ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #’ดอน’รู้แล้ว’ยิ่งลักษณ์’ซุกอังกฤษยังไม่ประสานขอตัว

#’ดอน’รู้แล้ว’ยิ่งลักษณ์’ซุกอังกฤษยังไม่ประสานขอตัว

9 January 2018
868   0

“ดอน” รู้นานแล้ว “ยิ่งลักษณ์” อยู่อังกฤษ แต่ข้อมูลไม่ชัดเจน ยังไม่ได้มีการประสานขอตัวอย่างเป็นทางการ มั่นใจ ไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีการเผยแพร่ภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว อาศัยอยู่ประเทศอังกฤษ ว่าขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน แต่ทราบมานานแล้วว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา เพราะได้พูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ แต่ยังไม่ได้มีการประสานขอตัวอย่างเป็นทางการเพียงแค่เป็นในลักษณะของการพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน อย่างไรก็ตาม คาดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ น่าจะถือหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตของประเทศอื่นอยู่ เนื่องจากหนังสือเดินทางของไทยหมดอายุไปแล้ว

ส่วนกรณีที่เว็บไซต์องค์การตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพลไม่ปรากฏรายชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ในสารระบบที่จะต้องขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนมาดำเนินคดีนั้น นายดอน ระบุว่า ไม่เกี่ยวกับเรื่องอินเตอร์โพล แต่เป็นเรื่องที่ประสานงานกับผู้ที่บังคับใช้กฎหมาย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการต่างประเทศ เช่นเดียวกับการยื่นคัดค้านการขอลี้ภัยของนางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ใช่หน้าที่การดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนภาพของนางสาวยิ่งลักษณ์ที่ปรากฏนั้นจะเป็นภาพจริงหรือไม่ต้องไปดูภาพแบบ 360 องศา ขณะเดียวกัน เชื่อว่า การที่นางสาวยิ่งลักษณ์สามารถอาศัยอยู่ที่ประเทศอังกฤษได้นั้น ไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับอังกฤษ ขนาดนี้ยังมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันอยู่

นายดอน ยังกล่าวกรณีที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ โพสต์ประกาศให้คนไทยในฟินแลนด์เตรียมเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในปี 2561 ว่า เป็นเรื่องของการเตรียมการโดยปกติ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศก็จะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับคนไทยให้มีความชัดเจน ส่วนการโพสต์เตรียมการเลือกตั้งปีนี้ ก็ถือเป็นความผิดพลาดของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮลซิงกิ

Cr.inn

สำนักข่าววิหคนิวส์