เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ด่วน คุกสิระ 16 เดือน ! หมิ่นหมอเหรียญทอง สร้างรพ.สนาม

#ด่วน คุกสิระ 16 เดือน ! หมิ่นหมอเหรียญทอง สร้างรพ.สนาม

29 August 2022
322   0

 

ศาลสั่งจำคุก 16 เดือน “สิระ” อดีต ส.ส.กทม. ไม่รอลงอาญา หมิ่น นพ.เหรียญทอง สร้าง รพ.สนาม ศาลให้ประกันสู้คดี
.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 29 ส.ค.ที่ ศาลแขวงดอนเมือง ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ ศาลอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.594/2564 ที่บริษัทมงกุฎวัฒนะ จำกัด และ พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฏวัฒนะ ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท
.
กรณีเมื่อวันที่ 7 พ.ค.2564 จำเลยกับพวกประมาณ 4-5 คน ได้รุกล้ำบุกรุกในเขตก่อสร้างโรงพยาบาลสนาม แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม. ซึ่งติดกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ ที่อยู่ในความครอบครองของโจทก์ ต่อมาจำเลยยังได้นำชาวบ้านประมาณ 20 คน นำป้ายมาเขียนประท้วงการก่อสร้างโรงพยาบาลสนามของโจทก์ และกล่าวใส่ความโจทก์ทั้งสองต่อหน้าผู้คนที่ยืนอยู่บริเวณทางเข้าเขตก่อสร้างโรงพยาบาลสนามดังกล่าว และผู้ชมรายการโทรทัศน์และสื่อสังคม (Social Media) ต่างๆ หลายกรรม อันทำให้โจทก์ทั้งสองเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 362, 91 จำเลยใหัการปฏิเสธ
.
ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตาม ประมวลกฎหมายมาตรา 326, 362 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตาม ปอ. มาตร 91 ฐานหมิ่นประมาท จำคุก 2 เดือน รวม 5 กระทง และฐานบุกรุกจำคุก 6 เดือน รวมจำคุกจำเลยไว้ 16 เดือน โดยไม่รอลงอาญา
.
ต่อมานายสิระ จำเลยยื่นคำร้อง พร้อมเงินสดขอปล่อยชั่วคราว ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยระหว่างอุทธรณ์ โดยตีราคา ประกัน 21,600 บาท