ข่าวประจำวัน » # ดัดหลังงูเห่า !! “ปิยบุตร”ปัดกลั่นแกล้ง ” 4 งูเห่า” พ้นสภาพส.ส. ขู่ใครมีชื่อซ้ำ 2 พรรคส่อหลุด

# ดัดหลังงูเห่า !! “ปิยบุตร”ปัดกลั่นแกล้ง ” 4 งูเห่า” พ้นสภาพส.ส. ขู่ใครมีชื่อซ้ำ 2 พรรคส่อหลุด

15 January 2020
1019   0

วันที่ 15 ม.ค.ที่รัฐสภา นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีความไม่ชัดเจนของพรรคอนาคตใหม่ในการขับ4ส.ส.อนาคตใหม่ออกจากพรรคว่า เรื่องนี้กำลังดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอน ก็ตกใจอยู่ที่เห็นข่าวนี้ แต่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา เดิมที่ประชุมวิสามัญเสนอให้ขับ 4ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ออกจากพรรค แต่ตามรัฐธรรมนูญจะต้องใช้มติที่ประชุมส.ส.และกรรมการบริหารพรรค ซึ่งพรรคได้จัดประชุมพรรคทันทีในวันรุ่งขึ้น และมีมติขับออก อย่างไรก็ตามมติที่เกิดขึ้นจะต้องตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม และจัดทำรายงานการประชุมให้กกต.ต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้กกต.ยังไม่ได้รับรายงานการประชุมเรื่องการชับอดีต 4ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ออกจากพรรค เนื่องจากมีปัญหาการประชุมส.ส.ในวันดังกล่าว มีองค์ประชุมไม่ครบ ขาดตัวแทนภาคร่วมประชุม นายปิยบุตร กล่าวว่า กำลังตรวจสอบ แต่ขั้นตอนในวันดังกล่าวค่อนข้างรีบเร่ง จึงต้องไปตรวจสอบรายละเอียดและลายเซ็นผู้เข้าร่วมประชุมว่า ครบองค์ประชุมหรือไม่ มิเช่นนั้นจะกลายเป็นมติไม่ชอบ ส.ส.เหล่านั้นจะไม่ถูกขับออกจากพรรคจริงๆ

เมื่อถามว่า ถ้าองค์ประชุมวันดังกล่าวไม่ครบจริงๆ จะดำเนินการอย่างไร นายปิยบุตร กล่าวว่า ยังไม่แน่ใจว่ามีปัญหาเรื่องใด เรื่องนี้ต้องทำให้รอบคอบ เพื่อให้เกิดผลสมบูรณ์

เมื่อถามย้ำว่า มติที่ประชุมไม่สมบูรณ์ใช่หรือไม่ นายปิยบุตร กล่าวว่า เราทำหน้าที่พรรคอนาคตใหม่ทางเอกสารว่า ผู้เข้าร่วมประชุมครบหรือไม่ และทำตามข้อบังคับใหม่หรือไม่เพราะเรื่องนี้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ กำลังตรวจสอบอยู่ ส่วนหากพรรคอนาคตใหม่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการประชุมพรรคในวันดังกล่าวมีความถูกต้องหรือไม่ อาจจะส่งผลให้ 4อดีตส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ต้องสิ้นสภาพส.ส.ในวันที่ 16ม.ค.ที่จะต้องหาสังกัดใหม่ภายใน 30วัน นั้น เป็นเรื่องของกกต.จะระบุว่า ใครจะอยู่ในสังกัดพรรคใด แต่ถ้ามีชื่อซ้ำซ้อนกันทั้งสองพรรคถือว่า หลุดจากส.ส.ทั้งสองพรรค เป็นแนวที่กกต.ดำเนินการมา

“ตอนนี้ผมกำลังตามเรื่องอยู่ทุกวัน พรรคเรามีหลายเรื่องมาก ถ้าลดจำนวนคดีให้เราน้อยๆหน่อย จะได้มีเวลาไปทำเรื่องพวกนี้ ขณะนี้เราต้องแก้คดีทุกวันเต็มไปหมด ทั้ง 4คน คงไม่ต้องกังวลใจอะไร เพราะประกาศตัวชัดเจนแล้ว ถ้าไปปรากฎชื่อซ้อนกัน2 พรรคก็เป็นหน้าที่ของกกต.” นายปิยบุตรกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคไม่ยืนยันใช่หรือไม่ว่า ทั้ง 4คนยังไม่พ้นจากสมาชิกพรรคตามกฎหมาย นายปิยบุตร กล่าวว่า ต้องไปเช็กว่าวันนั้นมีการเซ็นชื่อเข้าประชุมครบองค์ประชุมหรือไม่ พอมีมติเกิดขึ้น ไม่ใช่ว่าจะมีความสมบูรณ์ทันที ต้องรอการส่งเอกสารหนังสือรับรองให้กกต.เพื่อยืนยันอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่า ตั้งใจหรือไม่ที่ต้องให้ 4ส.ส.มีชื่อซ้ำซ้อนกัน 2พรรค นายปิยบุตรกล่าวว่า จะทำไปทำไม ภารกิจของเราคือการจัดทำเอกสารให้ครบถ้วน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของพรรคอนาคตใหม่ แต่เป็นเรื่องของทั้งสี่คนที่ต้องรับผิดชอบเองต่อสิ่งที่กระทำไป แต่กลายเป็นว่าพรรคอนาคตใหม่ต้องไปตามรับผิดชอบให้ ทั้ง 4คนคงต้องดูแลตัวเองด้วย ขอให้เย็นๆ ดูแล้วออกอาการไปนิด

 Cr.สยามรัฐ