เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ด่วน เพื่อไทยโดนอีก ! ป.ป.ช.ชี้มูล รมต.ป้ายแดง เมีย รองหน.พรรค ทุจริต

#ด่วน เพื่อไทยโดนอีก ! ป.ป.ช.ชี้มูล รมต.ป้ายแดง เมีย รองหน.พรรค ทุจริต

6 September 2023
822   0

    สืบเนื่องจากสำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) เคยนำเสนอข่าวในช่วงปี 2559 ว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่เรื่องกล่าวหาร้องเรียนที่อยู่ระหว่างดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งมีผู้ถูกกล่าวหาในกรณีนี้รวม 4 ราย ประกอบด้วย นางรจนา กัลป์ตินันท์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 , นายประพนธ์ โชควิวัฒนวนิช รองนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 , นายอาทิตย์ คูณผล ปลัดเทศบาลนครอุบลราชธานี ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 และ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ อดีต ส.ส.อุบลราชธานี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (สามีของนางรจนา กัลป์ตินันท์) ผู้ถูกกล่าวหาที่ 4 

โดยถูกร้องเรียนว่า เมื่อครั้ง นางรจนา กัลป์ตินันท์ ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ได้ร่วมกับพวกรวม 3 คน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ด้วยการร่วมกันดำเนินการโครงการปรับปรุงเสริมคันบ่อบำบัดน้ำเสีย พร้อมผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็ก (คสล.) ที่มีห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) คูณดี เอ็นเตอร์ไพรส์ เป็นผู้รับจ้าง ตามสัญญาจ้างเลขที่ ทน.อบ.2/2556 ลว. 22 ตุลาคม 2555 วงเงิน 9,987,000 บาท และโครงการก่อสร้างถนน คสล. คันบ่อบำบัดน้ำเสียเชื่อมคลองบูรพา ตามสัญญาจ้างเลขที่ ทน.อบ.1/2556 ลว. 22 ตุลาคม 2555 วงเงิน 9,987,000 บาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตัดถนนผ่านหน้าที่ดิน น.ส.3ก. เลขที่ 236 เนื้อที่ 27 ไร่ 2 งาน ของนางรจนา กัลป์ตินันท์ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ที่ดินมีราคาสูงขึ้น เป็นเหตุให้ทางราชการได้รับความเสียหาย รวมเป็นเงิน 19,974,000 บาท

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา ได้รับการยืนยันจากนายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2564  ได้ชี้มูลความผิด นางรจนา กัลป์ตินันท์  กับพวก ไปแล้ว ส่วนนายเกรียง กัลป์ตินันท์ ไม่ได้ถูกชี้มูลความผิดด้วย

โดย นางรจนา กัลป์ตินันท์ ถูกชี้มูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151,152,157 ส่วนนายประพนธ์ โชควิวัฒนวนิช และ นายอาทิตย์ คูณผล ปลัดเทศบาลนครอุบลราชธานี ข้อหาตกไป 

ขณะที่ผู้ถูกกล่าวหาอีกจำนวนหนึ่ง ถูกชี้มูลความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิด 

เบื้องต้น ป.ป.ช. ได้มีการส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาสั่งฟ้องคดีตามขั้นตอนทางกฎหมาย  แต่คาดว่าอาจจะต้องมีการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างป.ป.ช. และอัยการ เพื่อพิจารณาสำนวนคดีร่วมกัน 

“สำหรับนายเกรียง กัลป์ตินันท์ ที่ไม่ได้ถูกชี้มูลความผิดในคดีนี้ ยังมีอีกหนึ่งสำนวนคดีที่อยู่ระหว่างการไต่สวนของ ป.ป.ช.ในขณะนี้” โฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ระบุ 

อย่างไรก็ดี การชี้มูลความผิดในชั้น ป.ป.ช. เป็นเพียงกระบวนการขั้นต้น ยังเหลือในชั้นอัยการ และชั้นศาล คดียังไม่ถือว่าสิ้นสุด ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดจึงถือว่าบริสุทธิ์อยู่

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา รายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน เทศบาลนครอุบลราชธานี มีนางสาวพิศทยา ไชยสงคราม ดำรงตำแหน่งเป็นนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี  โดยนางสาวพิศทยา  เป็นลูกสะใภ้ของนายเกรียง กัลป์ตินันท์  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  และเป็นภรรยาของนายวรสิทธิ์  กัลป์ตินันท์ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ลูกชายของนายเกรียง กัลป์ตินันท์