เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ด่วน พิธา โหวดรอบ 2 ไม่ได้ ! ส.ว.สมชาย จ่อร้องปธ.ผิดกฎหมาย ขัดข้อบังคับสภา

#ด่วน พิธา โหวดรอบ 2 ไม่ได้ ! ส.ว.สมชาย จ่อร้องปธ.ผิดกฎหมาย ขัดข้อบังคับสภา

17 July 2023
369   0

ส.ว.สมชาย’เผยเตรียมชง ‘ปธ.รัฐสภา-วิป 3 ฝ่าย’ แย้งเสนอชื่อ ‘พิธา’ โหวตซ้ำ 19 ก.ค. เหตุขัดข้อบังคับฯที่ 41 ชี้หากยังฝืนต้องถกกลางที่ประชุมฯ หวั่น ‘ขัดกฎหมาย – ถูกร้อง’
.
(17ก.ค.66) ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ค.) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา นัดหารือวิป 3 ฝ่าย โดยตนจะเข้าไปเรียนให้ทราบว่าทางส.ว.มีความเห็นทางกฎหมาย ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 กำหนดชัดเจนว่าญัตติเสนอซ้ำไม่ได้ เว้นแต่เสนอสมัยประชุมหน้า ถ้าญัตติเป็นแบบเดิมเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะด้วย 8 พรรคร่วม หรือ 7 หรือ 9 พรรคร่วมเป็นผู้เสนอ ก็ถือว่าสาระไม่เปลี่ยนแปลง
.
“ดังนั้นถ้าวันที่ 19 ก.ค.นี้ เสนอแบบดังกล่าวคงต้องมีการอภิปรายกันว่าดำเนินการไม่ได้ เพราะเกรงว่ารัฐสภาจะดำเนินการขัดต่อกฎหมาย และถ้าโหวตนายพิธาผ่าน ก็จะถูกร้องว่าการกระทำนั้นไม่ชอบ ยืนยันอีกครั้งว่าญัตติที่เสนอเดิมให้นายพิธาเป็นนายกฯ ถือว่าตกไปแล้ว แต่ถ้าเสนอชื่อคนอื่นถือว่าเป็นญัตติใหม่” นายสมชาย ระบุ
.
ด้านนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวว่า ในที่ประชุมวันที่ 19 ก.คนี้ คงจะมีประเด็นคำถามที่เกิดขึ้น หากมีการเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกฯ ซ้ำอีกครั้ง เพราะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 และข้อบังคับการประชุมฯข้อ 41 ระบุชัดไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ ดังนั้นตนต้องแสดงจุดยืนให้ชัด ส่วนจะมีความเห็นอื่นๆ อย่างไร เป็นเรื่องที่ต้องไปอภิปรายพิจารณาในสภาฯ
.
“นอกจากนี้ในส่วนจุดยืนส่วนตัวของผม ก็เห็นว่าควรต้องทำตามรัฐธรรมนูญมาตรา 88 คือแต่พรรคการเมืองที่เสนอบัญชีรายชื่อนายกฯ มาแล้ว แต่ละพรรคต้องเรียงหรือเสนอให้ครบถ้วน หากไม่มีใครเสนอแล้ว หรือไม่มีทางออกที่จะเลือกนายกฯ ได้ ก็จะใช้ก๊อก 2 ใช้เสียงเสนอกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา ถ้าเห็นชอบที่จะไม่ใช่บทบัญญัติในส่วนนี้ก็ใช้เสียง 2 ใน 3 เพื่อเลือกคนนอกต่อไป แต่ในชั้นต้นต้องให้แต่ละพรรคการเมืองเสนอชื่อนายกฯ ตามที่ได้แจ้งความจำนงต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง” นายเสรี กล่าว
.