ข่าวประจำวัน » #ดูเตอร์เตใจถึงพึ่งได้..!!!ออกกม.เรียนฟรีในม.รัฐทุกแห่ง    

#ดูเตอร์เตใจถึงพึ่งได้..!!!ออกกม.เรียนฟรีในม.รัฐทุกแห่ง    

6 August 2017
579   0

        
            เอเอฟพี – ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ลงนามในกฎหมายฉบับหนึ่ง อนุมัติเรียนฟรีตามมหาวิทยาลัยทุกแห่งของรัฐ แม้มีคำเตือนจากคณะที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจว่าฟิลิปปินส์ไม่มีงบประมาณเพียงพอที่จะรองรับมาตรการนี้

       

       เมนาร์โด กูเอวาร์รา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ดูเตอร์เต ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้ฝักใฝ่ประชานิยม เชื่อว่าประโยชน์ในระยะยาวของมาตรการนี้จะคุ้มค่ากว่าความท้าทายด้านงบประมาณในระยะสั้น “การเรียนฟรีในระดับอุดมศึกษาตามมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยของรัฐคือแก่นกลางหรือเสาหลักที่แข็งแกร่งของนโยบายพัฒนาสังคมของประธานาธิบดี”

       

       เขาเผยต่อว่ากฎหมายฉบับนี้ผ่านการลงนามเมื่อช่วงค่ำวันพฤหัสบดี(3ส.ค.) จะละเว้นการเก็บค่าเทอมและค่าใช้จ่ายอื่นๆจากนักศึกษาทุกคนตามวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยทุกแห่งของรัฐ

       

       เจ้าหน้าที่ด้านเศรษฐกิจเคยเตือนดูเตอร์เต ไม่ให้อนุมัติมาตรการนี้ ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณสูงถึง 100,000 ล้านเปโซ(ราว2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณ 66,000ล้านบาท) ต่อปี และจะเป็นประโยชน์กับพวกนักศึกษาฐานะดีเสียมากกว่า ส่วนผู้ที่มีฐานะยากจนจะไม่ได้รับประโยชน์จากกฎหมายนี้ เนื่องจากมีนักศึกษาเพียงร้อยละ 12 เท่านั้น ที่มาจากครอบครัวที่มีรายได้น้อย

       

       อย่างไรก็ตาม กูเอวาร์รา บอกว่าตอนนี้มาตรการผ่านการลงนามแล้ว ทุกคนจำเป็นต้องทำงานร่วมกับเพื่อคลี่คลายปัญหาหลักที่จะเกิดขึ้นกับกฎหมายฉบับดังกล่าว นั่นคือปัญหาด้านงบประมาณ

       

       ซัลวาดอร์ เบลาโร สมาชิกรัฐสภาหนึ่งในผู้ร่วมร่างกฎหมายค่าเล่าเรียนฟรี เตือนว่าอาจต้องใช้งบประมาณสูงถึง 500,000 ล้านเปโซ สำหรับเป็นทุนของโครงการนี้ไปจนถึงปี 2022

       

       ฟิลิปปินส์ มีมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยแห่งรัฐอยู่ทั้งสิ้น 114 แห่ง และภายใต้งบประมาณปี 2018 ที่เสนอโดยดูเตอร์เต สถาบันเหล่านี้ได้รับการจัดสรรเงินสนับสนุนรวม 64,600 ล้านเปโซ(ราว 42,000ล้านบาท) ขณะที่งบประมาณด้านการศึกษาโดยรวมของประเทศอยู่ที่ 691,100 ล้านเปโซ(ราว 456,000ล้านลาท)

สำนักข่าววิหคนิวส์