ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ! ดร.เทอดศักดิ์ยัน คงต้องเดินให้สุด

#ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ! ดร.เทอดศักดิ์ยัน คงต้องเดินให้สุด

31 July 2020
967   0

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ การเมือง การปกครอง ได้โพสข้อความระบุว่า ตาต่อตา ฟันต่อฟัน

 

การตัดสินใจเดินเกมส์ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ด้วยการตั้งครม.จากคนใกล้ชิด พรรคพวก เดินหน้าสั่งจับกวาดล้างเยาวชนที่ออกมาต่อต้าน ใช้หลักนิติรัฐดำเนินการ เชิญมาแจ้งข้อกล่าวหา ส่งตัวขึ้นศาลให้ตัดสิน เหมือนในฮ่องกงทำอยู่ปัจจุบัน ตามยุทธวิธีเสือล่อกวาง

เมื่อตัดสินใจเดินแล้ว ก็คงหนีไม่พ้นต้องเดินให้สุด  จะเดินครึ่งๆกลางๆคงมิได้ ผู้ปกครองของนักเรียนนักศึกษา ที่อายุไม่ถึง 20 ปี ย่อมต้องรับผิดชอบในการกระทำความผิดตามกฎหมายด้วย ในขณะที่อาจารย์ มหาวิทยาลัย โรงเรียน ทั้งเอกชน หรือของรัฐ ย่อมมีความผิดตามระเบียบ ทบวงมหาวิทยาลัยและกระทรวงศึกษาธิการ

อาจารย์ ครู ผู้บงการ นายทุน ก็จำเป็นจะต้องเอาผิด ทั้งวินัย และอาญา อันจะสามารถสาวถึงผู้บงการที่หลบหนีอยู่ยังต่างประเทศ ได้มิยาก เทื่อคิดจะมาทางนี้ก็เอาให้สุด ลากผู้บงการออกมาให้ชัด ที่ยังคงอยู่ในประเทศไทย เป็นนักการเมืองคนใกล้ชิดเจ้าสัว และกิ๊ก ที่ประสานการณ์เคลื่อนไหวของเยาวชน

แต่ต้องเตรียมยอมรับผลที่ตามมาด้วยเช่นกัน ที่การปรับ ครม.ครั้งนี้ จะสร้างแรงเสียดทาน ที่รุนแรงขึ้นการต่อต้านจะขยายวงกว้างขึ้น ความขัดแย้งของคนสองฝ่าย จะมากขึ้น สื่อโซเชียลมีเดียล จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อต้าน และสุดท้ายพรึบเดียว จะออกมาเต็มถนน ราวเดือนกันยายน 2563 เป็นต้นไป อันจะยากที่จะหลีกเลี่ยงการสูญเสีย นองเลือด

เมื่อคนไทยขาดความสามัคคี ขัดแย้ง แย่งชิงอำนาจกันเอง สภาวะเศรษฐกิจ ที่ทั่วโลกจะหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ ไทยจะไม่สามารถแก้ไขได้ อันจะเป็นข้ออ้าง ออกมาเคลื่อนไหวใหญ่ ที่ประชาชนทุกฝ่ายทุกสีจะเห็นชอบ

การคาดหวังว่า ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ให้แจ้งข้อกล่าวหากับปู สื่อฝั่งแม้ว และคุกอ้ายแม้ว จะทำให้เขาหยุดท่านเข้าใจผิด เพราะเขาไม่เดือดร้อนอะไรกับคุก เพราะเขามองว่าไงเขาก็ไม่มาเข้าคุก เขาจึงจะเร่งเกมส์ให้ไวขึ้น แรงขึ้น หนักขึ้น โดยใช้เยาวชนที่อ่อนประสบการณ์เป็นเครื่องมือ ในการนองเลือด เพื่อสร้างความชอบธรรม เพื่อให้ต่างชาติมาแทรกแซง

แน่นอนหากไม่เกิดจากฝั่งเรา เขาก็จะสร้างสถานการณ์โยนความผิดให้คนเลว มันก็เลวเพราะเขาได้เรียน การใช้กองกำลัง กองโจร จากโรงเรียนทหาร ตำรวจของไทยมาก่อน

จากนี้ไปประเทศยากที่จะเกิดความสงบ เศรษฐกิจจะเป็นปัญหาใหญ่ ที่จะแก้ไม่ตก เกมส์ความชอบธรรมจะตกไปอยู่ในมือของอ้ายแม้ว จากผู้กำหนดสถานการณ์ จะกลายเป็นผู้แก้สถานการณ์ ในพระนครและใต้จึงต้องระวังให้จงหนัก

โจรใต้ได้จบลงไปแล้ว ที่ได้แปรสภาพเป็นขบวนการค้ายาเสพติด ทั้ง RKK BRN และพูโล โดยประสานความร่วมมือจากกลุ่มว้า ม้ง ในพม่า ส่งยาเสพติดข้ามชาติ ลงเรือผ่านไปยังมาเลย์ ต่อไปยังสหรัฐ และมีนักการเมืองในไทยหนุนหลัง

สิ่งที่น่าสงสารคือ สงสารคนไทย 65 ล้านคน ที่จะต้องมารับสิ่งที่ไม่ได้กระทำ เกี่ยวข้อง จากสภาวะเศรษฐกิจที่จะตกต่ำ ที่รอบนี้จะหนักมากจริงๆ ด้วยความปราถนาดี

ต้องกล้าที่จะมองความจริงแม้ว่าความจริงอาจจะทำให้เราเจ็บปวดมาก

ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา

31 กรกฎาคม 2563