ข่าวประจำวัน » ด่วน อิสราเอล ทำการประกาศสงคราม โจมตีอิหร่านแล้ว แต่โดรน 3 ลำ ถูกอิหร่านทำลายเหนือเมืองอิสฟาฮาน

ด่วน อิสราเอล ทำการประกาศสงคราม โจมตีอิหร่านแล้ว แต่โดรน 3 ลำ ถูกอิหร่านทำลายเหนือเมืองอิสฟาฮาน

19 April 2024
259   0

สื่ออิหร่านยืนยันโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อิหร่านยังปลอดภัย หลังอิสราเอลเปิดการโจมตีตอบโต้ใกล้ฐานทัพเก็บเครื่องบินรบ F-14 ขณะโฆษกองค์การอวกาศอิหร่านเผยยิงโดรนอิสราเอลหลายลำตก ด้านสหรัฐฯ แจงอิสราเอลไม่เคยเล็งเป้าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ตั้งแต่แรก 


สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานข่าวสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและอิหร่านว่าสื่อท้องถิ่นของอิหร่านได้รายงานในวันที่ 19 เม.ย. ยืนยันว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองอิสฟาฮานั้นปลอดภัยอย่างสมบูรณ์หลังจากที่ได้ยินเสียงระเบิดใกล้กันในพื้นที่

“โรงงานนิวเคลียร์ในจังหวัดอิสฟาฮานมีความปลอดภัยอย่างสมบูรณ์” สำนักข่าวทัสนิมรายงานโดยอ้างว่าข้อมูลนี้มาจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ

อิหร่านกล่าวว่าได้ยิงโดรนหลายลําตก และอ้างว่า “ไม่มีการโจมตีด้วยขีปนาวุธในตอนนี้” ในประเทศในตอนนี้ โดยโดรนหลายลํา “ถูกยิงตกโดยระบบป้องกันอากาศยานของอิหร่าน ตามคำกล่าวอ้างของนายฮอสเซน ดาลิเรียน โฆษกองค์การอวกาศของอิหร่านที่อ้างบนทวิตเตอร์หรือว่า X

ส่วนสำนักข่าวฟาร์สได้รายงานข่าวอ้างมีมีเหตุระเบิดจำนวนสามครั้งถูกได้ยินใกล้กับฐานทัพอากาศกองทัพเชคารี ใกล้กับจังหวัดอิสฟาฮา ซึ่งฐานทัพดังกล่าวเป็นที่เก็บเครื่องบินรบ F-14 Tomcat หลายลำ ที่อิหร่านเคยได้รับจากสหรัฐฯ ตั้งแต่ก่อนปี ค.ศ. 1979

อนึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 9.40 น.ตามเวลาประเทศไทย เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกา ออกมายืนยันว่า “อิสราเอลเปิดฉากโจมตีอิหร่านแล้ว” แต่เป้าหมายยังไม่ชัดเจน โดยการโจมตีนั้นเพื่อตอบโต้หลังจากอิสราเอลถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนเมื่อวันที่ 13-14 เม.ย.

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า “ระยะของเป้าหมายไม่ได้รับการระบุอย่างชัดเจน แต่ที่ตั้งนิวเคลียร์และโครงสร้างพลเรือนไม่ใช่เป้าหมายอย่างแน่นอน”

พวกเขาเสริมว่า อิสราเอลได้แจ้งเตือนฝ่ายบริหารของไบเดนเมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่า การโจมตีจะเกิดขึ้นในอีก 24 ถึง 48 ชั่วโมงข้างหน้า