เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ตร.เอาจริง ! เริ่มตรวจฉี่แล้วเชียงใหม่เริ่มก่อน สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

#ตร.เอาจริง ! เริ่มตรวจฉี่แล้วเชียงใหม่เริ่มก่อน สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

12 October 2022
227   0

    ช่วงสายวันนี้ (12 ต.ค.65) รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ห้องประชุมชั้น 5 ภายในกองบังคับการตำรวจภูธรเชียงใหม่ พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ นำทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด เข้าทำการตรวจปัสสาวะ เพื่อค้นหาสารเสพติดในร่างกาย ตั้งแต่ระดับรองผู้บังคับการ ไปจนถึงผู้กำกับการแต่ละสถานีตำรวจในจังหวัดเชียงใหม่ ตามนโยบายโครงการตำรวจสีขาว ก่อนที่จะเข้าร่วมประชุมประจำเดือนเกี่ยวกับยาเสพติด และคดีอาชญากรรมต่างๆ ในพื้นที่

โดยภายหลังการดำเนินการครั้งนี้ จากการตรวจปัสสาวะทั้งหมด พบว่าผลการตรวจของตำรวจแต่ละคน ที่เข้ารับการตรวจนั้นขึ้นสองขีด ถือว่าผลเป็นลบไม่พบสารเสพติดแต่อย่างใด

ทางด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุสลดที่อดีตตำรวจคลั่งกราดยิงศูนย์เด็กเล็กอุทัยสวรรค์ ตำบลนากลาง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ทางตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีการตรวจปัสสาวะของตำรวจทุกคน ทุกระดับ ไม่เว้นระดับผู้บังคับบัญชา เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าตำรวจที่ให้บริการประชาชนนั้น เป็นผู้ที่ปลอดจากยาเสพติด ซึ่งหลังจากนี้ก็จะส่งชุดตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดไปแต่ละสถานีตำรวจทั้งหมด 38 สถานี เพื่อตรวจปัสสาวะของตำรวจทั้งหมด 3,500 นาย ของสังกัดภูธรจังหวัดเชียงใหม่ โดยตั้งเป้าให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้หากมีการตรวจพบสารเสพติดคนใดนั้น เบื้องต้นทางตำรวจก็จะมีการดำเนินการส่งไปบำบัด และมีการลงโทษดำเนินคดีทางวินัย กรณีหากพบว่าตำรวจมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งเสพและค้าหรือสนับสนุนนั้น ถ้าหากมีการสืบทราบหรือตรวจพบจะมีการดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดทุกกรณี ขณะที่เรื่องของการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชนจนก่อให้เกิดปัญหานั้น ทางตำรวจก็ได้มีการประชุมพูดคุยกันมาตลอด และพยายามตัดวงจรพยายามจะนำผู้ค้าออกจากพื้นที่ ผู้เสพประจำก็จับส่งบำบัด แต่อย่างไรก็ตาม ทุกหน่วยงานต้องลงมาช่วยเหลือการทำงานร่วมกัน ทั้งการบำบัด การลงพื้นที่ชุมชน เอ็กซเรย์ เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน