เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ด่วน!! ‘อภิสิทธิ์’ ขอโทษ ปชช. ลาอออกพ้นส.ส.

#ด่วน!! ‘อภิสิทธิ์’ ขอโทษ ปชช. ลาอออกพ้นส.ส.

5 June 2019
1732   0


5 มิ.ย.62 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงจุดยืนภายหลังที่พรรคมีมติร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก่อนการเลือกตั้ง 24 มี.ค.62 ได้แสดงจุดยืนทางการเมืองว่าไม่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี การแสดงจุดยืนของตนในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. และมีความสอดคล้องกับพรรคในวันก่อตั้งพรรค เมื่อ 70 ปีมาแล้ว และยังสอดคล้องที่ตั้งว่าประชาชนเป็นใหญ่ ประชาธิปไตยสุจริต แต่ผลการเลือกตั้งออกมาไม่ประสบความสำเร็จ ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ตนจึงลาออก และมีประชาชน เลือกปชป. 3.9 ล้านคน ที่สนับสนุนจุดยืนของพรรค ตนพยายามจะโน้มน้าวสมาชิกพรรคให้มีจุดยืนเดิม แต่สิ่งที่พวกเราหลายคนใช้อำนาจรัฐ ใช้เงินในทางที่มิชอบ
เมื่อพฤติการณ์ต่างๆ เป็นเช่นนี้ เมื่อมติพรรคออกมา ตนเคารพเสียงข้างมาก พรรคมีมติเช่นใด คงไม่ฝ่าฝืนมติพรรค แต่สิ่งที่ตนอยากจะเห็น คือ แก้ไขรัฐธรรมนูญ และแก้ไขปัญหาปากท้องให้กับประชาชน แต่หวังลึกๆ ว่าคนที่ปชป.จะไปพายเรือให้จะกลับใจด้วยการทำหน้าที่เป็นฝ่ายที่ 3 หรือไม่ โดยการตรวจสอบรัฐบาล มีหน้าที่ตรวจสอบการถ่วงดุลการใช้อำนาจเกินขอบเขต

“ผมเสียดายโอกาสที่จะสร้างพื้นที่ด้วยการเลือกข้างด้วยอารมณ์ ความพยามของผมเมื่อไม่ประสบความสำเร็จ คือ กล่าวขอโทษประชาชนที่เลือกปชป.ครั้งที่ผ่านมา นึกว่าพรรคจะมีจุดยืน และผมมีหน้าที่ส.ส.วันนี้ ผมคงไม่สามารถเดินเข้าไปในห้องประชุม ที่ฝ่าฝืนมติของพรรคได้ ให้เลือกพล.อ.ประยุทธ์ คงเป็นไปไม่ได้ เพราะขัดจุดยืนตั้งแต่แรก ผมถือโอกาสนี้ขอโทษประชาชน ผมเหลือทางเดียวที่รักษาเกียรติภูมิของผม และพรรคปชป. ที่จะต้องรักษาคำพูดที่กล่าวไว้กับพี่น้องประชาชน ไม่ใช่เป็นเรื่องของการเลื่อนลอย แต่เชื่อว่าการเมืองต้องมีหลักการเท่านั้นที่จะสร้างความสุขกับประชาชนได้ ผมจึงขอลาออกจาส.ส.นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายอภิสิทธิ์ แถลงจุดยืนเสร็จ ได้มีกลุ่มผู้สนับสนุนปรบมือให้กำลังใจ จากนั้นนายอภิสิทธิ์ ได้เดินออกไปจากจุดที่แถลง

Cr.naewna