ไลฟ์สไตล์ » สุขภาพ » #ดูแลสุขภาพง่ายๆ! 9 เมนูอาหารเช้าลดน้ำหนักสำหรับคนอยากผอมสวยสุขภาพดี

#ดูแลสุขภาพง่ายๆ! 9 เมนูอาหารเช้าลดน้ำหนักสำหรับคนอยากผอมสวยสุขภาพดี

8 December 2017
2526   0

        อาหารเช้าถือเป็นมื้อหนึ่งที่สำคัญที่ต้องกิน เพื่อจะได้พลังงานไว้เผาผลาญในการใช้ชีวิต เพราะถือเป็นการเริ่มต้นของวัน ที่จะกำหนดชีวิตของเราไปตลอดทั้งวัน หากมีอาหารเช้า ที่ดีก็จะช่วยให้วันนั้นเป็นวันดีดีได้เช่นกัน ดั่งคำกล่าวที่ว่า “หากอยากจะมีวันที่ดี จะต้องกินมื้อเช้าอย่างราชา” วันนี้เรามีเมนูอาหารที่ทำให้กินแล้วไม่อ้วนมาฝากกัน

 9. สลัดโรล
        ถ้าจะหาอาหารเช้าง่ายๆ ที่ไม่ต้องทำเอง แถมหาซื้อง่าย ขอแนะนำสลัดโรล เพราะเมนูนี้มีไฟเบอร์เพียบ ช่วยให้ระบบขับถ่ายดี แถมยังอิ่มท้องอีกด้วย

8. โยเกิร์ตไม่มีไขมันกับผลไม้สด
         เมนูสุขภาพที่ดีต่อช่องท้องและระบบขับถ่ายแล้ว ต้องยกนิ้วให้ ‘โยเกิร์ต’ เลย นอกจากจะช่วยระบายท้อง เป็นเมนูลดความอ้วนสุดฮิต ตกแต่งเมนูด้วยการนำผลไม้ที่คุณชื่นชอบมาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำแล้วใส่โยเกิร์ตลงไป เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้อิ่มท้องและอร่อยไม่น้อย หากใครอยากเพิ่มออฟชั่น ก็ใส่คอร์นเฟลกส์ ซีเรียลเพิ่มเข้าไปเพื่อความอร่อยเข้าไปอีก

7. ขนมปังโฮลแกรน โฮลวีต ทาด้วยเนยถั่วและกล้วยหอม
        ขนมปังโฮลวีตทาเนยถั่ว เป็นเมนูอาหารเช้าลดน้ำหนักสูตรมาตรฐานที่ใครๆ ก็ทำกินได้ง่ายๆ เพิ่มออฟชั่นอีกนิดด้วยเพิ่มกล้วยหอมสักลูก หั่นชิ้นบางๆ แล้ววางให้ทั่วแผ่น ช่วยควบคุมความอยากอาหารได้ด้วย ใครที่ตอนเช้ามีเวลาน้อย ต้องการประหยัดเวลาก็ลองสูตรนี้ดู อิ่มสบายท้องชัวร์

6. ไข่ต้ม 3 – 4 ฟอง ไม่กินไข่แดง
       ไข่ต้มเป็นเมนูที่ลดความอ้วนได้ดีที่สุด การกินไข่ที่ให้ผลดีที่สุดควรกินไข่ขาวเท่านั้น เพราะจะได้แคลอรี่ที่น้อยกว่าการกินไข่ขาวพร้อมไข่แดง คู่กับข้าวสวยราดซอสแม็กกี้นิดๆ ในมื้อเช้าที่เร่งรีบ และไม่หิวมากนัก จะลดความอ้วนได้ดีที่สุด แต่ถ้าใครอยากกินไข่แดงด้วยก็ได้ แต่ไม่ควรกินเกิน 1 ฟอง

5. โจ๊กหมู
       โจ๊กหมูเป็นอาหารเช้าที่มีสารอาหารค่อนข้างครบ หาซื้อง่าย ควรรับประทานคู่กับโจ๊กคือ ขิง และต้นหอม ขิงช่วยระบบเผาผลาญในร่างกายให้ทำงานได้ดี ส่วนต้นหอมช่วยลดไขมันและควบคุมน้ำตาล ส่วนข้าวที่นำมาต้มเป็นโจ๊กถ้าเลือกได้ ควรเลือกเป็นโจ๊กที่ทำมาจากข้าวกล้องจะยิ่งดีมาก เพราะมันจะช่วยทำให้สมองร่าเริง แต่ถ้าหากหาซื้อลำบากก็เลือกซื้อเป็นโจ๊กข้าวธรรมดาก็ได้ ข้อควรระวังคือต้องไม่กินมากจนเกินไป และต้องไม่กินโจ๊กคู่กับปาท่องโก๋ เพราะเป็นการนำแป้งมาจิ้มแป้ง เพราะนั่นคือการเพิ่มปริมาณแป้งเข้าไปอย่างมหาศาลเลยทีเดียว
4. สุกี้น้ำ
        อากาศกรุงเทพ เริ่มเย็นลงบ้างแล้ว วันนี้ก็เลยขอชวนเพื่อนๆ หาอะไรร้อนๆ กินกัน เพื่อเป็นการต้อนรับลมหนาวที่กำลังจะมาเยือนนะคะ สำหรับเมนูที่จะแนะนำวันนี้เป็นสุกี้น้ำ เมนูอาหารที่ทำง่าย หาซื้อง่าย และบำรุงสุขภาพ ช่วยรักษาหุ่นให้สวยเพรียวหรือทานเพื่อควบคุมน้ำหนัก เราขอแนะนำ เมนูสุกี้น้ำนั่นเอง มาพร้อมผักใบเขียวต่างๆ มากมายที่ให้ไฟเบอร์จากธรรมชาติ คืนคุณประโยชน์ต่อสุขภาพของเราอย่างครบถ้วน

3. แกงจืดเต้าหู้หมูสับ
        แกงจืดเต้าหู้หมูสับ เป็นเมนูอาหารไทยที่คุ้นเคยเด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินอร่อย มีประโยชน์และคุณค่าทางสารอาหารครบถ้วน ทั้งโปรตีน ไฟเบอร์จากผัก ช่วยป้องกันหวัด คัดจมูกได้เป็นอย่างดี

2. ต้มเลือดหมู
        ถือเป็นอาหารเช้าที่สมบูรณ์แบบที่สุดจานหนึ่งเลยทีเดียว หากรับประทานต้มเลือดหมูกับข้าวเปล่าหรือข้าวกล้องในมื้อเช้า จะได้รับสารอาหารครบทั้งห้าหมู่ และยังได้ธาตุเหล็กในปริมาณที่สูงทั้งจากผักต่างๆและเครื่องใน ผักช่วยเพิ่มไฟเบอร์และวิตามินได้เป็นอย่างดี ในน้ำซุปหากเป็นซุปกระดูกหมูยังมีคอลลาเจน ช่วยในการบำรุงผิวพรรณอีกด้วย แต่ระวังหน่อย อย่าเผลอใส่พวกหมูกรอบ กระเทียมเจียว หรือปรุงอาหารรสจัดล่ะ มันจะกลายเป็นอาหารที่ไม่สุขภาพไปได้

1. น้ำพริก ผักต้ม
         เมนูง่ายๆ กินอร่อย ถูกปากใครหลายคนแน่นอน แถมมีประโยชน์มากมายจริงๆ สำหรับเมนูน้ำพริกกับผักลวก นอกเหนือจากคุณค่าทางอาหาร ที่ได้รับจากส่วนประกอบของน้ำพริกแล้ว ยังจะได้วิตามินและเกลือแร่จากผักต่างๆ ที่นำมาต้มทานแกล้มน้ำพริกอีกด้วยค่ะ อย่าลืมหันมาทานน้ำพริกกันนะคะ แล้วจะได้สารอาหารมากกว่าที่คุณคิด

         ในเมนูที่ยกมาทั้งหมดนี้เป็นแค่แนวทางการเลือกรับประทานอาหาร แต่ถ้าจะให้เห็นผลดีที่สุดควรออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยนะคะ จะได้มีรูปร่างและมีสุขภาพที่ดี
Cr. Sanook

สำนักข่าววิหคนิวส์