ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ดุสิตโพลชี้ !! ปชช.ต้องการให้ปลดล๊อคพรรรคการเมือง แต่หวั่นวุ่นวาย

#ดุสิตโพลชี้ !! ปชช.ต้องการให้ปลดล๊อคพรรรคการเมือง แต่หวั่นวุ่นวาย

5 November 2017
568   0

สวนดุสิตโพล ปชช. 65.17% ชี้ถึงเวลาปลดล็อคพรรคการเมืองแล้วควรให้ทำกิจกรรมเตรียมเลือกตั้ง มองมีประชาธิปไตย.แต่ห่วงประเทศเกิดวุ่นวาย

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความเห็นประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,289 คน ระหว่างวันที่ 31 ต.ค. – 4 พ.ย. 2560 เรื่อง ประชาชนคิดอย่างไร? กับ การปลดล็อค เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะมีการเลือกตั้งปลายปี 2561 อย่างแน่นอน ส่งผลให้หลายพรรคการเมืองเริ่มออกมาเคลื่อนไหว และเรียกร้องให้ คสช. ปลดล็อคพรรคการเมือง ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 41.18 เห็นว่า นักการเมืองต้องการทำกิจกรรมทางการเมือง จึงออกมากดดันรัฐบาล ขณะที่ ร้อยละ 22.80 ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ คสช. รอเวลาเหมาะสม ร้อยละ 22.54 ควรให้พรรคการเมืองได้ประชุม เตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงข้อดี-ข้อเสีย ของการปลดล็อคพรรคการเมือง ประชาชน ร้อยละ 45.66 มองข้อดี คือ เป็นประชาธิปไตย ไม่ถูกปิดกั้น ร้อยละ 36.62 สถานการณ์ดีขึ้น จะมีการเลือกตั้ง ส่วนข้อเสีย ประชาชน ร้อยละ 48.08 มองข้อเสีย คือ บ้านเมืองไม่สงบสุข วุ่นวาย ร้อยละ 28.71 อาจเกิดการเคลื่อนไหว ชุมนุม ประท้วง และร้อยละ 8.79 มีมือที่สาม ยุยง ปลุกปั่น แทรกแซง

อย่างก็ตาม ประชาชนส่วนร้อยละ 65.17 เห็นว่าว่า ถึงเวลาแล้วที่จะปลดล็อคพรรคการเมือง เพราะใกล้จะมีการเลือกตั้ง ควรให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรม เตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้ง ประชาชนจะได้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ขณะที่ร้อยละ 34 เห็นว่า ยังไม่ถึงเวลา เพราะอยากให้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เพิ่งผ่านพ้นพระราชพิธีฯ มาไม่นาน และยังเห็นความขัดแย้งของพรรคการเมือง

สำนักข่าววิหคนิวส์