉีดได้เพียงวันละ 3-4 แสนโด๊ส ซึ่งเป็นจำนวนที่ต่ำมาก หากจะให้ถึงเป้าที่กำหนด

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แห่งรพ.วิชัยยุทธ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีตั้งแต่เมื่อครั้งรักษา’บิ๊ก D2B ได้ย้ำเตือนให้เร่งฉีดตั้งแต่ตอนนี้ หากรอถึงสิ้นปีอาจมีคนติดเชื้อถึง 35 ล้านคน จะตายเพิ่มอึก 3 หมื่นคนในช่วง 100 วันอันตรายนับจากนี้

อย่างน้อยต้องฉีดให้ได้วันละ 5 แสนโด๊สขึ้นไป

ตัวเลขล่าสุด 17 ส.ค.64 เพิ่งฉีดได้รวม 24.1 ล้านโด๊ส เท่ากับเหลืออีก 75.9 ล้านโด๊ส กับเวลาเหลืออยู่ไม่ถึง 4 เดือนครึ่ง

แต่ปัจจัยสำคัญที่สุดจะตัดสินว่า ทำได้จริงหรือไม่ อยู่ที่วัคซีน เป็นคำตอบสุดท้าย

ไทยวาดฝันจะมีวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า หรือ AZ เป็นวัคซีนหลัก และมีซิโนแวคเป็นวัคซีนเสริมหรือ’แก้ขัด’ระหว่างรอ AZ แต่เนื่องจากโควิด 19 ระลอก 3 แพร่ระบาดรวดเร็วเกินคาดหมาย แ
ละจำนวน AZ ถึงเวลาจริงกลับส่งมอบได้แบบกระท่อนกระแท่น ต่ำกว่าที่โม้ไว้อย่างน้อยครึ่งหนึ่ง การกระจายก็มีวัคซีนหล่นหายโดยไร้คำตอบแต่ไปโป่งบางแห่งจำนวนมาก ขณะที่วัคซีนทางเลือกก็โดนเตะสะกัดจนภาคเอกชนถอดใจ ถึงวันนี้ก็ยังไม่ชัดเจนแน่นอนว่า จะมีจริงเท่าไหร่ และจะเข้ามาถึงไทยช่วงเวลาไหน

ยกเว้นเพียงซิโนแวค ซึ่งกลายเป็นวัคซีนหลักในทางปฏิบัติไปแล้ว มีอนุมัติสั่งซื้อแล้วซื้ออีก ทั้งที่ไม่มีข่าวคืบหน้าว่าสามารถป้องกันโควิดกลายพันธุ์ได้หรือไม่ แต่เฉพาะปี 64 ยอดสั่งซื้อมากถึง 47.5 ล้านโด๊ส

ส่วน AZ ที่คุยนักคุยหนาจะมียอดส่งมอบ 61 ล้านโด๊สภายในสิ้นปี 64 เพิ่งได้จริง 14.7 ล้านโด๊ส ที่เหลือจะได้กระปริดกระปรอย เดือนละ 5 ล้านโด๊ส จะได้ครบทั้งหมดรอต้องถึงพ.ค.65

ไฟเซอร์ที่กระพือข่าวมาตลอด ตอนนี้ก็แค่สั่งจอง 20 ล้านโด๊ส กว่าจะมาไตรมาสสุดท้ายปี 64 ก็ไม่รู้เดือนไหน ที่มีฉีดและแย่งบุคคลากรด่านหน้าและคนวัย 60 ขึ้นอยู่เวลานี้ เป็นวัคซีนบริจาค 1.5 ล้านโด๊ส

ซิโนฟาร์ม วัคซีนทางเลือกจากจีน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์สั่งและส่งมอบได้เพียง 5 ล้านโด๊ส

ขณะที่จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน หรือ JJ ก็เวียบหายไปเฉยๆ มีข่าววงในว่าเลื่อนส่งมอบ ไม่รู้เลื่อนเป็นเมื่อไหร่ สปุตนิก วี ก็ไม่คืบหน้าแม้แต่เรื่องขึ้นทะเบียน อย. ส่วนโมเดิร์นนา ที่สภากาชาดไทยสนใจ ก็มีเพียงกระแสข่าวว่าจะส่งมอบได้จริงช่วงปลายปี

กระทั่งรพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งตั้งรพ.สนามเป็นแห่งแรกของไทย อดรนทนไม่ไหว หลังโพสต์ครั้งแล้วครั้งเล่าว่าวัคซีนขาด ตัดสินใจออกประกาศเพิ่มภารกิจ นำเข้าวัคซีนเป็นหน่วยงานของรัฐล่าสุด และเล็งไปที่โนวาแวค ซึ่งอยู่ระหว่างทดสอบกับคนระยะสุดท้าย แต่กว่าจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ส่งขายได้ก็ต้องรอถึงไตรมาสแรกปี 65

เท่ากับถึง ณ เวลานี้ ยังไม่ใครฟันธงแน่ชัดว่า จะมียอดรวมวัคซีนเข้ามา รวมทั้งผลิตในไทย ภายในสิ้นปี 64 นี้ ด้วยตัวเลขเท่าไหร่

จึงเป็นคำถามสำคัญว่า จะมีมากพอทะลุเป้า 100 ล้านโด๊สตามเป้าที่วางไว้ได้หรือหรือไม่

และจะมีบุคคลากรทางการแพทย์สำหรับช่วยเร่งฉีดวัคซีนในช่วงท้ายๆก่อนสิ้นปี 64 มากแค่ไหน

ทั้ง’บิ๊กตู่’และ’รองหนู’พึงต้องระวังๆ หมาทางออกเอาไว้บ้าง อย่าชะล่าใจทุ่มจนหมดหน้าตัก

 

นายประจักษ์ มะวงศ์สา