ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ดุสิตโพลคน50.94%มองดูดสส.ปกติ-ชี้โยงอำนาจผลประโยชน์ห่วงขัดแย้ง

#ดุสิตโพลคน50.94%มองดูดสส.ปกติ-ชี้โยงอำนาจผลประโยชน์ห่วงขัดแย้ง

6 May 2018
680   0

สวนดุสิตโพล 50.94 % ชี้ ดูด ส.ส. เรื่องปกติ มองไม่ขัดหลักประชาธิปไตย ขณะที่ 50.94 % ชี้ ดูด ส.ส. เรื่องปกติ มองไม่ขัดหลักประชาธิปไตย

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,158 คน ระหว่างวันที่ 2-5 พฤษภาคม 2561 ในกระแสข่าวการดูด ส.ส. กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองในช่วงนี้ โดยเฉพาะกรณีที่มีนักวิชาการและนักการเมืองออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเรื่องที่ขัดหลักประชาธิปไตยหรือไม่ เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน กรณี ส.ส. ที่ย้ายพรรคหรือถูกดูด พบว่า ประชาชน ร้อยละ 50.94 มองเป็นเรื่องปกติของการเมืองไทย ที่ผ่านมาก็เคยเกิดขึ้น กรณีการดูด สส. ขณะที่ ร้อยละ 24.82 มองว่า แต่ละพรรคมีการแข่งขัน เสนอผลประโยชน์ให้กับ สส. และร้อยละ 11.83 พรรคการเมืองต้องการรักษาอำนาจ ต้องการคนที่จะชนะการเลือกตั้ง ส่วนในความคิดของประชาชน การดูด ส.ส. เป็นเรื่องที่ขัดหลักประชาธิปไตยหรือไม่? พบว่า ร้อยละ 44.21 ไม่ขัดหลักประชาธิปไตย เพราะเป็นเรื่องที่มีมานาน ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง มักจะมีการย้ายพรรค นักการเมืองมีสิทธิ์ที่จะเลือก และเป็นความสมัครใจขณะร้อยละ 20.64 มองว่า ขัดหลักประชาธิปไตย เพราะ ไม่ควรทำ เป็นการใช้อำนาจที่ไม่เหมาะสม ควรแข่งขันอย่างเป็นธรรมเท่าเทียม นักการเมืองควรมีอิสระ

ในกรณีกระแสข่าวการดูด ส.ส. ที่กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองในช่วงนี้ พบว่า ผลจากการดูด สส. มีประชาชนร้อยละ 45.82 มองการเมืองเป็นเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์ ร้อยละ 32.58 เห็นแก่ประโยชน์ของตนเอง ต้องการสืบทอดอำนาจ และร้อยละ 20.21 การเมืองไม่พัฒนา เหมือนอดีตที่ผ่านมา ประชาธิปไตยไม่ก้าวหน้า ทั้งนี้ ยังสอบถามถึงลักษณะการเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย ของการดูด ส.ส. ตามระบอบประชาธิไตย พบว่า ข้อดี ร้อยละ 41.51 พรรคการเมืองได้จำนวน ส.ส. เพิ่มขึ้น ได้ฐานเสียงตามที่ต้องการ ส่วนข้อเสีย ร้อยละ 54.36 มองว่า จะเกิดความขัดแข้งทางการเมือง ทะเลาะเบาะแว้ง โจมตีกัน

สำหรับ กรณี ส.ส. ที่ย้ายพรรคหรือถูกดูด มีผลต่อการตัดสินใจเลือก ส.ส. ของประชาชนหรือไม่ พบว่า ร้อยละ 58.81 ไม่มีผล เพราะ ดูที่ตัวบุคคล เลือกจากพรรคที่ชอบ สามารถพิจารณาตัดสินใจเองได้ ขณะที่ร้อยละ 41.19 มีผล เพราะ ต้องพิจารณาตัดสินใจ เกิดความกังวล ไม่แน่ใจ รู้สึกไม่เชื่อมั่นในตัว ส.ส. ที่ย้าย ทำให้เบื่อหน่าย

สำนักข่าววิหคนิวส์