เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ! จีนออกกฎหมายต้านคว่ำบาตรต่างประเทศ

#ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ! จีนออกกฎหมายต้านคว่ำบาตรต่างประเทศ

11 June 2021
640   0

   China: จีนผ่านกฎหมายต่อต้านการคว่ำบาตรจากต่างประเทศแล้ว เตรียมเปิดทางใช้กฎหมายตอบโต้การคว่ำบาตรแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน

สภานิติบัญญัติของจีน ผ่านกฎหมายใหม่ในวันนี้ (10 มิถุนายน) หลังเสร็จสิ้นการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ เพื่อต่อต้านการคว่ำบาตรจากต่างประเทศ ทำให้จีนสามารถใช้แนวทางทางกฎหมายเข้าดำเนินการได้ แต่ยังไม่เปิดเผยข้อมูลของกฎหมายฉบับใหม่นี้เพิ่มเติม

สื่อทางการจีนระบุว่า การออกกฎหมายใหม่นี้ เป็นความตั้งใจเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อต้านการประกาศคว่ำบาตรต่อจีน โดยเฉพาะจากสหรัฐฯ สหภาพยุโรป หรือ EU, สหราชอาณาจักร และแคนาดา ต่อกรณีที่จีนได้เดินหน้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง ตลอดจนการปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยซินเจียง

กฎหมายฉบับนี้จะเป็น ‘เครื่องมือที่แข็งแกร่งที่สุด’ เท่าที่จีนมีมา ในการตอบโต้การคว่ำบาตรจากต่างชาติ หลังเมื่อเดือนมกราคม กระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกข้อกำหนดให้บริษัทจีนต้องรายงานข้อจำกัดของต่างชาติในด้านเศรษฐกิจและการค้า ท้ังยังมีการเปิดเผยรายชื่อนิติบุคคลที่ไม่น่าเชื่อถือในแวดวงธุรกิจต่างชาติด้วย

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายต่อต้านการคว่ำบาตร ถูกหยิบยกขึ้นพูดเมื่อวันจันทร์ (7 มิถุนายน) ที่ผ่านมา และผ่านความเห็นชอบครั้งที่ 2 โดยข้ามครั้งที่ 3 ไป ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับการผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง

อย่างไรก็ดี ยังมีความกังวลจากบริษัทต่างชาติ ถึงการขาดความโปร่งใสในกระบวนการทางนิติบัญญบัติ และผลกระทบที่อาาจเกิดขึ้นต่อธุรกิจต่าง ๆ ในประเทศจีน

เทียน เฟย หลง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยกฎหมาย Beihang ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของกฎหมายฉบับนี้ ระบุว่า กฎหมายนี้ถูกเสนอมาตั้งแต่ปีที่แล้ว สมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่จีนในเวลานั้นยังคงรอดูท่าทีของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ว่าจะเดินเกมต่อจีนอย่างไร
—————
ภาพ: Reuters