เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ตร.ทหาร อัยการ ซวยแล้ว ! ศาลสั่งชดใช้ 20 ล้าน ฐานฟ้องผิดตัว

#ตร.ทหาร อัยการ ซวยแล้ว ! ศาลสั่งชดใช้ 20 ล้าน ฐานฟ้องผิดตัว

13 February 2023
182   0

     ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ พิพากษา ‘สตช.-อส.’ แพ้คดีส่งฟ้องผู้ต้องหาผิดตัว สั่งร่วมกันชดใช้เงิน 20 ล้าน พร้อมดอกเบี้ย ชี้จนท.ประมาทเลินเล่อ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายถูกหมายจับ เสื่อมเสียชื่อเสียง-จิตใจ


สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ มีคำพิพากษาตัดสินคดีความแพ่ง ให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จำเลยที่ 1 และสำนักงานอัยการสูงสุด (อส.) จำเลยที่ 2 ร่วมกันชำระเงินจำนวน 20,000,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 5 ต่อปี ให้แก่ นางสาวพุทธชาติ เพิ่มพูล โจทก์ จากกรณีการส่งฟ้องผู้ต้องหาในข้อหาลักทรัพย์ “ผิดตัว” 

หลังผู้ต้องหาตัวจริงในคดีได้แอบอ้าง นางสาวพุทธชาติ เป็นผู้ต้องหาแทน ทำให้ได้รับความเสียหายจากการถูกหมายจับ เสื่อมเสียชื่อเสียงและจิตใจที่ต้องตกมาเป็นจำเลย ทั้งที่ไม่ได้กระทำความผิด

โดยศาลฯ พิเคราะห์คำฟ้อง คำให้การและข้อเท็จจริง เห็นว่า เจ้าหน้าที่รัฐในสังกัด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จำเลยที่ 1 และสำนักงานอัยการสูงสุด (อส.) จำเลยที่ 2 ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความประมาทเลินเล่อ ไม่ตรวจสอบเอกสารหลักฐานให้ละเอียดถี่ถ้วน ว่าผู้ต้องหาที่เจ้าพนักงานตำรวจส่งตัวมานั้นกับผู้ต้องหาเป็นคนๆ เดียวกันหรือไม่

ทั้งที่เลขประจำตัวประชาชนของ โจทก์และผู้ต้องหาในคดีตัวจริงไม่เหมือนกัน จนทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เป็นการกระทำละเมิดต่อโจทก์ หน่วยงานรัฐต้นสังกัดของพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการผู้ก่อเหตุละเมิดในคดี จำเลยทั้งสอง จึงต้องร่วมรับผิดในผลแห่งละเมิดที่เจ้าหน้าที่ของตนได้กระทำไปในการปฏิบัติหน้าที่ จำเลยทั้งสอง ต้องร่วมกันรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์ 

พิพากษาให้จำเลยทั้งสอง ร่วมกันชำระเงินจำนวน 20,000,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 5 ต่อปี ของต้นเงินดังกล่าว นับแต่วัดถัดจากวันฟ้อง หรือวันที่ 28 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป จนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ และให้จำเลยทั้งสองร่วมกันใช้ ค่าฤชาธรรมเทียบแทนโจกท์ โดยกำหนดค่าทนายความ 10,000 บาท