ข่าวประจำวัน » ด่วนที่สุด ! สั่งอพยพประชาชน หลังเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ในโรงงานเคมีมาบตาพุดตายแล้ว 1

ด่วนที่สุด ! สั่งอพยพประชาชน หลังเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ในโรงงานเคมีมาบตาพุดตายแล้ว 1

9 May 2024
153   0

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้ภายในถังสารเคมี C-9 (nine) กลุ่มอโรมาติกบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด อ.มาบตาพุด จ.ระยองว่าเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ทางจังหวัดได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ระดับ 2 แล้ว ขณะที่ผู้ว่าการ กนอ สั่งการให้สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด (สทร.) และสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด (สนพ.) จังหวัดระยอง อพยพคนในพื้นที่ทั้งพนักงาน และสถานประกอบการโรงงานทุกแห่งในพื้นที่เกิดเหตุออกจากพื้นที่โดยด่วน 

โดยเทศบาลเมืองมาบตาพุด แจ้งประชาสัมพันธ์ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เพลิงไหม้บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด ให้อพยพไปยังจุดปลอดภัย ได้แก่1. โรงเรียน มาบตาพุดพิทยาคาร 2. โรงเรียนบ้านมาบตาพุด(ห้องประชุมกันเกรา และ 3. หาดน้ำริน บ้านฉาง

แจ้งหลีกเลี่ยงเส้นทาง 1. ถ.สุขุมวิท 2. เส้นทางเข้าตลาดลาว 3. เส้นทางปกรณ์สงเคราะห์ 4. เส้นทางจากหนองแฟบ และ 5. ถ.เลียบชายหาดสุชาดา

สำหรับจำนวนผู้บาดเจ็บมีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บวิกฤตขั้นสีแดง 3 ราย และเจ้าหน้าที่ได้ทำการ CPR จำนวน 1 ราย และล่าสุดได้รับรายงานว่าในจำนวนทั้งหมดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

ทั้งนี้ประกาศแจ้งเตือนของจังหวัดดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีรายงานว่าบริษัทไม่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

ทั้งนี้ในช่วงเที่ยงวันที่ 9 พ.ค. บริษัทได้ออกเอกสารข่าวแจกชี้แจงสถานการณ์ระบุว่า

บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ชี้แจงกรณีเกิดกลุ่มควัน โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2567 เวลาประมาณ 10.45 น. ได้เกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ ของบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง

บริษัทฯ ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน โดยได้ตัดแยกระบบ และหยุดกิจกรรมต่างๆ ภายในโรงงานตามขั้นตอนความปลอดภัย ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาสาเหตุ เบื้องต้น ได้รับแจ้งว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์เรียบร้อยแล้ว โดยเหตุดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ สารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ ดังกล่าว ได้มีการแยกเบนซีน โทลูอีน มิกซ์ไซลีน ออกหมดแล้ว ปัจจุบันสารนี้ใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมต่างๆ (Solvent) ที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพในระดับต่ำ

บริษัทฯ ขออภัยในเหตุที่เกิดขึ้น และจะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ลงพื้นที่ เพื่อดูแล ชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นของชุมชนบริเวณรอบโรงงาน และจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

หากพบว่าได้รับผลกระทบ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อศูนย์สื่อสารหมายเลขโทรศัพท์ 038-911-995 หากมีความคืบหน้า บริษัทฯ จะรายงานสถานการณ์ให้ทราบโดยเร็วที่สุด