เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ตั้ง30คนล้อมป่วนศาล ! อ้างปฏิรูปไม่ใช่ล้มล้าง นัดป่วนอีด 14 พ.ย.

#ตั้ง30คนล้อมป่วนศาล ! อ้างปฏิรูปไม่ใช่ล้มล้าง นัดป่วนอีด 14 พ.ย.

12 November 2021
537   0

   เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (12 พ.ย.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก มวลชนกลุ่มปฏิรูปสถาบัน เเละกลุ่มราษฎรเอ้ย ประมาณ 30 กว่าคน ได้เดินทางมาชุมนุมหน้าศาลอาญา เวลา 16.00 น. และมีการอภิปรายหัวข้อ “ปฏิรูปไม่ได้แปลว่าล้มล้าง” ผ่านเครื่องเสียงขนาดเล็ก

เอม เสื้อลาย อดีตแกนนำ นปช.
เอม เสื้อลาย อดีตแกนนำ นปช.


โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ตำรวจ บก.น.2 และตำรวจ สน.พหลโยธิน รวม 2 กองร้อย คอยดูแลความสงบเรียบร้อย ทั้งในและหน้าศาลอาญา รวมถึงเจ้าพนักงานตำรวจศาล มีการนำโซ่กุญแจมาคล้องประตูทางเข้าศาลอาญาเพื่อรักษาความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด

สำหรับผู้ที่ปราศรัย ประกอบไปด้วย น.ส.วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือ สาวตี้ พะเยา, นายกฤษพล ศิริกิตติกุล หรือ โจเซฟ
รวมถึงอดีตแกนนำกลุ่ม นปช. อย่าง “เอม ลายดอก”

นายกฤษพล ศิริกิตติกุล หรือ โจเซฟ
นายกฤษพล ศิริกิตติกุล หรือ โจเซฟ


โดยเนื้อหาในการปราศรัยครั้งนี้ สรุปยังคงเป็นการยืนยันข้อเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันเบื้องสูง โดยย้ำว่า ไม่ใช่การล้มล้างการปกครอง แต่ต้องการระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง รวมทั้งพูดถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา และรณรงค์ให้มีการตรวจสอบบุคคลที่ทำงานในกระบวนการยุติธรรม



สำหรับกิจกรรมที่เป็นไฮไลต์ในครั้งนี้ คือ การอ่านแถลงการณ์สองภาษา เนื้อหากล่าวถึงปัญหาสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยมีการอ้างคำพูดที่ตัวแทนประเทศไทย พูดในที่ประชุมสถานการณ์สิทธิมนุษยชน หรือ UPR ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งผู้ปราศรัยระบุว่า “เป็นการตอบคำถามไม่ตรงตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในประเทศ เพราะปัจจุบันมีการดำเนินคดีกับผู้ที่แสดงความคิดเห็นทางการเมือง วิพากษ์วิจารณ์สถาบันฯ ด้วยมาตรา 112 แกนนำบางรายไม่ได้รับการประกันตัว”

นอกจากนี้ ยังมีการนัดหมายการชุมนุมใหญ่อีกครั้ง ในวันที่ 14 พ.ย. เวลา 15.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน และก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังสนามหลวง

ป้าเป้า ผู้ชุมนุมขาประจำม็อบ